svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

กระสุนอเมริกันชุดแรกส่งถึงมืออิสราเอลแล้ว

11 ตุลาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อิสราเอลประกาศว่ากระสุนอเมริกันชุดแรกไปถึงแล้ว อีกทั้งสหรัฐฯ ยังเตรียมส่งยุทธภัณฑ์ไปเพิ่ม เพื่อใช้ในการต่อสู้กับฮามาสและเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ที่จะขยายขึ้น และมีรายงานว่าสหรัฐฯ ส่งเครื่องบินไปรับทหารอเมริกันออกจากอิสราเอลหลังต้องยกเลิกการซ้อมรบกะทันหัน

อิสราเอลประกาศเมื่อวันอังคาร (10 ตุลาคม 2566) ว่า เครื่องบินลำเลียงลำแรกที่บรรทุก "กระสุนอเมริกัน" ไปลงจอดที่กรุงเทล อาวีฟ ของอิสราเอลแล้ว หลังสหรัฐฯ ประกาศก่อนหน้านี้ว่าจะส่งยุทธภัณฑ์ป้องกันภัยทางอากาศ กระสุน อาวุธยุทโธปกรณ์ และความช่วยเหลือด้านความมั่นคงอื่น ๆ ให้แก่พันธมิตร เพื่อต่อสู้กับกลุ่มติดอาวุธฮามาส 

กองทัพอิสราเอลแถลงว่า กระสุนเหล่านี้ได้รับการออกแบบเพื่อใช้ในการทำสงครามครั้งใหญ่ และนี่คือการเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ที่จะขยายขึ้น ทั้งยังแสดงความขอบคุณสำหรับการสนับสนุนและช่วยเหลือจากสหรัฐฯ ต่อกองกำลังป้องกันประเทศของอิสราเอลในช่วงเวลาอันท้าทายนี้ 

กระสุนอเมริกันชุดแรกส่งถึงมืออิสราเอลแล้ว

ความช่วยเหลือของสหรัฐฯ ที่มีต่อพันธมิตรสำคัญในตะวันออกกลางอย่างอิสราเอล มีขึ้นหลังกองพันอัล-กัสซัม (Al-Qassam Brigades) ปีกติดอาวุธของฮามาส ใช้ปฏิบัติการ "น้ำท่วมอัล อัคซอ" (Operation Al-Aqsa Flood) เมื่อวันเสาร์ (7 ตุลาคม 2566) โดยยิงจรวดถล่มและแทรกซึมเข้าไปในแผ่นดินอิสราเอล ทั้งทางบก ทางเรือและทางอากาศ โดยอ้างว่าเพื่อตอบโต้ที่อิสราเอลบุกเข้าไปที่สุเหร่าอัล-อัคซอ ในเยรูซาเลมตะวันออก และการใช้ความรุนแรงของผู้ตั้งถิ่นฐานชาวอิสราเอลต่อชาวปาเลสไตน์

กระสุนอเมริกันชุดแรกส่งถึงมืออิสราเอลแล้ว

สถานการณ์รุนแรงที่เกิดขึ้น ทำให้กองทัพอากาศสหรัฐฯ ต้องส่งเครื่องบินขนส่งทางทหารขนาดใหญ่ "C-17 -17 โกล้บมาสเตอร์" (C17 Globemaster) ไปรับทหารสหรัฐฯ ในอิสราเอล หลังจากต้องยกเลิกการซ้อมรบร่วมเพราะเกิดสงคราม โฆษกของกองทัพอากาศสหรัฐฯ เปิดเผยต่อสื่อทางทหาร "ดีเฟนส์ วัน" (Defense One) ว่า เครื่องบินที่ไปอิสราเอลเป็นเครื่องบินเปล่า ก่อนจะออกมาพร้อมกับบุคคลากรทางทหารของสหรัฐฯ เท่านั้น 

กระสุนอเมริกันชุดแรกส่งถึงมืออิสราเอลแล้ว

กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ (Pentagon) ยังส่งเรือบรรทุกเครื่องบิน "เจอรัลด์ อาร์. ฟอร์ด" (Gerald R. Ford) ไปยังตะวันออกของทะเลเมดิเตอร์เรเนียน พร้อมกับเขี้่ยวเล็บที่เป็นที่ประจักษ์ว่าดีที่สุดในโลกอย่าง  เครื่องบินรบ F-35, F-15, F-16, และ A-10 

logoline