svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เซอร์เบียช็อกอีก กราดยิงซ้ำใน 2 วัน ดับอีก 8 ราย

05 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เซอร์เบียตกอยู่ในความหวาดผวาครั้งใหม่ หลังมือปืนขับรถไล่ยิงคนไม่เลือกหน้า ทำให้มีผู้เสียชีวิตอีก 8 ราย เพียงเกือบ 2 วันหลังจากเยาวชนสาดกระสุนในโรงเรียนทำให้มีผู้เสียชีวิต 9 ราย ทั้งที่ผ่านมาแทบไม่ค่อยมีเหตุการณ์ยิงสังหารหมู่ในประเทศ

เซอร์เบียช็อกอีก กราดยิงซ้ำใน 2 วัน ดับอีก 8 ราย สื่อของทางการ รายงานว่า เหตุการณ์กราดยิงครั้งใหม่เกิดขึ้นใน 3 จุด ใกล้เมืองมลาเดโนวัค ห่างจากกรุงเบลเกรด เมืองหลวงราว 50 กม. เมื่อเวลา 23.00 น. ของวันพฤหัสบดี (4 พ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น โดยมือปืนยิงไม่เลือกหน้าใส่ผู้คนด้วยปืนอัตโนมัติ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 8 ราย และผู้บาดเจ็บอีก 13 ราย  

สื่อทางการ รายงานว่า มือปืนอยู่ในยานพาหนะร่วมกับอีก 2 คน และเขาลงจากรถก่อนเปิดฉากยิงที่หมู่บ้านดูโบนา แล้วหนีไปเปิดฉากยิงต่อที่หมู่บ้านมาลี โอราสเจ และหมู่บ้านเซปซิน

ในเช้าวันศุกร์ตำรวจมากกว่า 600 นาย กำลังตามล่าตัวผู้ต้องสงสัยที่ถูกออกหมายจับและระบุชื่อว่า อูรอส บี ชายวัย 21 ปี โดยเจ้าหน้าที่ปิดล้อมพื้นที่ที่เชื่อว่าผู้ต้องสงสัยหลบซ่อนตัวอยู่ และใช้เฮลิคอปเตอร์และกล้องตรวจจับความร้อนสนับสนุนการค้นหา

ล่าสุดกระทรวงมหาดไทย ยืนยันว่า เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมมือปืนได้แล้วใกล้เมืองครากูเยวัค ห่างจากเมืองมลาเดโนวัคในเช้าวันศุกร์ และเจ้าหน้าที่กำลังสอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเด็นการก่อการร้ายภายในประเทศ


เซอร์เบียช็อกอีก กราดยิงซ้ำใน 2 วัน ดับอีก 8 ราย

เซอร์เบียช็อกอีก กราดยิงซ้ำใน 2 วัน ดับอีก 8 ราย เหตุการณ์สะเทือนขวัญครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากเด็กชายวัย 13 ปี เปิดฉากกราดยิงเพื่อนนักเรียนในโรงเรียนแห่งหนึ่งในกรุงเบลเกรดในเช้าวันพุธ ทำให้นักเรียน 8 ราย และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยอีก 1 ราย เสียชีวิต และยังมีเด็กอีก 6 คน และครู 1 คน ได้รับบาดเจ็บ ซึ่งเป็นเหตุการณ์กราดยิงในโรงเรียนครั้งแรกของประเทศ และเป็นเหตุการณ์ยิงสังหารหมู่ครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบหลายปี

ประชาชนทั้งประเทศยังคงตกใจและเศร้าโศกกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และมีนักเรียนและผู้ใหญ่หลายร้อยคนร่วมจุดเทียนและวางดอกไม้ไว้อาลัยเหยื่อที่โรงเรียนอย่างเนืองแน่นเมื่อวันพฤหัสบดี และทางการประกาศให้มีการไว้อาลัยทั่วประเทศนาน 3 วันเริ่มตั้งแต่วันศุกร์  เซอร์เบียช็อกอีก กราดยิงซ้ำใน 2 วัน ดับอีก 8 ราย

เซอร์เบียช็อกอีก กราดยิงซ้ำใน 2 วัน ดับอีก 8 ราย ขณะที่ตำรวจกำลังสอบสวนหาสาเหตุจูงใจของนักเรียนผู้ก่อเหตุรายนี้ และจะมีการตรวจเลือดเพื่อวิเคราะห์ว่า เขาก่อเหตุภายใต้ฤทธิ์ของเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ สารเสพติด หรือ สารที่ออกฤทธิ์ต่อจิตประสาทหรือไม่ และจากการสอบสวนยังพบข้อมูลที่น่าตกใจว่า นักเรียนรายนี้วางแผนก่อเหตุไว้ล่วงหน้าหลายสัปดาห์ และจัดทำรายชื่อเหยื่อที่ต้องการสังหารอีกด้วย

อัยการะบุว่า มือปืนอาจไม่ถูกดำเนินคดีอาญา เพราะยังมีอายุไม่ถึง 14 ปี และประธานาธิบดีอเล็กซานดาร์ วูซิช เสนอว่า รัฐบาลควรปรับลดอายุผู้ที่ต้องรับผิดในคดีอาญาเหลือเพียง 12 ปี และแนะนำให้บังคับใช้มาตรการตรวจหาสารเสพติดในโรงเรียนทุก 6 เดือน รวมทั้งสั่งให้รัฐบาลจัดกำลังตำรวจรักษาความปลอดภัยในโรงเรียนเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้รัฐบาลเสนอเพิ่มมาตรการควบคุมการครอบครองปืนที่เข้มงวดขึ้น ซึ่งปัจจุบันเซอร์เบียมีกฎหมายควบคุมปืนที่เข้มงวดอยู่แล้ว ทำให้ไม่ค่อยมีเหตุการณ์ยิงสังหารหมู่ในประเทศนัก แต่สถิติจำนวนผู้ครอบครองปืนในประเทศมีอัตราสูงระดับโลก โดยในปี 2562 ทั่วประเทศมีจำนวนปืน 39.1 กระบอกต่อประชาชขน 100 คน มากเป็นอันดับ 3 ของโลก รองจากสหรัฐฯ และมอนเตเนโกร

เซอร์เบียช็อกอีก กราดยิงซ้ำใน 2 วัน ดับอีก 8 ราย

logoline