svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

โปแลนด์วิตกชายแดน เฮลิคอปเตอร์เบลารุสล่วงล้ำน่านฟ้า

02 สิงหาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โปแลนด์เร่งส่งทหารเข้าอารักขาชายแดนตะวันออกด้านที่ติดกับเบลารุส พันธมิตรของรัสเซีย หลังจากอ้างว่า ถูกเฮลิคอปเตอร์ 2 ลำ ของเบลารุสบินล้ำน่านฟ้า เมื่อวันอังคาร ท่ามกลางความตึงเครียดจากสงครามยูเครน

โปแลนด์อ้างว่า ได้แจ้งต่อองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือ NATO หลังจากพบอากาศยานใกล้พรมแดนเบลารุส ท่ามกลางความวิตกที่เพิ่มขึ้น เกี่ยวกับนักรบรับจ้างของแวกเนอร์ (Wagner) ที่เข้าไปเคลื่อนไหวในเบลารุส  หลังก่อกบฎต่อต้านเครมลินเมื่อเดือนมิถุนายน ส่วนการปรากฎของเฮลิคอปเตอร์ยิ่งผลักดันให้ความตึงเครียดระหว่างโปแลนด์กับเบลารุส ขึ้นไปสู่จุดเดือด

ทางการโปแลนด์ ประกาศขยายกำล้งทหารตลอดแนวพรมแดน และเรียกเอกอัครราชทูตของเบลารุสเข้าพบ เพื่อประท้วงด้วย นายกรัฐมนตรีมาแตอุช มอราวีแยตสกี แถลงเมื่อวันเสาร์ (29 กรกฎาคม) ว่า กลุ่มนักรบรับจ้างแวกเนอร์ราว 100 คน ในเบลารุส ได้เคลื่อนกำลังเข้าใกล้พรมแดนโปแลนด์ อันแสดงถึง "การก้าวไปสู่การโจมตีแบบผสมผสานต่อดินแดนของโปแลนด์"

ด้านประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโก ของเบลารุส ซึ่งเป็นพันธมิตรใกล้ชิดกับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย ได้กล่าวในเชิงเสียดสีโปแลนด์ที่วิตกต่อการมีอยู่ของทหารรับจ้างแวกเนอร์ว่า โปแลนด์ควรจะขอบคุณเขามากกว่า ที่คอยตรวจสอบทหารรับจ้างให้ ส่วนเฮลิคอปเตอร์นั้น เป็นเพียงการฝึกเท่านั้น

เมื่อวันอังคาร (1 สิงหาคม) กระทรวงกลาโหมของโปแลนด์ แถลงว่า การละเมิดน่านฟ้าเกิดขึ้นในพื้นที่ป่า "เบียวอวีแยชา" (Bialowieza) ในระดับที่ต่ำมาก ขัดขวางการตรวจจับด้วยระบบเรดาร์ และได้แจ้ง NATO แล้ว ซึ่งนายกรัฐมนตรีมอราวีแยตสกี ได้ย้ำว่า พฤติกรรมของเบลารุส ทำให้สถานการณ์อันตรายขึ้นเรื่อยๆ พวกทหารรับจ้างอาจทำทีเป็นกองกำลังอารักขาพรมแดนของเบลารุส ช่วยผู้อพยพข้ามพรมแดนไปยังโปแลนด์ ซึ่งที่จริงเพื่อบ่อนทำลายเสถียรภาพของโปแลนด์

นอกจากโปแลนด์ ยังมีลิธัวเนีย ที่เป็นทั้งสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) กับ NATO ต่างวิตกด้านความมั่นคงบริเวณแนวพรมแดน ด้านที่ติดกับเบลารุสและยูเครน ขณะที่ชาวโปแลนด์หลายคน พากันโพสต์ภาพอากาศยานในโซเชียล มีเดีย ที่ตอนแรกกองทัพโปแลนด์ปฏิเสธว่า ไม่ได้ถูกรุกล้ำน่านฟ้า ก่อนที่กระทรวงกลาโหมจะกลับลำอ้างว่า ถูกล่วงล้ำน่านฟ้า

ความตื่นตระหนกของโปแลนด์ มีขึ้นหลังความตึงเครียดในภูมิภาคพุ่งสูง จากการที่ยูเครนโต้กลับรัสเซีย ด้วยการส่งโดรนไปโจมตีกรุงมอสโก กล่องดวงใจของรัสเซีย ทั้งยังเตือนด้วยว่า ให้รัสเซียคาดหวังไว้ได้เลยว่า จะได้เจอ "โดรนที่ไม่สามารถระบุได้มากขึ้น, การพังทะลายมากขึ้น สงครามในเมืองมากขึ้น และสงครามที่ขยายขึ้น" หลังจากอาคารหลายหลังในกรุงมอสโคว์ถูกโจมตีเป็นครั้งที่ 2 ในเวลา 2 วัน

การโจมตีของโดรน ส่งผลกระทบต่ออาคารสำนักงาน ที่รู้กันในชื่อ "IQ quarter" ที่เป็นย่านธุรกิจและพาณิชย์ในกรุงมอสโก ซึ่งเป็นที่ตั้งของกระทรวงพัฒนาเศรษฐกิจ กระทรวงยุติธรรม และกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้า และแม้ยูเครนจะไม่ได้ยืนยันว่าอยู่เบื้องหลังการโจมตี แต่ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี บอกว่า เป็นกระบวนการทางธรรมชาติ ที่สงครามได้หวนกลับไปหารัสเซียแล้ว 

logoline