svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

"ดีเจเชาเชา" ขึ้นเหนือ ขอพรหลวงพ่อทันใจที่เชียงใหม่

11 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ - เกจิอาจารย์ปลุกเสกพระผงดอกมะลิ 1 แสนองค์นำแจกผู้มาร่วมงาน ในพิธีน้ำสรงประทานพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ วัดพระธาตุดอยคำ ประจำปี 2560 สืบสานประเพณีต๋ามฮีตโตยฮอย เตียวขึ้นดอย ครั้งที่ 15 ดีเจเชาเชาพิธีกรดาราดังร่วมขอพรหลวงพ่อทันใจหลังผ่านเรื่องราวที่ประสบในชีวิตมา


เมื่อเวลา 14.00 น.ของวันที่ 11 พ.ค.60 ที่วัดพระธาตุดอยคำ เลขที่ 108 หมู่ที่ 3 ต.แม่เหียะ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ได้มีพิธีพุทธาภิเษกพระผงดอกมะลิ หลวงพ่อทันใจ รุ่นมหาเศรษฐีทันใจ เพื่อจะนำมาแจกฟรีให้กับประชาชนที่มาร่วมงานสรงน้ำประทานจากพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ ได้มีพระมหากรุณาธิคุณประทานน้ำสรงพระธาตุดอยคำ ในวันที่ 18 พ.ค.60 เวลา 14.30 น.โดยมีพระเกจิอาจารย์ ชื่อดังเมตตาอธิฐานจิตปลุกเสกอาทิเช่นครูบาอุ่น อายุ 89 ปี วัดโรงวัว อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ ครูบาบุญตัน อายุ 94 ปี วัดย่าพาย อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ ครูบาอินถา วัดต้นโชค อ.หางดง อายุ 85 ปี จ.เชียงใหม่ หลวงพ่อประสิทธ์ อายุ 77 ปี วัดอรัญญวิเวก อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ และครูบาพิณเจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยคำ
วัดพระธาตุดอยคำเป็นวัดที่สวยงาม มีอายุกว่า 1,300 ปี รวมถึงมีองค์หลวงพ่อพระเจ้าทันใจที่ศักดิ์สิทธิ์และโด่งดังไปทั่วโลกเป็นศูนย์รวมจิตใจของพุทธศาสนิกชน ทุกปีหลังจากวันวิสาขบูชา กลางคืนจะมีประชาชนพร้อมใจกันนำเครื่องสักการะเดินขึ้นดอย เพื่อร่วมสรงน้ำพระธาตุประจำปีจนเป็นประเพณีต๋ามฮีตโดยฮอย เตียวขึ้นดอยคำ โดยเทศบาลเมืองแม่เหียะ ร่วมกับสภาวัฒนธรรมตำบลแม่เหียะ ชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน และองค์กรเครือข่ายชุมชนเกิดเป็นประเพณีประจำปีจนถึงปัจจุบัน
จังหวัดเชียงใหม่มี 2 ดอย ที่ประชาชนให้ความเคารพนับถือ ได้แก่ ดอยสุเทพ ที่เรียกว่าดอยเหนือ และดอยคำ ที่เรียกว่า ดอยใต้ โดยคืนก่อนวันวิสาขบูชาประชาชนจะพากันเดินขึ้นสักการะดอยสุเทพ หลังจากนั้น จะเดินขึ้นสักการะวัดพระธาตุดอยคำและจะมีพิธีสรงน้ำพระธาตุในวันต่อมา สำหรับพระธาตุดอยคำ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ ได้มีพระมหากรุณาธิคุณประทานน้ำสรงพระธาตุดอยคำ ซึ่งทางคณะกรรมการจัดงานได้จัดพิธีอัญเชิญขึ้นไปวัดพระธาตุดอยคำอย่างสมเกียรติ พร้อมทั้งน้ำศักดิ์สิทธิ์ 9 วัด และได้จัดงาน "งานต๋ามฮีตโดยฮอย เตียวขึ้นดอยคำ" ซึ่งปีนี้เป็นปีที่ 15 โดยมีกำหนดการ คือ วันที่ 17-18 พฤษภาคม 2560 จัดฉลองสมโภช เจริญพระพุทธมนต์แสดงพระธรรมเทศนา ร่วมกับปฎิบัติธรรมและมีการแสดงทางวัฒนธรรมตลอดงาน
วันพุธที่ 17 พฤษภาคม 2560 จะมีการอัญเชิญน้ำสรงประทานขึ้นไปวัดพระธาตุดอยคำ เวลา 18.00 น. จะประกอบพิธีขออัญเชิญและพิธีเปิดงาน ณ เชิงวัดพระธาตุดอยคำ จากนั้นจะเคลื่อนขบวนขึ้นไปที่ วัดพระธาตุดอยคำ ตามประเพณี "ต๋ามฮีตโตยฮอย เตียวขึ้นดอยคำ" โดยรถบุษบกจะมีขบวนแห่เครื่องสักการะแบบล้านนา ตลอดเส้นทางจะมีบริการน้ำดื่ม โรงทาน และมี พยาบาลประจำจุดต่างๆ ซึ่งคาดว่าจะมีประชาชนเข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก มีกิจกรรมด้านการรักษาความสะอาดและอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน รวมทั้งการแก้ไขปัญหาด้านการจราจรนั้น ทางคณะกรรมการได้มีการเตรียมการไว้พร้อมแล้ว และคาดว่าจะมีประชาชนเข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก
ส่วนวันพฤหัสบดีที่ 18 พฤษภาคม 2560 เวลา 13.19 น. จัดพิธีสรงพระธาตุดอยคำ ซึ่งเป็นน้ำประทานจากพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ โดยผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่เป็นประธาน ณ วัดพระธาตุดอยคำ จากนั้นมีพิธีบวงสรวงอนุสาวรีย์ พระนางเจ้าจามเทวี และเวลา 14.30 น.ของวันเดียวกันจะมีการแจกพระผงดอกมะลิให้กับประชาชนที่มาร่วมงานฟรี
ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ระหว่างพิธีพุทธาภิเษกพระผงดอกมะลิ หลวงพ่อทันใจ รุ่นมหาเศรษฐีทันใจ เพื่อจะนำมาแจกฟรีให้กับประชาชนนั้น มีดาราพิธีกรชื่อดัง "ดีเจเชาเชา" มาร่วมพิธีพร้อมนมัสการขอพรหลวงพ่อทันใจ และกราบไหว้ขอพรจากครูบาพิณ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยคำ เพื่อความเป็นศิริมงคลในชีวิตหลังจากผ่านเรื่องราวที่ประสบในชีวิตมาจนเป็นข่าวครึกโครม โดยมีป้าอ้วน วัดพระธาตุดอยคำ ให้การต้อนรับพร้อมแนะนำการขอพรหลวงพ่อทันใจที่ถูกต้อง
โดยดีเจเชาเชา เปิดเผยว่า ตนเองเดินทางตั้งใจมาขอพรหลวงพ่อทันใจ และมาหาแม่อ้วน วัดพระธาตุดอยคำด้วย โดยตนเองนั้นตั้งใจว่าจะมาหลายครั้งแล้ว คือไม่มีโอกาสคือไม่มีบุญจริงๆ แต่พอได้มาแล้วรู้เลยว่าที่นี้ศักดิ์สิทธิ์จริงๆมีพลังมาก ก็ร่วมพิธีปลุกเสกพระด้วย ยังไงก็ตนเองก็จะกลับมาไหว้ที่วัดพระธาตุดอยคำ ขอพรหลวงพ่อทันใจแน่

logoline