svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

“ไบเดน” ผิดหวัง “สี จิ้นผิง” ไม่ร่วมประชุม G20 ที่อินเดีย

04 กันยายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ผิดหวังที่รู้ข่าวว่า สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน จะไม่มาร่วมการประชุม G20 ที่อินเดีย หลังคาดว่า จะได้พูดคุยกับผู้นำจีนเป็นการส่วนตัวนอกรอบเพื่อคลี่คลายประเด็นขัดแย้ง

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนจะไม่มาร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำจี20 ที่จะจัดขึ้นในกรุงนิวเดลีของอินเดียระหว่างวันที่ 9-10 กันยายน แต่เขาจะส่ง หลี่เฉียง นายกรัฐมนตรีจีนมาร่วมการประชุมแทน ซึ่งเป็นที่น่าเสียดาย หากสี จิ้นผิง มาร่วมการประชุม ก็จะเป็นโอกาสดีอีกครั้งที่ ไบเดน กับ สีจิ้นผิง จะได้พูดคุยกันแบบพบหน้า เกี่ยวกับประเด็นความขัดแย้งต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการค้า หรือการเมืองระหว่างประเทศ  ทั้งสองคนนี้พบกันครั้งล่าสุดในการประชุม G20 ที่เกาะบาหลีของอินโดนีเซีย เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ซึ่งในตอนนั้น เป็นครั้งแรกที่ทั้งสองคนพบหน้ากันเป็นครั้งแรก ในฐานะประธานาธิบดีสหรัฐฯ และจีน  “ไบเดน” ผิดหวัง “สี จิ้นผิง” ไม่ร่วมประชุม G20 ที่อินเดีย

อย่างไรก็ตาม ไบเดนบอกว่า แม้เป็นที่น่าเสียดาย ที่เขาจะไม่ได้เจอกับสี จิ้นผิง ในการประชุม G20 ครั้งนี้ที่อินเดีย แต่จะต้องได้เจอกันแน่ ๆ ในสักวันหนึ่ง  และเมื่อผู้สื่อข่าวถามต่อว่าจะเจอที่ไหน หรือเมื่อไร ไบเดนก็ไม่ได้ตอบอะไรมากไปกว่านั้น แต่ก็เป็นไปได้ว่าทั้งคู่อาจจะได้พบกันในเดือนพฤศจิกายน ในช่วงที่สหรัฐฯ จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม APEC ที่เมืองซานฟรานซิสโก

กลุ่ม G20 ประกอบด้วยประเทศอุตสาหกรรมร่ำรวยที่สุดของโลก 19 ประเทศ และสหภาพยุโรป ปัจจุบันอินเดียรับตำแหน่งประธานหมุนเวียน คาดว่า หัวข้อสำคัญของการประชุมครั้งนี้ ยังคงเป็นเรื่องสงครามยูเครน 

“ไบเดน” ผิดหวัง “สี จิ้นผิง” ไม่ร่วมประชุม G20 ที่อินเดีย อินเดียยกระดับมาตรการรักษาความปลอดภัย โดยจัดเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงและตำรวจรวมกัน 130,000 นาย เพื่อดูแลรักษาความปลอดภัยสำหรับการประชุมจี20 ซึ่งเป็นงานใหญ่ที่สุดเท่าที่อินเดียเคยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมมา ทั้งในแง่จำนวนผู้นำประเทศ และบุคคลสำคัญจำนวนมาก ที่จะเดินทางมาอยู่ที่อินเดียในช่วงเวลาเดียวกัน

นอกจากไบเดนแล้ว ก็ยังมีนายกรัฐมนตรีอังกฤษ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ประธานาธิบดีฝรั่งเศส มกุฏราชกุมารของซาอุดีอาระเบีย แล้วก็ยังมีตัวแทนขององค์กรระดับโลก อย่างสหประชาชาติ กองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ IMF ธนาคารโลก องค์การการค้าโลก และองค์การอนามัยโลก เข้าร่วมการประชุมด้วย

ในระหว่างการประชุมนี้ อินเดียจะเพิ่มการปกป้องรอบกรุงนิวเดลีอย่างเข้มข้น และจะควบคุมการเข้าออกเมืองอย่างเข้มงวด รวมถึงมีแผนจะปิดเมืองบางส่วนในระหว่างการประชุม โดยให้โรงเรียน, หน่วยงานของรัฐ และธุรกิจต่าง ๆ ปิดทำการชั่วคราวเป็นเวลา 3 วัน  “ไบเดน” ผิดหวัง “สี จิ้นผิง” ไม่ร่วมประชุม G20 ที่อินเดีย

logoline