svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

เชียงรายจัดงาน "กึ๊ดเติงหา อาจารย์ถวัลย์ ดัชนี"

28 กันยายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ที่อาคารขัวศิลปะ ม.1 ต.บ้านดู่ อ.เมือง จ.เชียงราย บรรดาศิลปินชาวเชียงราย จัดงาน "กึ๊ดเติงหา อาจารย์ถวัลย์ ดัชนี" ศิลปินแห่งชาติที่ล่วงลับไปเมื่อวันที่ 3 ก.ย.2557 ที่ผ่านมา โดยในวันนี้เป็นวันคล้ายวันเกิดของอาจารย์ถวัลย์ โดยการจัดงานครั้งนี้มี ศ.ดร.อภินันท์ โปษยานนท์ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ นายดอยธิเบศร์ ดัชนี บุตรชายอาจารย์ถวัลย์ พร้อมศิลปินชาวเชียงราย และผู้สนใจในงานศิลปะกว่า 100 คนเข้าร่วมโดยภายในงาน ได้มีพิธีกรรมทางศาสนาเพื่ออุทิศส่วนกุศลไปถึงอาจารย์ถวัลย์ และพระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี (ว.วชิรเมธี) ได้ปาฐกถาธรรมเกี่ยวกับอาจารย์ถวัลย์


เชียงรายจัดงาน \"กึ๊ดเติงหา อาจารย์ถวัลย์ ดัชนี\"


พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี กล่าวว่า อาจารย์ถวัลย์เป็นคนที่เข้าใจชีวิต รู้จักเล่นกับชีวิตและกล้าใช้ชีวิตซึ่งคนประเภทนี้ถือว่าหายาก เพราะผู้ประสบความสำเร็จบางคนยึดติดกับดักชีวิตหลังได้ตำแหน่งต่างๆ แล้วเครียดเกรงว่าจะทำได้ไม่ดีเท่าเดิมแต่อาจารย์ถวัลย์ นั้นยิ่งประสบความสำเร็จก็ยิ่งกลับกล้าแสดงออกมากขึ้นอีก สาเหตุเพราะไม่ยึดติดกับความสำเร็จ คนประเภทนี้ถือว่ายิ่งใหญ่เพราะเข้าใจว่าทุกสิ่งคือเรื่องปรุงแต่ง แต่ก็เป็นที่น่าเสียดายในบางช่วงที่กลับถูกต่อว่าต่างๆ นานา จนผลงานต่างๆ ที่แสดงออกมาไปปรากฎความยิ่งใหญ่อยู่ในต่างประเทศ ทั้งๆ ที่ผลงานทางศิลปะนั้นลึกซึ้งและไม่ได้มีความหมายในทางเลวร้ายแต่ทรงคุณค่าทำให้รู้จักแยกแยะระหว่างสิ่งที่ดีและสิ่งที่ไม่ดี หากว่าไม่รู้จักสิ่งที่ไม่ดีจะรู้ได้อย่างไรว่าความดีเป็นอย่างไร

เชียงรายจัดงาน \"กึ๊ดเติงหา อาจารย์ถวัลย์ ดัชนี\"


"บางผลงานของศิลปินมักถูกต่อว่าไม่ดีหรือทำนองดูหมิ่นพระศาสนา เช่น ภาพภิกษุปากเป็นอีกา ภาพคางคกบนหัวพระสงฆ์ เหตุเพราะคนไทยนั้นเชื่อง่ายเมื่อมีคนไปบอกกล่าวว่าไม่ดี แต่ไม่ส่งเสริมคนให้คิดให้รอบคอบ ดังนั้นต่อไปนี้้จึงถือเป็นพันธะกิจที่บรรดาศิลปินชาวเชียงรายจะต้องร่วมกันบ่มเพาะการเรียนรู้ศิลปะเพื่อไม่ให้คนเข้าใจผิดกันเช่นนั้นอีก โดยเบื้องต้นคือการส่งเสริมผลงานทางศิลปะที่ทรงคุณค่าของโลก" ว.วชิรเมธี กล่าว

เชียงรายจัดงาน \"กึ๊ดเติงหา อาจารย์ถวัลย์ ดัชนี\"

เชียงรายจัดงาน \"กึ๊ดเติงหา อาจารย์ถวัลย์ ดัชนี\"

เชียงรายจัดงาน \"กึ๊ดเติงหา อาจารย์ถวัลย์ ดัชนี\"

logoline