svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฮามาสมีจรวดกักตุนเพียบ พร้อมทำสงครามระยะยาว

10 ตุลาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลุ่มฮามาสไม่หวั่นหากต้องทำสงครามระยะยาวกับอิสราเอล เพราะมีจรวดเก็บเอาไว้ในคลังแสงมากพอ พร้อมบอกว่าอิสราเอลเป็นเพียงเสือกระดาษที่ป้องกันการโจมตีไม่ได้เลย

อาลี บาราเคห์ แกนนำกลุ่มฮามาส ที่ลี้ภัยอยู่ในกรุงเบรุตของเลบานอน ให้สัมภาษณ์ สำนักข่าว AP ว่า ฮามาสเตรียมพร้อมทำสงครามระยะยาวกับอิสราเอล และจะใช้ตัวประกันที่มีอยู่ราว 150 คน ที่กาซา เป็นหลักประกันในการปล่อยตัวนักโทษปาเลสไตน์ ทั้งที่อยู่ในอิสราเอล และในต่างประเทศ

 

บาราเคห์ บอกว่า ฮามาสได้เตรียมจรวดไว้ในคลังแสง ในจำนวนที่เพียงพอต่อการทำสงครามที่ยืดเยื้อ และจะใช้ตัวประกันในการต่อรองให้ปล่อยตัวนักโทษชาวปาเลสไตน์ ที่ถูกควบคุมตัวอยู่ภายในเรือนจำที่อิสราเอล และบางคนที่ถูกคุมขังอยู่ที่สหรัฐฯด้วย

ฮามาสมีจรวดกักตุนเพียบ พร้อมทำสงครามระยะยาว

บาราเคห์ ยังพูดถึงการบุกโจมตีอิสราเอล เมื่อวันเสาร์ที่ 7 ตุลาคมที่ผ่านมาด้วยว่า ภายในกลุ่มมีเพียงระดับผู้บัญชาการระดับสูงเพียงไม่กี่คนเท่านั้นในกาซา ที่รู้เรื่องปฏิบัติการโจมตี แม้แต่พันธมิตรที่ใกล้ชิดที่สุดของกลุ่ม ก็ไม่ได้รับแจ้งล่วงหน้าเกี่ยวกับกำหนดเวลาของการโจมตี และปฏิเสธรายงานที่ว่า กองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่าน มีส่วนช่วยในการวางแผนโจมตีอิสราเอล แต่บอกเพียงว่า พันธมิตรอย่างอิหร่านและกลุ่มติดอาวุธฮิซบุลเลาะห์ ในเลบานอน จะเข้าร่วมรบ ถ้ากาซาตกอยู่ในสงครามทำลายล้าง

เขายังเย้ยหยันกองกำลังป้องกันประเทศของอิสราเอล (IDF) ด้วยว่า เป็นเสือกระดาษ จากปฎิบัติการเมื่อวันเสาร์ ที่แม้แต่สมาชิกฮามาสด้วยกันเอง ก็ยังตกใจต่อการโจมตีที่ได้ผลเกินคาด ซึ่งตอนแรกเพียงแค่คาดหวังว่า อิสราเอลน่าจะป้องกันหรือจำกัดการโจมตีได้ แต่กลับต้องเซอร์ไพรซ์ที่อิสราเอลล้มเหลวในการป้องกันการโจมตีอย่างสิ้นเชิง และตอนนี้ เรากำลังหวังข้อได้เปรียบจากการแลกเปลี่ยนตัวประกันกับนักโทษ

logoline