svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

ขึ้นปก Forbes มหาเศรษฐีเพื่อชีวิต

07 เมษายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เตรียมพบกับ Forbes Thailand ฉบับเดือนเมษายน 2560 ยืนยง โอภากุล - The Richest Musician "คนจนผู้ยิ่งใหญ่" สู่อาณาจักรคาราบาวแดงหมื่นล้าน จากตำนานเพลงเพื่อชีวิตต่อยอดสู่ความสำเร็จหมื่นล้านของ "คาราบาวแดง"


Forbes Thailand เปิดเบื้องลึกของศิลปินวัย 62 ปี ยืนยง โอภากุล ที่จับมือกับอีก 2 แม่ทัพใหญ่ด้านการบริหารเพื่อก่อตั้ง บริษัท คาราบาวกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) โดยเน้นกลยุทธ์ Music Marketing และ Sports Marketing ชิงส่วนแบ่งตลาดเครื่องดื่มชูกำลังจนก้าวขึ้นเป็นเบอร์ 2 ของไทยแซงหน้าเจ้าตลาด คาราบาวกรุ๊ปยังขยายธุรกิจต่อเนื่องทั้งสินค้าเครื่องดื่ม อุปโภคบริโภค และร้านค้าปลีก พร้อมก้าวไกลสู่ตลาดนานาชาติตั้งแต่ CLMV (กัมพูชา ลาว เมียนมา เวียดนาม) ยุโรป และตะวันออกกลาง เพื่อทวีคูณรายได้เท่าตัวในอนาคตยืนยง โอภากุล หรือที่รู้จักกันดีในชื่อ แอ๊ด คาราบาว เป็นศิลปินเพลงเพื่อชีวิต หัวหน้าวงคาราบาว วงดนตรีเพื่อชีวิตและเป็นตำนานเพลงเพื่อชีวิตที่มีชื่อเสียงโด่งดัง
ยืนยง ได้รับยกย่องให้เป็น ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (นักร้อง-นักประพันธ์เพลงไทยสากล) ประจำปี พ.ศ. 2556
แอ๊ด คาราบาว ปัจจุบันอายุ 63 ปี (เกิด 9 พฤศจิกายน 2497) เกิดที่จังหวัดสุพรรณบุรี เริ่มเข้าสู่เส้นทางดนตรี ช่วงไปศึกษาระดับปริญญาตรี สาขาสถาปัตยกรรมศาสตร์ ที่สถาบันเทคโนโลยีมาปัว ประเทศฟิลิปปินส์ โดยได้พบเพื่อนคนไทยที่ไปเรียนหนังสือที่นั้น ซึ่งต่อมาได้ร่วมกันตั้งวงดนตรีใช้ชื่อว่า คาราบาว เพื่อใช้ในการแสดงบนเวทีในงานของสถาบัน โดยเล่นดนตรีแนวโฟล์ค
เมื่อสำเร็จการศึกษาและกลับมาเมืองไทย ได้ทำงานประจำเป็นสถาปนิก และเล่นดนตรีไปด้วย โย แอ๊ด คาราบาว ร่วมกับ เขียว ออกอัลบั้มชุดแรกของวง คาราบาว ในชื่อชุด ขี้เมา ต่อมา ได้สมาชิกใหม่เพิ่มอีก 1 คน คือเล็ก - ปรีชา ชนะภัย ออกเทปชุด แป๊ะขายขวด ชุดที่ 3 ชุด "วณิพก"
คาราบาว มาประสบความสำเร็จถึงขีดสุดในอัลบั้มชุดที่ 5 ของวง คือชุด เมด อิน ไทยแลนด์ ที่วางจำหน่ายในปลายปี พ.ศ. 2527 ซึ่งมียอดจำหน่ายสูงถึง 5,000,000 ตลับ/ก๊อปปี้ ซึ่งเป็นสถิติที่สูงที่สุดในประเทศไทย และนับตั้งแต่นั้น ชื่อของ ยืนยง โอภากุล หรือ แอ๊ด คาราบาว ก็เป็นที่รู้จักกันดีของคนไทย และออกผลงานเพลงร่วมกับวงคาราบาวมาอย่างต่อเนื่อง
ในปี 2545 แอ๊ด คาราบาว ได้เปลี่ยนบทบาทของตัวเองอย่างสำคัญอีกครั้งหนึ่ง โดยเป็นหุ้นส่วนสำคัญคนหนึ่งของเครื่องดื่มชูกำลังยี่ห้อ คาราบาวแดง โดยใช้ชื่อวงดนตรีของตัวเองมาเป็นจุดขาย และก็ขายดิบขายดีติดตลาดจนมาถึงปัจจุบัน และแอ๊ด คาราบาว ก็ร่ำรวยติดลมบนจนถึงวันนี้ กลายเป็น มหาเศรษฐี(คนจน)ผู้ยิ่งใหญ่!

logoline