svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เปิดตัว "Emu" แต่งรูปเนียนกริบ ผ่าน Facebook และ IG ได้เลย

17 พฤศจิกายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไม่ต้องใช้หลายแอพฯอีกต่อไป เมื่อ Meta กำลังพัฒนา "Emu" ที่สามารถแก้ไขภาพ-วิดีโอ ผ่านคำสั่งง่ายๆบนโซเชียลมีเดียได้เลย

ในเร็วๆนี้ Facebook และ Instagram แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของ Meta กำลังจะมีฟีเจอร์ใหม่อย่าง "Emu" ซึ่งจะใช้ AI เข้ามาช่วยแก้ไขภาพถ่ายและวิดีโอคุณภาพสูง ซึ่งจะถูกแบ่งออกเป็นสองฟีเจอร์หลักๆ คือ "Emu Edit" สำหรับตัดต่อภาพนิ่ง และ “Emu Video” สำหรับสร้างสรรค์คลิปวิดีโอ ที่คาดว่าน่าจะเปิดตัวให้ผู้ใช้ได้ทดลองกันในเร็วๆนี้

ความน่าทึ่งคือเราสามารถสร้างสรรค์ภาพออกมาโดยที่เราไม่ต้องมีทักษะการตัดต่อ แต่ใช้แค่การพิมพ์ข้อความอธิบายภาพที่ต้องการเท่านั้น ยกตัวข้อความที่ต้องระบุ อย่างเช่น “เปลี่ยนสุนัขให้เป็นแพนด้า” จากนั้น Emu Edit ก็จะทำการระบุสุนัขภายในภาพต้นฉบับ แล้วเปลี่ยนให้เป็นแพนด้าในทันที 

ภาพของสุนัขที่ Emu Edit เปลี่ยนให้เป็นแพนด้า

หรือสามารถพิมพ์คำสั่งให้ลบสุนัขออกจากภาพ วางเก้าอี้สีแดง เปลี่ยนคอมพิวเตอร์เป็นหมอน หรือเปลี่ยนฉากหลังให้เป็นทะเลทรายก็ได้

สามารถใช้ Emu Edit ด้วยการพิมพ์ข้อความอธิบายภาพที่ต้องการ

ส่วน “Emu Video” เป็นฟีเจอร์ที่สองที่กำลังถูกพัฒนา ซึ่งสามารถสร้างสรรค์วิดีโอขึ้นมาจากการพิมพ์ข้อความอธิบายเช่นกัน หรือการใช้รูปภาพมาดัดแปลงก็ได้ อย่างไรก็ตาม ผลลัพท์ในปัจจุบันยังคงห่างไกลความสมจริงและดูเหมือนเป็นภาพอนิเมชั่นง่ายๆมากกว่า 

ภาพวิดีโอที่ถูกสร้างโดย Emu Video

แม้ฟีเจอร์นี้จะไม่ใช่เครื่องมือที่แตกต่างหรือสามารถนำไปเทียบได้กับเครื่องมือที่คล้ายกันอย่าง Google Photos Magic Editor หรือการใช้โปรแกรมเฉพาะทางอย่าง Photoshop ที่พัฒนาฟีเจอร์การใช้ AI แต่งภาพมาแล้วเช่นกัน แต่อย่างน้อยคาดว่าจะเพิ่มความสะดวกสบายแก่ผู้ใช้ Instagram และ Facebook ที่ไม่ต้องข้ามแพลตฟอร์มไปแต่งภาพในแอพพลิเคชั่นอื่นอีกต่อไป

ที่มา: The verge

logoline