svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สิงคโปร์เตือนหลอกขายกระเป๋าเดินทางราคาถูก

08 ธันวาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ช่วงใกล้เทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ ผู้คนส่วนใหญ่มีโปรแกรมเดินทางท่องเที่ยวทั้งและต่างประเทศ กลายเป็นช่องทางทำกิจของพวกมิจฉาชีพ ที่หลอกขายกระเป๋าเดินทางราคาถูกทางโซเชียลมีเดีย และเหยื่อกลุ่มแรกก็อยู่ในประเทศที่ขึ้นชื่อเรื่องรวมพลคนเก่งทุกด้านอย่างสิงคโปร์

นับตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนเป็นต้นมา มีชาวสิงคโปร์ 14 คน ตกเป็นเหยื่ออาชญากรรมทางไซเบอร์ (phishing scam) ที่หลอกขายกระเป๋าเดินทางราคาถูก จนตำรวจต้องรีบเตือนให้ประชาชนระวังโฆษณาปลอม ๆ ที่ใช้ชื่อแบรนด์ที่เป็นรู้จักโพสต์ขายในเฟซบุ๊ก

สิงคโปร์เตือนหลอกขายกระเป๋าเดินทางราคาถูก

ตำรวจสิงคโปร์แถลงเมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2566 ว่าเหยื่อสูญเงินรวมกันอย่างน้อย 799 ดอลลาร์ (28,000 บาท) หลังจากพบโฆษณาในเฟซบุ๊ก และโพสต์ขายกระเป๋าเดินทางในราคาเพียงใบละ 2 ดอลลาร์ โดย "Singapore Airlines Travel" และยังใช้โลโก้ของ "Singapore Airlines" เพื่อให้เหยื่อเข้าใจผิดและหลงเชื่อว่าเป็นของจริงอีกด้วย

สิงคโปร์เตือนหลอกขายกระเป๋าเดินทางราคาถูก

เมื่อเหยื่อหลงคลิกเข้าไปดู ก็จะถูกพาเข้าไปในเว็บไซต์ที่มิจฉาชีพเตรียมไว้ และจะถูกข้อมูลส่วนตัว เช่น ชื่อ อีเมล และรายละเอียดบัตรที่ใช้ชำระเงิน เช่น บัตรเครดิต เพื่อใช้ในการซื้อกระเป๋าราคาลดพิเศษ และเหยื่อจะรู้ตัวก็ต่อเมื่อพบพบการทำธุรกรรมที่ไม่ได้รับอนุญาตในรายการบัญชีบัตรของพวกเขา 

สิงคโปร์เตือนหลอกขายกระเป๋าเดินทางราคาถูก

หลังถูกลบเหลี่ยม ทำให้ตำรวจสิงคโปร์ต้องรีบเตือนประชาชนและจัดทำแอปพลิเคชัน "ScamShield" มาเป็นโล่ป้องกันอาชญากรรมทางไซเบอร์ ทั้งการยืนยันตัวตนแบบสองปัจจัย (two-factor authentication) และการยืนยันตัวตนแบบหลายปัจจัย (multi-factor authentication) ในการทำธุรกรรมกับธนาคารผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต และเตือนให้ตรวจสอบด้วยการเข้าไปดูที่เว็บไซต์จริงว่ามีประกาศตามที่ลงโฆษณาหรือไม่ 

logoline