svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

ไอด้า-ไอรดา แม่เลี้ยงเดี่ยว ที่ต้องสู้กับคำวิจารณ์ความไม่เหมาะสม!!

18 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในเดือนพิเศษวันเฉลิมฉลองของวันแม่อีกหนึ่งคุณแม่คนบันเทิง ไอด้า-ไอรดา ศิริวุฒิ นักแสดงสาวคุณแม่ลูกหนึ่งสุดแนวตัวแทนแม่เลี้ยงเดี่ยวที่ต้องต่อสู้กับคำวิพากษ์วิจารณ์กับความไม่เหมาะสมเธอนั้น ก้าวข้ามปัญหามาได้อย่างไร? ครั้งนี้เจ้าตัวนั้นออกมาเปิดใจแบบหมดเปลือก

 "ไอด้า" หรือ "ไอรดา ศิริวุฒิ" คุณแบบเลี้ยงเดี่ยวสุดแนวที่มากับคาแรคเตอร์การแต่งตัวที่แปลกตา มีสไตล์เป็นของตัวเอง แม้ว่าสาวไอด้าประกาศเลิกรากับ แอมมี่ ไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ อดีตสามี เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และขอเลี้ยง น้องลัลลาเบล ด้วยสองมือของตัวเองเธอนั้นก็ต้องต่อสู้กับคำ วิพากษ์วิจารณ์กับความไม่เหมาะสม แต่เธอก็ก้าวผ่านมาได้ 

 

ไอด้า-ไอรดา แม่เลี้ยงเดี่ยว ที่ต้องสู้กับคำวิจารณ์ความไม่เหมาะสม!!

 

ไอด้า ไอรดา ตัวแทนคุณแม่เลี้ยงเดี่ยว วันที่รู้ว่าจะต้องเป็นแม่เลี้ยงเดี่ยว จิตใจเป็นอย่างไรบ้างในวันนั้น?

ไอด้า : ถ้าให้พูดตรงๆ เลย เป็นความรู้สึกแบบฮึกเหิมมากกว่า ไม่ได้รู้สึกไปทางที่แบบว่าฉันจะต้องทำยังไงดีนะ แต่มันเหมือนแบบฉันพร้อม ฉันทำได้อะไรแบบนี้ค่ะ เพราะว่าตั้งแต่แรก ตั้งแต่คลอดเราก็อยู่กับเขามาตลอด เลยไม่ได้กังวลว่ามันจะไปทิศทางไหน เพราะเราก็ค่อนข้างมั่นใจในตัวเองว่าเราทำได้

 

เราต้องเจอกับดราม่า คำวิจารณ์ คอมเมนต์ต่างๆ แบบไหนบ้าง?

ไอด้า : คือสำหรับหนูจะเจอในลักษณะที่ว่า เป็นแม่ที่อายุไม่ได้เยอะมาก อาจจะดูวัยรุ่นหรืออะไรก็ตาม หนึ่งเรื่องการแต่งตัวไม่เหมาะสม การใช้ชีวิต เรายังใช้ชีวิตเราด้วย เราไม่ได้ไม่รักเขา แต่ว่าเราปล่อยให้มันไปตามธรรมชาติจริงๆ เพราะเราเคยพูดกับลูกเลยนะคะว่า ลาลาเบลรู้ไหมลูก เราเป็นแม่ลูกกันก็จริงนะ แต่เราต่างคนต้องต่างมีชีวิตของตัวเองนะ

 

ไอด้า-ไอรดา แม่เลี้ยงเดี่ยว ที่ต้องสู้กับคำวิจารณ์ความไม่เหมาะสม!!

 

คุณบอกเขาตอนอายุเท่าไหร่ ?

ไอด้า : 2 ปีที่แล้ว ตอน 7 - 8 ขวบ ลูกก็เข้าใจ เราก็อธิบายให้เขาฟัง เพราะสุดท้ายแล้วมันจะไม่มีใครเป็นเจ้าชีวิตใครนะลูก เหมือนกันหม่าม้าก็จะไม่มีสิทธิ์เป็นเจ้าชีวิตหนู เป็นแม่หนูให้ความรัก ให้คำแนะนำดูแล แต่สุดท้ายแล้วชีวิตของหนูก็คือชีวิตของหนู โตขึ้นเราอยากให้เขามีความพร้อมที่จะใช้ชีวิตเองถ้าวันหนึ่งไม่มีเรา เราก็เลยอธิบายให้เขาฟังตั้งแต่แรก แล้วเราก็บอกในพาร์ทเราเหมือนกันเลย เขาเป็นลูกเรา เรารักกันก็จริง แต่ว่าเราจะไม่ใช่เจ้าชีวิตกันนะ การที่หนูชอบอะไร หม่าม้าไม่ชอบอะไร เราจะไม่โกรธกัน เราจะเข้าใจกันเพราะว่าแต่ละคนไม่เหมือนกัน

 

ไอด้า-ไอรดา แม่เลี้ยงเดี่ยว ที่ต้องสู้กับคำวิจารณ์ความไม่เหมาะสม!!

 

ความเป็นแม่มีหลากหลายรูปแบบมาก เห็นรูปแบบของแม่เปลี่ยนไปไหม ตั้งแต่ตอนเราเป็นเด็กจนถึงวันนี้ ?

ไอด้า : เห็นแบบที่หลากหลายมาตั้งแต่แรกอยู่แล้ว แต่เราไม่เคยประสบพบเจอ เพราะว่าบริบทสังคมมันเป็นแบบนั้นมาตลอด แต่พอยุคนี้คืออาจจะด้วยสื่อโซเชียลหรืออะไรหลายๆ อย่าง เราได้เห็นมุมมองหรือความคิดของคนอื่นมากมาย ก็ทำให้เห็นว่ามีความหลากหลายมากๆ แล้วแม่ก็ไม่จำเป็นที่จะต้องมาในรูปแบบของผู้หญิงที่เรียบร้อย แต่งตัวสุภาพตลอดเวลา

 

ไอด้า-ไอรดา แม่เลี้ยงเดี่ยว ที่ต้องสู้กับคำวิจารณ์ความไม่เหมาะสม!!

 

ความเป็นแม่แบบไอด้าประกอบไปด้วยอะไรบ้าง ?

ไอด้า : สำหรับหนูความเป็นแม่คือรักด้วยความจริงใจ รักแบบไม่หวังผลตอบแทนจากเขา ไม่ได้คาดหวังว่าเขาจะต้องมาเป็นทุกอย่างที่เราอยากจะให้เป็น แล้วอยู่กันให้เหมือนแบบเป็นเพื่อน คืออาจจะด้วยเราถูกเลี้ยงมาแบบนี้สนิทกับพ่อกับแม่มาก พูดกับเขาได้ทุกเรื่อง แล้วมันเกิดความสบายใจเวลาที่เกิดปัญหาแล้วกล้าที่จะปรึกษา เราอาจจะก้าวเดินทางผิดไปแต่สุดท้ายกลับตัวได้เพราะคนรอบข้างเรา มีการให้คำแนะนำปรึกษากันได้ค่ะ เลยคิดว่าถ้าเราเลี้ยงเขาแบบเหมือนเป็นเพื่อนกับเรา แบบไว้ใจเรา 100% มีเรื่องอะไรก็ตามไม่ว่าเล็กหรือใหญ่แล้วเขากล้าที่จะพูดกับเรา บางทีก้าวพลาดไปอาจจะกลับตัวได้ทัน เพราะว่าเราได้มีการสื่อสารกัน

 

 

ลูกเล่าทุกเรื่องไหมครับ ?

ไอด้า : เล่าทุกเรื่องเลยค่ะ ตอนแรกเราก็กังวลว่าจะยังไงดี ถ้าสมมุติโตขึ้นแล้วเขามีอะไรที่ไม่กล้าบอกเรา เช่น เรื่องความรักหรือมีปัญหากับเพื่อนที่โรงเรียนหรืออะไรก็ตาม ก็เลยคิดว่าฉันจะเป็นเพื่อนให้ลูกไว้ใจ 100% เรื่องไหนที่เขาไม่ชอบให้พูด เราจะไม่พูดกับคนอื่น เขาก็จะไว้ใจเรา

 

ไอด้า-ไอรดา แม่เลี้ยงเดี่ยว ที่ต้องสู้กับคำวิจารณ์ความไม่เหมาะสม!!

 

เคยร้องไห้กับลูกไหม ?

ไอด้า : มีเกือบค่ะ เราเป็นคนค่อนข้างเก็บอารมณ์มาก ไม่ร้องไห้กับใครเลยด้วยซ้ำ แล้ววันหนึ่งที่เราเครียดลูกคงสัมผัสได้ แล้วตอนนั้นลูกยังพูดไม่ชัดเลย อยู่ดีๆก็เดินมาจับหม่าม๊าไม่แฮปปี้เหรอ หนูมีเงินนะ หนูเก็บเงินได้ 10 บาท เดี๋ยวหนูพาไปซื้อไอติมเอาไหม นั่นแหล่ะน้ำตาขึ้นมาเลย แบบเขาสัมผัสได้ถึงเอเนอร์จี้ของเรา ทุกคืนก่อนนอน เวลาเรานอนด้วยกันมันจะมีช่วงเวลาเปิดใจ คือเราตั้งกันเอง เช่นเวลาเขาไปโรงเรียนจะถามเขาว่าวันนี้เป็นยังไง มีเรื่องอะไรเกิดขึ้นบ้าง

 

เราเข้าใจว่าแม่เลี้ยงเดี่ยวจะลำบากกว่าคนที่มีคู่อยู่ด้วย ในความเป็นจริงแม่เลี้ยงเดี่ยวคือยังไง ?

ไอด้า : สำหรับหนูคิดว่าไม่ได้จริงขนาดนั้น คือความลำบากเกิดได้ทุกครอบครัวไม่จำเป็นต้องเป็นแม่เลี้ยงเดี่ยว บางทีคนมีคู่อาจจะลำบากกว่าก็ได้ มันก็แล้วแต่บุคคล แม่เลี้ยงเดี่ยวบางคนเขาก็พร้อมค่ะ ใจก็พร้อมกายก็พร้อม เพราะฉะนั้นมาวัดกันไม่ได้ว่าการที่มีคนเดียวจะลำบากกว่า 2 คน

 

  ไอด้า-ไอรดา แม่เลี้ยงเดี่ยว ที่ต้องสู้กับคำวิจารณ์ความไม่เหมาะสม!!

 

ที่มา Woody FM  

 

logoline