svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

นิทรรศการ50ปี "The Rolling Stones"

27 เมษายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยังคงใว้ซึ่งอารมณ์ขัน อันเป็นสเน่ห์ ของวงร๊อครุ่นเก๋า วง หินกลิ้ง หรือ the rolling stones ค่ะ ถ้านับจากอัลบั้มชุดแรก จนถึงวันนี้ พวกเค้าก็โลกแล่นอยู่ในวงการมานาน กว่า 50 ปี แล้วค่ะ ที่สำคัญยังคงเดินหน้าทำงานเพลงที่แว่วๆมาว่าปลายปีนี้แฟนๆ จะได้ฟังกัน แถมยังฟิตปั๋งเดินสายเปิดคอนเสิร์ตแบบลืมวัยกันเลยทีเดียวค

นิทรรศการ Exibhitionism นี้จัดขึ้นที่ หอศิลป์ ซาทชี่ ที่กรุงลอนดอน ซึ่งในวันเปิดนิทรรศการ 4 เมษายน ที่ผ่านมาก็ถือว่าเป็นการสร้างปรากฏการณ์ ที่นำทั้ง 4 สมาชิกของวง อันประกอบไปด้วย สี่ สมาชิกยุคปัจจุบันทั้ง มิก แจ็กเกอร์, คีธ ริชาร์ดส์, ชาร์ลี วัตส์ และรอนนี่ วู้ด กลับมารวมตัวกันออกงานได้อีกครั้ง
โดยในวันนี้ เราจะพาคุณผู้ชมไปทัวร์นิทรรศการครั้งนี้ กับ ผู้สื่อข่าวกิติมศักดิ์ของเรา ท่านปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ศาสตราจารย์ ดร. อภินันท์ โปษยานนท์ ที่นอกจากจะเป็นภัณฑารักษ์ ที่สนใจในงานศิลปะแล้ว ท่านยังเป็นแฟนเพลงตัวยงของวงหินกลิ้งด้วย
นิทรรศการนี้  เริ่มกันตั้งแต่ลานด้านหน้าหอศิลป์ ที่จัดแสดงสัญลักษณ์รูปปากแลบลิ้นสีสันสดใส 
ภายในงาน พื้นที่กว่า 2000 ตารางเมตร มีของใช้ส่วนตัว และ สะสม เกี่ยวกับวง โรลลิ่งสโตน มากกว่า 550 ชิ้น นำมาจัดแสดง ซึ่งถือเป็นการเปิดเผยตัวตน ที่แฟนๆอาจไม่เคยรู้มาก่อน   ตั้งแต่ยุคสมัยที่พวกเขาแชร์แฟลตเล็กๆ อยู่ด้วยกัน ในปี 1962 ที่ถนน คิงส์ โรด ซึ่งบังเอิญเป็นที่ตั้งของ หอศิลป์ แห่งนี้พอดี ซึ่งมิกซ์ แจ็กเกอร์ นักร้องนำของวง ยังออกปากว่า งานนี้เหมือนได้กลับบ้านจริงๆ 
นอกจากนี้ยัง มีโซนเสื้อผ้า ที่ราจะได้เห็นวิวัฒนาการทางด้านแฟชั่นของแต่ละยุค โซนดนตรีมีการจำลองห้องบันทึกเสียง โอลิมปิคสตูดิโอ ที่พวกเค้าเคยใช้ สร้างสรรค์งานเพลงมากมาย  ที่ใช้ในสมัยนั้น, มีเครื่องดนตรีของจริง และสมุดเพลงอีกมากมาย  แต่ไฮไลท์เด็ดคือ ผู้เข้าชมสามารถเข้าไปทดลองบันทึกเสียงได้จริง พร้อมมีผลงานกลับบ้านไปเป็นที่ระลึกด้วยค่ะ ปิดท้ายกับการเติมเต็มฝันด้วยการชมคอนเสิร์ตของพวกเค้าในรูปแบบสามมิติ  โดย ไนเจล เฮิร์สท์ ผู้อำนวยการหอศิลปิ์ ซาทชี่ลอนดอน ได้เปิดเผยถึงที่มาของการจัดนิทรรศการครั้งนี้ พร้อมย้ำว่า โรวลิ่งสโตนนั้นเป็นมากกว่า วงร๊อค
ทันที่ที่เราได้แนวคิดนี้ผมคิดถึง เดอะ โรลลิงสโตนส์ เป็นชื่อแรก ทั้งการบริหารจัดการวงตลอด 5 ทศวรรษไม่เพียงแค่การสร้างผลงานเพลงที่มหัศจรรย์ แต่พวกเค้ายังเป็นผู้นำทางด้านแฟชั่น การออกแบบสร้างสรรค์ของโลกอีกด้วย  พวกเค้าคือศิลปินตัวจริง มันจึงไม่ใช่แค่โอกาสในการทำความรู้จักกับวงดนตรี แต่นี่คือประวัติศาสตร์หน้าหนึ่งของแวดวงร่วมสมัยของโลกThe Rolling Stones ซึ่งเริ่มต้นด้วยการเป็นวงดนตรีบลูส์ในปี 1962 ก่อนดังระเบิดด้วยซาวนด์ร็อคที่ผสมผสานความเป็นบลูส์ ได้อย่างลงตัว  พูดได้อย่างเต็มปากว่า The Rolling Stones คือตำนานอีกบทหนึ่งแห่งวงการดนตรีร็อคจากประเทศอังกฤษ กับสตูดิโออัลบั้ม 22 ชุดที่วางจำหน่ายในสหราชอาณาจักร และ 24 ชุดในสหรัฐอเมริกา โดยอัลบั้มเต็มชุดล่าสุดอย่าง A Bigger Bang  เมื่อปี 2005 เลยทีเดียว และพวกเขาก็เพิ่งมีทัวร์ฉลองครบรอบ 50 ปีของวง ที่เปิดฉาก ใน ปี 2012 ที่ผ่านมา
โดยนิทรรศการ เอ็กซิบิชั่นนิซึ่ม นี้จะ จัดแสดงในกรุงลอนดอน ไปจนถึงวันที่ 4 กันยายน หลังจากนั้นจะไปขนย้ายไปเปิดที่ นิวยอร์ค  สหรัฐอเมริกา ต่อด้วย ประเทศญี่ปุ่น  และคาดว่าจะเดินสายไม่น้อยกว่า 12 ประเทศทั่วโลก
ส่วนแฟนเพลงของ คณะหินกลิ้ง อดใจรอไม่นาน เพราะพวกเค้าสัญญาว่าจะมีงานเพลงชุดใหม่ ออกมาเอาใจแฟนคลับภายในปีนี้ เพราะพวกค้าคือ The rolling stones ที่ยังคงกลิ้งต่อไป ไม่มีวันหยุด

logoline