svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อนามัยโลกยุติภาวะฉุกเฉินโรคฝีดาษลิง

12 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

องค์การอนามัยโลกแจ้งยุติภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศสืบเนื่องจากการรระบาดของโรคฝีดาษลิงแล้ว หลังระบาดไปกว่า 100 ประเทศในปีที่แล้ว แต่ลดลงอย่างมากในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

นพ. ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศเมื่อวันพฤหัสบดีว่า โรคฝีดาษลิงไม่ใช่สถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศอีกต่อไป หลังคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญสรุปว่า จำนวนผู้ป่วยลดลงเกือบ 90% ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา เมื่อเทียบกับ 3 เดือนก่อนหน้านั้น จึงไม่ใช่สิ่งที่น่ากังวลฉับพลันอีกต่อไป

อย่างไรก็ตามเขาบอกด้วยว่า ไวรัสยังคงแพร่อยู่ และอาจเกิดการระบาดระลอกใหม่ได้ แต่ได้ผ่านพ้นช่วงเตือนภัยระดับสูงสุดมาแล้ว และเตือนให้ประเทศต่าง ๆ ยังต้องระมัดระวังต่อไป

ก่อนหน้านี้ WHO ประกาศให้การระบาดของโรคฝีดาษลิงเป็นสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศเมื่อเดือนก.ค.2565 และนับจากเดือนม.ค. 2565-เม.ย. 2566 มีจำนวนผู้ป่วยยืนยันมากกว่า 87,000 คน และผู้เสียชีวิต 140 ราย ใน 111 ประเทศและดินแดน ซึ่งกว่า 30,000 ราย อยู่ในสหรัฐฯ และในเดือนพ.ย. ปีที่แล้ว WHO เปลี่ยนชื่อเรียกโรคฝีดาษลิงจาก Monkeypox เป็น Mpox

การประกาศยกเลิกภาวะฉุกเฉินโรคฝีดาษลิงมีขึ้นเพียงหนึ่งสัปดาห์หลังจาก WHO เพิ่งยุติสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศจากการระบาดของโรคโควิด-19 เช่นกัน

logoline