svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

ย้อนประวัติ “ต้อย เศรษฐา” ศิลปินแห่งชาติผู้ล่วงลับ

20 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ย้อนประวัติ “ต้อย เศรษฐา” ศิลปินแห่งชาติผู้ล่วงลับจากโรคมะเร็งในวัย 77 ปี กับหลากหลายผลงานอันทรงคุณค่าในวงการบันเทิงไทย

เป็นอีกหนึ่งข่าวเศร้าของวงการบันไทย สำหรับการจากไปของ “ต้อย เศรษฐา ศิระฉายา” นักแสดงอาวุโส ศิลปินแห่งชาติ ซึ่งเสียชีวิตในวัย 77 ปี ด้วยโรคมะเร็งปอด

 

ย้อนประวัติดาวจรัสฟ้าสู่วันที่ล่วงลับ

“เศรษฐา ศิระฉายา” หรือ ต้อย  เกิดเมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2487  การศึกษาจบมัธยมปลายจากโรงเรียนวัดบวรนิเวศเศรษฐา จบการศึกษาระดับปริญญาตรี คณะรัฐศาสตร์ หลักสูตรโครงการพิเศษ สาขาวิชาการเมืองการปกครอง มหาวิทยาลัยรามคำแหง ระดับปริญญาโท คณะบริหารธุรกิจ สาขาบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต MBA มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรีและปริญญาเอก คณะรัฐศาสตร์ สาขารัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี

 

 

ย้อนประวัติ “ต้อย เศรษฐา” ศิลปินแห่งชาติผู้ล่วงลับ

 

เข้าสู่วงการบันเทิงตั้งแต่อายุประมาณ 16 ปี ด้วยการขนเครื่องดนตรีในวงดนตรีตามคำชักชวนของน้าชายของเขา สุรสิทธิ์ สัตยวงศ์ อดีตพระเอกภาพยนตร์ชื่อดังในช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่สอง

 

ต่อมา “เศรษฐา” ได้ฝึกหัดทักษะด้านดนตรีแบบครูพักลักจำ จนกระทั่งได้ก้าวขึ้นมาเป็นนักร้องตามสถานบันเทิงต่าง ๆ เช่น ตั้งวงหลุยส์กีต้าร์เกิร์ล กระทั่งได้รวมตัวกับเพื่อน ๆ นักดนตรีตั้งวงดนตรี Holiday J-3 ร่วมกับวินัย พันธุรักษ์, พิชัย ทองเนียม, อนุสรณ์ พัฒนกุล และสุเมธ อินทรสูต ต่อมา เปลี่ยนชื่อเป็น Joint Reaction

 

และเปลี่ยนอีกครั้งในชื่อ ดิอิมพอสซิเบิ้ล (The Impossibles) ซึ่งเป็นชื่อการ์ตูนชื่อดังของอเมริกาในสมัยนั้น โดยเขารับบทบาทเป็นนักร้องนำ ปี พ.ศ. 2512 ดิอิมพอสซิเบิ้ลสามารถคว้าถ้วยพระราชทานรางวัลชนะเลิศการประกวดวงสตริงคอมโบ ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรกโดยสมาคมดนตรีแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ส่งผลให้เริ่มเป็นที่นิยมและเป็นจุดเปลี่ยนให้เศรษฐาได้เข้ามาสัมผัสโลกภาพยนตร์เป็นครั้งแรก เมื่อเขาและเพื่อน ๆ ได้รับการทาบทามจาก เปี๊ยก โปสเตอร์ ให้มาร่วมบรรเลงเพลงประกอบภาพยนตร์เรื่อง โทน (2513)

 

ย้อนประวัติ “ต้อย เศรษฐา” ศิลปินแห่งชาติผู้ล่วงลับ

 

“ดิอิมพอสซิเบิ้ล”  ยังคงชนะเลิศการประกวดวงสตริงคอมโบอีก 2 ครั้งติดต่อกัน หลังจากนั้นและได้บรรเลงเพลงประกอบภาพยนตร์อีกหลายเรื่อง อาทิ ดวง (2514), สวนสน (2514), ระเริงชล (2515), ตัดเหลี่ยมเพชร (2518) ฯลฯ กลายเป็นวงที่มีชื่อเสียงโด่งดัง ปี พ.ศ. 2518 หลังกลับมาจากการไปทัวร์ที่ต่างประเทศ เศรษฐาก็ได้รับการชักชวนจาก จุรี โอศิริ ให้มาแสดงภาพยนตร์อย่างจริงจังครั้งแรกคือเรื่อง ฝ้ายแกมแพร (2518) แต่ก็ได้รับรางวัลพระราชทานพระสุรัสวดี สาขานักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยมมาครองจากผลงานดังกล่าวได้ทันที

ปี พ.ศ. 2519 “ดิอิมพอสซิเบิ้ล”  ประกาศยุบวงอย่างเป็นทางการ “เศรษฐา” จึงก้าวเข้าสู่โลกมายาอย่างเต็มตัว มีบทบาทโดดเด่นทั้งการเป็นพิธีกรและนักแสดง นับเป็นดารายอดฝีมือคนหนึ่งซึ่งสามารถรับบทบาทได้หลากหลายไม่ว่าจะเป็นบทดี บทร้าย บทตลก ส่งผลให้มีผลงานออกมามากมายจวบจนปัจจุบัน

 

โดยเรื่องที่โดดเด่นที่สุดเรื่องหนึ่งคือ ชื่นรัก (2522) ซึ่งเขาได้รับบทพระเอกประกบคู่กับ อรัญญา นามวงศ์ นางเอกชื่อดัง เป็นจุดเริ่มต้นของความสัมพันธ์ให้ทั้งคู่กลายเป็นคู่ชีวิตกันในเวลาต่อมา และมีบุตรสาวคือ  “อีฟ - พุทธธิดา ศิระฉายา”

 

ย้อนประวัติ “ต้อย เศรษฐา” ศิลปินแห่งชาติผู้ล่วงลับ

 

“ต้อย เศรษฐา” ได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติให้เป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (ดนตรีไทยสากล-ขับร้อง) ในปี พ.ศ. 2554

 

 

ต่อมากลางปี 2562 “ต้อย เศรษฐา” ตรวจพบว่าเป็นโรคมะเร็งปอด และทำการเข้ารับการรักษานับตั้งแต่นั้นมา ต่อมาในปี 2564 “ต้อย เศรษฐา” ได้ติดเชื้อโควิด-19 และเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล และได้เข้ารับการรักษาโควิด – 19 โดยในขณะนั้นหลายคนได้ส่งกำลังใจให้ครอบครัว ศิระฉายา เป็นอย่างมากเนื่องจาก เนื่องจากนักแสดงอาวุโสมีโรคประจำตัวคือโรคมะเร็งปอด

 

ซึ่งในวันที่ 20 เม.ย.  64 ลูกสาว อี๊ฟ พุทธธิดา ได้อัปเดตอาการของคุณพ่อว่า ตอนนี้เชื้อลงปอด และต้องอยู่ในความดูแลของหมออย่างใกล้ชิด เนื่องจากคุณพ่อเพิ่งทำคีโมมาเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา หลังจากที่รักษาตัวในโรงพยาบาลหลายสัปดาห์ ต้อย เศรษฐา ก็หายจากอาการป่วยโควิด และได้กลับบ้านด้วยสีหน้าท่าทางที่ยิ้มแย้มแจ่มใสและมีความสุขมาก

 

ย้อนประวัติ “ต้อย เศรษฐา” ศิลปินแห่งชาติผู้ล่วงลับ

 

 “ต้อย เศรษฐา”  ต้องกลับไปทำคีโมอีกครั้งเมื่อปลายปีที่ผ่านมาหลังจากหยุดพักไป 3 เดือน เนื่องจากก้อนที่ปอดที่เคยมีขนาด 8 ซม. ตอนเริ่มต้นรักษา ลดลงเหลือประมาณ 4 ซม. ลดไปแล้วครึ่งนึงและยังไม่ได้มีการเติบโตขึ้น

 

ตลอดระยะเวลาที่รักษา นักแสดงอาวุโสมีกำลังใจที่ดีจากครอบครัว อีกทั้งยังได้ได่รับพระราชทานกำลังใจโดย พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้คุณจันทนี ธนรักษ์ เป็นผู้แทนพระองค์ พระราชทานแจกันดอกไม้และกระเช้าของเยี่ยม ให้แก่เศรษฐา ศิระฉายา ศิลปินแห่งชาติ

 

ย้อนประวัติ “ต้อย เศรษฐา” ศิลปินแห่งชาติผู้ล่วงลับ

 

จนกระทั่ง  “ต้อย เศรษฐา” ได้เสียชีวิตลงอย่างสงบ หลังจากที่รักษาตัวมาระยะหนึ่ง สร้างความเศร้าเสียใจให้กับครอบครัวศิระฉายา วงการบันเทิง และแฟนคลัย ได้สูญเสียอีกหนึ่งบุคคลที่ทรงคุณค่าของวงการบันเทิงไปอย่างไม่มีวันกลับ

 

 

logoline