svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

กลุ่มติดอาวุธเมียนมาลั่นต่อสู้จนกว่าโค่นรัฐบาลทหารได้

02 ธันวาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กองกำลังติดอาวุธที่กำลังสู้รบกับกองทัพเมียนมาทั่วประเทศประกาศกร้าวว่า “ยุทธการ 1027” จะไม่สิ้นสุดจนกว่ารัฐบาลทหารจะถูกโค่นลงจากอำนาจ

โฆษกของกองกำลังโกก้าง (MNDAA) ซึ่งเป็น 1 ใน 3 กลุ่มของกองกำลังติดอาวุธที่เรียกว่า “พันธมิตรภราดรภาพ” เปิดเผยกับเวบไซต์อิรวดีว่า “ยุทธการ 1027” หรือการบุกโจมตีรัฐบาลทหารในพื้นที่ตอนเหนือของเมียนมาครั้งใหญ่ที่เริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 27 ตุลาคม จะไม่ยุติจนกว่าจะกำจัดรัฐบาลทหารได้สำเร็จ และเวลานี้ยังไม่มีความจำเป็นในการเจรจากับรัฐบาลทหารที่กำลังอ่อนแอ ขณะนี้กองทัพขาดกองกำลังภาคพื้นดินที่เพียงพอชิงพื้นที่คืนจากฝ่ายพันธมิตรที่ยึดไว้ได้ นับจากเริ่มเปิดฉากการสู้รบ

กองกำลัง 3 ฝ่ายที่ประกอบด้วย MNDAA, กองกำลังกลุ่มชาติพันธุ์ตะอาง (TNLA) และกองทัพอาระกัน (AA) สามารถยึดครองพื้นที่ส่วนใหญ่ของเขตปกครองตนเองโกก้าง ที่มีพรมแดนติดกับจีนในรัฐฉาน

โฆษก MNDAA บอกด้วยว่า ขณะที่ปัจจุบัน MNDAA กำลังมุ่งยึดเมืองเล่าก์ก่าย แต่เป้าหมายของกลุ่ม และของพันธมิตรอีก 2 กลุ่มขยายวงกว้างกว่านั้น และจะยังคงเดินหน้ายึดเมืองต่าง ๆ จนกว่า เผด็จการทหารจะพบกับจุดจบ

ขณะนี้พันธมิตรภราดรภาพสามารถยึดฐานทัพและด่านของกองทัพเมียนมาได้กว่า 200 แห่ง ซึ่งกว่า 180 แห่งอยู่ในเขตปกครองตนเองโกก้างในรัฐฉาน

logoline