svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

ย้อนประวัติ “ต้อย เศรษฐา” ศิลปินแห่งชาติผู้ล่วงลับ

ย้อนประวัติ “ต้อย เศรษฐา” ศิลปินแห่งชาติผู้ล่วงลับจากโรคมะเร็งในวัย 77 ปี กับหลากหลายผลงานอันทรงคุณค่าในวงการบันเทิงไทย

เป็นอีกหนึ่งข่าวเศร้าของวงการบันไทย สำหรับการจากไปของ “ต้อย เศรษฐา ศิระฉายา” นักแสดงอาวุโส ศิลปินแห่งชาติ ซึ่งเสียชีวิตในวัย 77 ปี ด้วยโรคมะเร็งปอด

 

ย้อนประวัติดาวจรัสฟ้าสู่วันที่ล่วงลับ

“เศรษฐา ศิระฉายา” หรือ ต้อย  เกิดเมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2487  การศึกษาจบมัธยมปลายจากโรงเรียนวัดบวรนิเวศเศรษฐา จบการศึกษาระดับปริญญาตรี คณะรัฐศาสตร์ หลักสูตรโครงการพิเศษ สาขาวิชาการเมืองการปกครอง มหาวิทยาลัยรามคำแหง ระดับปริญญาโท คณะบริหารธุรกิจ สาขาบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต MBA มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรีและปริญญาเอก คณะรัฐศาสตร์ สาขารัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี

 

 

ย้อนประวัติ “ต้อย เศรษฐา” ศิลปินแห่งชาติผู้ล่วงลับ

 

เข้าสู่วงการบันเทิงตั้งแต่อายุประมาณ 16 ปี ด้วยการขนเครื่องดนตรีในวงดนตรีตามคำชักชวนของน้าชายของเขา สุรสิทธิ์ สัตยวงศ์ อดีตพระเอกภาพยนตร์ชื่อดังในช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่สอง

 

ต่อมา “เศรษฐา” ได้ฝึกหัดทักษะด้านดนตรีแบบครูพักลักจำ จนกระทั่งได้ก้าวขึ้นมาเป็นนักร้องตามสถานบันเทิงต่าง ๆ เช่น ตั้งวงหลุยส์กีต้าร์เกิร์ล กระทั่งได้รวมตัวกับเพื่อน ๆ นักดนตรีตั้งวงดนตรี Holiday J-3 ร่วมกับวินัย พันธุรักษ์, พิชัย ทองเนียม, อนุสรณ์ พัฒนกุล และสุเมธ อินทรสูต ต่อมา เปลี่ยนชื่อเป็น Joint Reaction

 

และเปลี่ยนอีกครั้งในชื่อ ดิอิมพอสซิเบิ้ล (The Impossibles) ซึ่งเป็นชื่อการ์ตูนชื่อดังของอเมริกาในสมัยนั้น โดยเขารับบทบาทเป็นนักร้องนำ ปี พ.ศ. 2512 ดิอิมพอสซิเบิ้ลสามารถคว้าถ้วยพระราชทานรางวัลชนะเลิศการประกวดวงสตริงคอมโบ ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรกโดยสมาคมดนตรีแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ส่งผลให้เริ่มเป็นที่นิยมและเป็นจุดเปลี่ยนให้เศรษฐาได้เข้ามาสัมผัสโลกภาพยนตร์เป็นครั้งแรก เมื่อเขาและเพื่อน ๆ ได้รับการทาบทามจาก เปี๊ยก โปสเตอร์ ให้มาร่วมบรรเลงเพลงประกอบภาพยนตร์เรื่อง โทน (2513)

 

ย้อนประวัติ “ต้อย เศรษฐา” ศิลปินแห่งชาติผู้ล่วงลับ

 

“ดิอิมพอสซิเบิ้ล”  ยังคงชนะเลิศการประกวดวงสตริงคอมโบอีก 2 ครั้งติดต่อกัน หลังจากนั้นและได้บรรเลงเพลงประกอบภาพยนตร์อีกหลายเรื่อง อาทิ ดวง (2514), สวนสน (2514), ระเริงชล (2515), ตัดเหลี่ยมเพชร (2518) ฯลฯ กลายเป็นวงที่มีชื่อเสียงโด่งดัง ปี พ.ศ. 2518 หลังกลับมาจากการไปทัวร์ที่ต่างประเทศ เศรษฐาก็ได้รับการชักชวนจาก จุรี โอศิริ ให้มาแสดงภาพยนตร์อย่างจริงจังครั้งแรกคือเรื่อง ฝ้ายแกมแพร (2518) แต่ก็ได้รับรางวัลพระราชทานพระสุรัสวดี สาขานักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยมมาครองจากผลงานดังกล่าวได้ทันที

ปี พ.ศ. 2519 “ดิอิมพอสซิเบิ้ล”  ประกาศยุบวงอย่างเป็นทางการ “เศรษฐา” จึงก้าวเข้าสู่โลกมายาอย่างเต็มตัว มีบทบาทโดดเด่นทั้งการเป็นพิธีกรและนักแสดง นับเป็นดารายอดฝีมือคนหนึ่งซึ่งสามารถรับบทบาทได้หลากหลายไม่ว่าจะเป็นบทดี บทร้าย บทตลก ส่งผลให้มีผลงานออกมามากมายจวบจนปัจจุบัน

 

โดยเรื่องที่โดดเด่นที่สุดเรื่องหนึ่งคือ ชื่นรัก (2522) ซึ่งเขาได้รับบทพระเอกประกบคู่กับ อรัญญา นามวงศ์ นางเอกชื่อดัง เป็นจุดเริ่มต้นของความสัมพันธ์ให้ทั้งคู่กลายเป็นคู่ชีวิตกันในเวลาต่อมา และมีบุตรสาวคือ  “อีฟ - พุทธธิดา ศิระฉายา”

 

ย้อนประวัติ “ต้อย เศรษฐา” ศิลปินแห่งชาติผู้ล่วงลับ

 

“ต้อย เศรษฐา” ได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติให้เป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (ดนตรีไทยสากล-ขับร้อง) ในปี พ.ศ. 2554

 

 

ต่อมากลางปี 2562 “ต้อย เศรษฐา” ตรวจพบว่าเป็นโรคมะเร็งปอด และทำการเข้ารับการรักษานับตั้งแต่นั้นมา ต่อมาในปี 2564 “ต้อย เศรษฐา” ได้ติดเชื้อโควิด-19 และเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล และได้เข้ารับการรักษาโควิด – 19 โดยในขณะนั้นหลายคนได้ส่งกำลังใจให้ครอบครัว ศิระฉายา เป็นอย่างมากเนื่องจาก เนื่องจากนักแสดงอาวุโสมีโรคประจำตัวคือโรคมะเร็งปอด

 

ซึ่งในวันที่ 20 เม.ย.  64 ลูกสาว อี๊ฟ พุทธธิดา ได้อัปเดตอาการของคุณพ่อว่า ตอนนี้เชื้อลงปอด และต้องอยู่ในความดูแลของหมออย่างใกล้ชิด เนื่องจากคุณพ่อเพิ่งทำคีโมมาเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา หลังจากที่รักษาตัวในโรงพยาบาลหลายสัปดาห์ ต้อย เศรษฐา ก็หายจากอาการป่วยโควิด และได้กลับบ้านด้วยสีหน้าท่าทางที่ยิ้มแย้มแจ่มใสและมีความสุขมาก

 

ย้อนประวัติ “ต้อย เศรษฐา” ศิลปินแห่งชาติผู้ล่วงลับ

 

 “ต้อย เศรษฐา”  ต้องกลับไปทำคีโมอีกครั้งเมื่อปลายปีที่ผ่านมาหลังจากหยุดพักไป 3 เดือน เนื่องจากก้อนที่ปอดที่เคยมีขนาด 8 ซม. ตอนเริ่มต้นรักษา ลดลงเหลือประมาณ 4 ซม. ลดไปแล้วครึ่งนึงและยังไม่ได้มีการเติบโตขึ้น

 

ตลอดระยะเวลาที่รักษา นักแสดงอาวุโสมีกำลังใจที่ดีจากครอบครัว อีกทั้งยังได้ได่รับพระราชทานกำลังใจโดย พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้คุณจันทนี ธนรักษ์ เป็นผู้แทนพระองค์ พระราชทานแจกันดอกไม้และกระเช้าของเยี่ยม ให้แก่เศรษฐา ศิระฉายา ศิลปินแห่งชาติ

 

ย้อนประวัติ “ต้อย เศรษฐา” ศิลปินแห่งชาติผู้ล่วงลับ

 

จนกระทั่ง  “ต้อย เศรษฐา” ได้เสียชีวิตลงอย่างสงบ หลังจากที่รักษาตัวมาระยะหนึ่ง สร้างความเศร้าเสียใจให้กับครอบครัวศิระฉายา วงการบันเทิง และแฟนคลัย ได้สูญเสียอีกหนึ่งบุคคลที่ทรงคุณค่าของวงการบันเทิงไปอย่างไม่มีวันกลับ