svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ญี่ปุ่นจะเริ่มปล่อยน้ำเปื้อนรังสีผ่านการบำบัดลงทะเล 24 ส.ค.

22 สิงหาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรีฟุมิโอะ คิชิดะ ประกาศว่า ญี่ปุ่นจะเริ่มปล่อยน้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสีที่ผ่านการบำบัดแล้วจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะลงทะเลในวันที่ 24 สิงหาคมนี้ แม้ยังมีความกังวลจากชาวประมงญี่ปุ่นและเสียงคัดค้านอย่างหนักแน่นจากจีน

ญี่ปุ่นจะเริ่มปล่อยน้ำเปื้อนรังสีผ่านการบำบัดลงทะเล 24 ส.ค. นายกรัฐมนตรีฟุมิโอะ คิชิดะของญี่ปุ่น เปิดเผยหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีในเช้าวันอังคาร (22 สิงหาคม) ว่า รัฐบาลตัดสินใจจะเริ่มระบายน้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสีที่ผ่านการบำบัดจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะมากกว่า 1 ล้านเมตริกตัน ลงสู่มหาสมุทรแปซิฟิกในวันที่ 24 สิงหาคมนี้ และสั่งให้บริษัทโตเกียว อิเล็กทริก พาวเวอร์ คอมพานี (เทปโก) เจ้าของโรงไฟฟ้า เตรียมความพร้อมอย่างรวดเร็วเพื่อเริ่มการปล่อยน้ำลงทะเล เมื่อสภาพอากาศและทะเลเอื้ออำนวย

นอกจากนี้เขายืนยันว่า รัฐบาลพร้อมดำเนินมาตรการเพื่อรับรองความปลอดภัยของน้ำ และให้การสนับสนุนแก่ธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากความเสียหายด้านชื่อเสียงสืบเนื่อง จากการปล่อยน้ำที่ผ่านการบำบัดลงทะเล  เขายังให้คำมั่นด้วยว่า รัฐบาลจะแสดงความรับผิดชอบทั้งหมด แม้อาจใช้เวลาหลายสิบปี  

การตัดสินใจครั้งนี้จะเผชิญการทักท้วงตามมาจากอุตสาหกรรมประมงและนักเคลื่อนไหวต่อต้านนิวเคลียร์ ที่มองว่า แผนการระบายน้ำปนเปื้อนไม่ได้รับความยินยอมจากพวกเขา หรือ คำอธิบายอย่างเพียงพอ  ญี่ปุ่นจะเริ่มปล่อยน้ำเปื้อนรังสีผ่านการบำบัดลงทะเล 24 ส.ค.

ญี่ปุ่นจะเริ่มปล่อยน้ำเปื้อนรังสีผ่านการบำบัดลงทะเล 24 ส.ค. แหล่งข่าว บอกว่า รัฐบาลตัดสินใจระบายน้ำก่อนเริ่มฤดูการลากอวนจับปลานอกชายฝั่งฟุกุชิมะในเดือนกันยายน และนายกรัฐมนตรีคิชิดะไปเยี่ยมโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะในวันอาทิตย์ และพูดคุยกับสมาคมการประมงแห่งชาติเพื่อให้ความมั่นใจ ขณะที่รัฐบาลได้จัดตั้งกองทุน 2 กองทุน ที่มีมูลค่า 30,000 ล้านเยน และ 50,000 ล้านเยน เพื่อให้การสนับสนุนชาวประมง

โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะประสบวิกฤตเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์หลอมละลายและกัมมันตรังสีรั่วไหลในเดือนมีนาคม 2554 หลังเกิดแผ่นดินไหวและสึนามิ และปริมาณน้ำที่ใช้หล่อเย็นแท่งเชื้อเพลิงมากถึง 1.3 ล้านเมตริกตันถูกเก็บอยู่ในถังขนาดใหญ่มากกว่า 1,000 ถัง

เมื่อเดือนเมษายน 2564 นายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซูงะ อนุมัติการปล่อยน้ำปนเปื้อนลงสู่มหาสมุทรแปซิฟิกในเวลาราว 2 ปีข้างหน้า และรัฐบาลของคิชิดะ ประกาศเมื่อเดือนมกราคมเดินหน้าแผนการดังกล่าว จนกระทั่งสำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (ไอเออีเอ) มีผลสรุปในเดือนกรกฎาคมปีนี้ว่า แผนของญี่ปุ่นเป็นไปตามมาตรฐานของโลก และจะมีผลกระทบเพียงเล็กน้อยโดยไม่มีนัยสำคัญจากกัมมันตรังสีต่อประชาชนและสิ่งแวดล้อม ทำให้รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมการกำหนดวันระบายน้ำลงสู่ทะเล  ญี่ปุ่นจะเริ่มปล่อยน้ำเปื้อนรังสีผ่านการบำบัดลงทะเล 24 ส.ค.

ญี่ปุ่นจะเริ่มปล่อยน้ำเปื้อนรังสีผ่านการบำบัดลงทะเล 24 ส.ค. น้ำปนเปื้อนผ่านการบำบัด โดยกำจัดสารกัมมันตรังสีได้เกือบหมดยกเว้นทริเทียม และน้ำดังกล่าวจะถูกเจือจางด้วยน้ำทะเลด้วยวามเข้มข้น 1 ต่อ 40 ตามที่ได้รับอนุญาตตามมาตรฐานของญี่ปุ่น ก่อนจะระบายลงสู่ทะเลผ่านอุโมงค์ใต้น้ำที่ห่างจากโรงไฟฟ้า 1 กม.

แต่ประเทศเพื่อนบ้านแสดงความกังวลต่อความปลอดภัยของแผนปล่อยน้ำลงทะเล โดยจีน ซึ่งคัดค้านหนักที่สุด ตำหนิว่าญี่ปุ่นเห็นแก่ตัวและยโส และไม่มีการปรึกษาอย่างรอบด้านกับประชาคมโลกเกี่ยวกับแผนการนี้ และสั่งห้ามนำเข้าอาหารทะเลจาก 10 จังหวัดในญี่ปุ่น รวมถึง ฟุกุชิมะ และกรุงโตเกียว ส่วนอาหารทะเลจากจังหวัดอื่น ที่ได้รับอนุญาตนำเข้า จะต้องผ่านการตรวจหาสารกัมมันตรัสี และต้องมีหลักฐานพิสูจน์ว่า ผลิตนอก 10 จังหวัดต้องห้าม

ส่วนนักเคลื่อนไหวเกาหลีใต้รวมตัวประท้วง แต่ผลการศึกษาของรัฐบาลเกาหลีใต้มีผลสรุปว่า แผนปล่อยน้ำลงทะเลของญี่ปุ่นสอดคล้องกับมาตรฐานสากล และรัฐบาลเคารพการประเมินของไอเออีเอ

ขณะที่เจ้าหน้าที่ญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ผลการทดสอบน้ำทะเลครั้งแรกหลังการระบายน้ำอาจเปิดเผยได้ช่วงต้นเดือนกันยายน และญี่ปุ่นจะทดสอบปลาในทะเลใกล้โรงไฟฟ้า และประกาศผลการทดสอบผ่านเวบไซต์กระทรวงเกษตร  ญี่ปุ่นจะเริ่มปล่อยน้ำเปื้อนรังสีผ่านการบำบัดลงทะเล 24 ส.ค.

logoline