svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

วัยรุ่นนิวยอร์กนับพันคนก่อความวุ่นวาย หลังคนดังประกาศ 'แจกของฟรี'

05 สิงหาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มีเหตุการณ์ความวุ่นวายเกิดขึ้นที่ย่านยูเนียนสแควร์ของนครนิวยอร์ก เมื่อมีวัยรุ่นจำนวนมากมารวมตัวกันเพื่อเฝ้ารอ 'การแจกของฟรี' จาก Kai Cenat เกมสตรีมเมอร์ชื่อดัง จนตำรวจต้องพยายามเข้าควบคุมสถานการณ์

เหตุการณ์เกิดขึ้นหลังจากที่ ไค เซนัท (Kai Cenat) เกมเมอร์ชื่อดังที่มักจะสตรีมรายการสดผ่านแพลตฟอร์มยูทูปและทวิช (Twitch) ที่มีผู้ติดตามมากกว่า 3 แสนคนได้ประกาศผ่านการไลฟ์สตรีมของเขาเมื่อช่วงบ่ายวันศุกร์ ว่าจะมีการ 'แจกของฟรีครั้งใหญ่' ไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์ เครื่องเล่นเกม PS5 บัตรของขวัญ และอีกหลายอย่าง โดยขอให้ผู้ติดตามมารวมตัวกันที่ยูเนียนสแควร์ของนครนิวยอร์ก เพื่อลุ้นรับของแจกฟรีดังกล่าว โดยที่ตัวเขาจะเริ่มปรากฏตัวในเวลา 16.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น

วัยรุ่นนิวยอร์กนับพันคนก่อความวุ่นวาย หลังคนดังประกาศ \'แจกของฟรี\'

แต่เหตุการณ์เริ่มเหนือการควบคุมก่อนถึงเวลานัดหมาย เมื่อฝูงชนทยอยมารวมตัวกันมากขึ้นเรื่อยๆราว  2 - 3 พันคน และเริ่มมีกลุ่มวัยรุ่นบางส่วนที่คึกคะนอง วิ่งตะโกนไปรอบๆ กว้างปาสิ่งของ สร้างความเดือดร้อนให้กับคนทั่วไปที่สัญจรไปมา จนตำรวจต้องเข้ามาพยายามควบคุมสถานการณ์ แต่พวกเขาก็พยายามจะขว้างปาสิ่งของ ขวดน้ำ และเก้าอี้ใส่ตำรวจด้วย มีตำรวจบางคนที่ระบุว่าเขามีรอยฟกช้ำบนใบหน้า และบางคนถูกผลักให้ล้มลงไปกับพื้น ท่ามกลางความโกลาหลที่บานปลายมากขึ้น

วัยรุ่นนิวยอร์กนับพันคนก่อความวุ่นวาย หลังคนดังประกาศ \'แจกของฟรี\'

ความวุ่นวายดังกล่าวทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจนิวยอร์กต้องเรียกระดมกำลังในระดับสูงสุด ราว 1,000 นายเพื่อตอบสนองต่อเหตุการณ์ที่ทวีความรุนแรงขึ้น มีผู้ถูกจับกุมหลายสิบคน ราว 65 คนในนั้นถูกใส่กุญแจมือ และกว่า 30 คน ยังเป็นเยาวชน

การรวมตัวครั้งนี้ยังรบกวนการจราจรบนถนนหลายสาย ผู้ใช้รถใช้ถนนต้องเผชิญกับความล่าช้าอย่างมากในชั่วโมงเร่งด่วนตอนเย็น รถยนต์หลายคันที่พยายามผ่านไปมาถูกกลุ่มคนจำนวนมากรุมล้อม บางคันถูกบังคับให้หยุดรถ และมีบางคนพยายามปีนขึ้นไปบนรถด้วยความคึกคะนอง

เช่นเดียวกับผู้ที่สัญจรไปมาทางรถไฟใต้ดิน MTA ที่ผ่านสถานีใต้ Union Square ต้องเผชิญความล่าช้าเป็นเวลาประมาณหนึ่งชั่วโมง ก่อนจะกลับมาให้บริการตามปกติในเวลา 17.00 น.

ตำรวจออกคำเตือนให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการสัญจรบริเวณดังกล่าว และอยู่ห่างจากยูเนียนสแควร์ ขณะที่พวกเขาเริ่มปฏิบัติการสลายฝูงชนนับพันคน ใช้เวลาราวสองชั่วโมงก็สามารถเคลียร์พื้นที่ได้สำเร็จ 

วัยรุ่นนิวยอร์กนับพันคนก่อความวุ่นวาย หลังคนดังประกาศ \'แจกของฟรี\'

เจฟฟรีย์ แมดเดรย์ ผู้บัญชาการตำรวจนิวยอร์ก ระบุว่า ความจริงทางตำรวจก็ต้องการให้เยาวชนได้ออกมารวมตัวกันอย่างสนุกสนาน แต่เมื่อถึงจุดที่การรวมตัวเริ่มไม่เป็นระเบียบ ก็ควรจะมีผู้ปกครองเข้ามาควบคุมพฤติกรรม เพื่อให้ตำรวจได้ถอยออกมาดูห่างๆ

ส่วน ไค เซนัท ที่เดินทางมาถึงพื้นที่ตามเวลานัดหมาย ได้ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมตัวให้แยกออกมาจากฝูงชนทันที พร้อมถูกแจ้งข้อหายุยงปลุกปั่นให้เกิดการชุมนุมที่ผิดกฎหมาย รวมถึงข้อหาอื่นๆอีก 2-3 กระทง ขณะที่วัยรุ่นหลายคนเปิดเผยว่าไม่ได้คาดหวังถึงของรางวัลที่จะได้รับ เพียงแค่อยากมารอเจอตัวคงดังที่พวกเขาชื่นชอบ ซึ่งปกติมีโอกาสพบเจอได้ยากเท่านั้น

logoline