svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้นำออสเตรเลียยืนยันถวายสัตย์ต่อกษัตริย์ชาลส์ที่ 3

05 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรีแอนโทนี อัลบานีส ของออสเตรเลีย ยืนยันว่า เขาจะถวายสัตย์ปฏิญญาณต่อพระเจ้าชาลส์ที่ 3 ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก แม้เขายังเชื่อว่า ออสเตรเลียควรมีประธานาธิบดี

ผู้นำออสเตรเลียยืนยันถวายสัตย์ต่อกษัตริย์ชาลส์ที่ 3 นายกรัฐมนตรีแอนโทนี อัลบานีส ของออสเตรเลีย ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์เอบีซีของออสเตรเลียขณะอยู่ในกรุงลอนดอนของอังกฤษในวันศุกร์ (5 พ.ค.) ว่า พระราชพิธีบรมราชาภิเษกในวันเสาร์นี้เป็นการเปลี่ยนผ่านอำนาจครั้งสำคัญ หลังสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงครองราชย์ยาวนาน 70 ปี และเขารู้สึกเป็นเกียรติในฐานะนายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ที่จะได้เข้าร่วมพระราชพิธีที่มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์

แต่เมื่อผู้สื่อข่าวซักถามถึงจุดยืนของเขาต่อระบอบสาธารณรัฐที่มีประธานาธิบดีเป็นประมุขว่า เขายังไม่เปลี่ยนจุดยืนเรื่องนี้  และเขายังอยากเห็นคนออสเตรเลียได้เป็นผู้นำประเทศ แต่ไม่ได้หมายความว่า จะไม่สามารถเคารพต่อสถาบัน หรือระบบรัฐบาลที่มีอยู่ในขณะนี้ และในฐานะนายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย เขามีความรับผิดชอบที่จะเป็นตัวแทนของประเทศ ที่เคารพตามรัฐธรรมนูญ

ผู้นำออสเตรเลียยืนยันถวายสัตย์ต่อกษัตริย์ชาลส์ที่ 3 เขายืนยันด้วยว่าจะถวายสัตย์ปฏิญาณต่อพระเจ้าชายชาลส์ที่ 3 ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกด้วยเหตุผลเดียวกับเวลาที่สาบานตนต่อรัฐสภา

นอกจากนี้เขาบอกว่า ประชาชนชาวออสเตรเลียย่อมคาดหวังว่า เขาจะไม่เข้าร่วมพระราชพิธีเพื่อสร้างประเด็นขัดแย้ง และเขายืนยันจะเคารพพิธีการเช่นเดียวกับสิ่งที่เขาปฏิบัติในพระราชพิธีพระบรมศพสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ในปีที่แล้ว

อัลบานีส ซึ่งเคยลงมติสนับสนุนระบอบสาธารณรัฐในการลงประชามติเมื่อนปี 2542 ให้สัมภาณ์ด้วยว่า เขายอมรับเสียงชาวออสเตรเลียส่วนใหญ่ที่ยังเลือกให้ออสเตรเลียอยู่ภายใต้ระบอบกษัตริย์ที่อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ และเขาจะแสดงออกถึงความรู้สึกนี้เมื่อเข้าร่วมพระราชพิธีในวันเสาร์

เมื่อเร็ว ๆ นี้ กลุ่มเคลื่อนไหวที่รณรงค์ให้ออสเตรเลียเป็นสาธารณรัฐ เรียกร้องให้อัลบานีสไม่เปล่งเสียงปฏิญาณตน เมื่ออาร์คบิชอปแห่งแคนเทอเบอรี ขอให้ผู้เข้าร่วมพระราชพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณต่อพระเจ้าชาลส์ที่ 3

logoline