svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นานาชาติเร่งส่งนักดับเพลิงช่วยดับไฟป่าแคนาดา

10 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ขณะที่สถานการณ์ไฟป่าในแคนาดายังไม่คลี่คลาย และส่งผลกระทบอย่างมหอกควันพิษไปยังประเทศเพื่อนบ้าน ล่าสุดหลายประเทศเริ่มส่งนักดับเพลิงจำนวนมากให้ความช่วยเหลือในการดับไฟป่าครั้งนี้

นักผจญเพลิงจากทั่วโลกเริ่มเดินทางมาถึงเมืองควิเบกของแคนาดา รวมถึงนักผจญเพลิงจากฝรั่งเศส 110 คน ที่เดินทางมาถึงเมื่อวันพฤหัสบดี และนักผจญเพลิง 600 คนจากสหรัฐฯ ที่กำลังเดินทางมา เพื่อช่วยดับไฟป่ากว่า 130 จุดที่กำลังลุกไหม้

ฟิลิปเป้ เบอเกอรอน จากหน่วยงานดับเพลิงของควิเบก กล่าวว่า ความช่วยเหลือครั้งนี้จะพลิกสถานการณ์ได้อย่างมาก หลังนักผจญเพลิงในท้องถิ่นต้องปฏิบัติการยาวนาน 14 ชั่วโมงต่อวันเพื่อพยายามควบคุมเพลิง

นานาชาติเร่งส่งนักดับเพลิงช่วยดับไฟป่าแคนาดา

หากปราศจากความช่วยเหลือ หน่วยงานดับเพลิงของควิเบกจะสามารถจัดการกับไฟป่าขนาดใหญ่ได้พร้อมกันประมาณ 25 ถึง 35 จุดเท่านั้น แตกหลังจากเกิดเกิดพายุฝนฟ้าคะนองเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน ไฟป่าเริ่มลุกลามอย่างรวดเร็ว กระโดดจาก 36 จุดเป็นมากกว่า 100 จุด จากฤดูไฟป่าธรรมดา กลายเป็นสถานการณ์เลวร้ายภายในชั่วข้ามคืน

แม้จำนวนไฟป่าในควิเบกได้ลดลงจาก 150 จุดเหลือราว 137 จุดเมื่อวันพฤหัสบดี แต่ก็ยังมีความท้าทายจากไฟบางจุดที่ลุกลามใหญ่โต และอาจจะเริ่มลามไปรวมกันกับไฟจุดอื่นที่จะทำให้ควบคุมได้ยากขึ้น

นานาชาติเร่งส่งนักดับเพลิงช่วยดับไฟป่าแคนาดา

นับเป็นเหตุการณืไฟป่าที่รุนแรงที่สุดที่เคยเกิดขึ้นในควิเบก เผาผลาญพื้นที่ในจังหวัดทางตะวันออกไปมากกว่า 1.7 ล้านไร่ ผู้คนเกือบ 15,000 คนในใจกลางเมืองควิเบกต้องอพยพออกจากบ้าน เจ้าหน้าที่รัฐบาลกลางในแคนาดาเตือนว่านี่อาจเป็นฤดูไฟป่าที่เลวร้ายที่สุดในประเทศเป็นประวัติการณ์ 

logoline