svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ลองใส่ดูไหม? เสื้อผ้าจาก "เส้นผมมนุษย์" แฟชั่นลดโลกร้อน

07 ธันวาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เคยคิดไหมว่า เส้นผมของเราที่เดี๋ยวขาดเดี๋ยวหลุดร่วงจากศีรษะทุกวัน ๆ สามารถเอาไปทำประโยชน์อะไรได้อีกบ้าง หรือจะช่วยลดโลกร้อนด้วยการเอาเส้นผมไปถักทอให้เป็นเสื้อผ้าได้หรือไม่

ในบรรดาเทรนด์การลดโลกร้อนทั้งหลายที่เคยได้ยินมา ตั้งแต่รีไซเคิลขยะ ใช้ถุงผ้า ประหยัดน้ำมัน เทรนด์นี้น่าจะแปลกที่สุด และถือเป็นการพลิกโฉมอุตสาหกรรมสิ่งทอ หลังจากที่ดีไซน์เนอร์จากอัมสเตอร์ดัมที่ชื่อว่า "โซเฟีย คอลลาร์" (Zsofia Kollar) เธอเลือกที่จะเอาเส้นผมของมนุษย์มาทำเป็นเส้นด้ายสำหรับถักทอเสื้อผ้า แล้วก็ทำได้จริง ๆ

     ทำไมต้องใช้เส้นผมมนุษย์ ในเมื่อมีวัสดุรีไซเคิลอย่างอื่นที่มีให้เลือกมากมาย 

เรื่องนี้โซเฟียเผยข้อมูลว่า นับเฉพาะในยุโรป มีขยะที่เป็นเส้นผมของมนุษย์ที่ถูกทิ้งอย่างไร้ค่ามากกว่า 72 ล้านกิโลกรัม และส่วนใหญ่มักจะไปสะสมในท่อระบายน้ำจนเกิดปัญหาท่ออุดตัน เธอจึงอยากหาทางนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์

ลองใส่ดูไหม? เสื้อผ้าจาก \"เส้นผมมนุษย์\" แฟชั่นลดโลกร้อน

แต่กว่าจะทำได้ โซเฟียต้องเดินไปตามร้านทำผมทั่วเมือง เพื่อรวบรวมเส้นผมที่ถูกตัดทิ้งแล้วมาใช้ และผ่านกระบวนการทำความสะอาด ก่อนจะนำไปทำเป็นม้วนไหมพรมเพื่อเอาไปถักเป็นชุดอีกที ในที่สุดก็ได้เสื้อไหมพรมแขนยาวที่ถักทอมาจากเส้นผมของมนุษย์จริง ๆ ผลิตโดย Human Material Loop ซึ่งดูแล้วไม่ต่างจากเสื้อไหมพรมทั่วไปเลย

โซเฟียบอกด้วยว่า "ในเมื่อเราสามารถสวมเสื้อที่ทำจากขนสัตว์ได้ ทำไมเราจะใส่เสื้อที่ทำจากเส้นผมมนุษย์ไม่ได้ เพราะเส้นผมของมนุษย์ก็เป็นวัสดุจากธรรมชาติเช่นกัน นอกจากจะสะอาดกว่าแล้วยังไม่ต้องไปทารุณกรรมสัตว์ด้วย"

ลองใส่ดูไหม? เสื้อผ้าจาก \"เส้นผมมนุษย์\" แฟชั่นลดโลกร้อน

ในขณะที่ตอนนี้ วงการแฟชั่นก็ถือเป็นอีกหนึ่งอุตสาหกรรมที่ถูกตั้งคำถามถึงความฟุ่มเฟือยที่อาจมีส่วนทำให้โลกร้อน ทำให้โซเฟียมั่นใจว่าการหันมาใช้เส้นผมมนุษย์ รวมถึงการทำให้มีของเสียหรือขยะที่เกิดจากกระบวนการผลิตเสื้อผ้าให้น้อยที่สุด น่าจะทำให้อุตสาหกรรมแฟชั่นและสิ่งทอมีความยั่งยืน เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น 

เธอบอกดวยว่าอยากให้ทุกคนลองเปิดใจให้กว้าง แล้วก็หวังว่าในอนาคตการสวมเสื้อผ้าที่ทำจากเส้นผมมนุษย์ จะกลายเป็นเรื่องปกติ

logoline