svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเงิน-การลงทุน

เช็กราคาทองคำสัปดาห์หน้ารุ่งหรือร่วง ! หลังตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ไม่แผ่ว

26 พฤษภาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> NationTV
logoline

เปิดสถิติทองคำตั้งแต่ 1 พ.ค.-24 พ.ค. ปรับตัวขึ้น ประมาณ 50 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยราคาทองคำลดช่วงบวกลง หลังตลาดคาดเฟดอาจตรึงอัตราเงินเฟ้อที่ระดับสูงเป็นเวลานาน หนุนอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐเพิ่มขึ้น ซึ่งแนวโน้มราคาทองคำสัปดาห์หน้าจะเป็นอย่างไร เช็กเลย

นายวรุต รุ่งขำ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน แอนด์ ฟิวเจอร์ส จํากัด เปิดเผยถึงทิศทางทองคำในสัปดาห์หน้ากับ  Nation  STORY ว่า ราคาทองคำช่วงเดือน 1 พ.ค.-24 พ.ค. ปรับตัวขึ้น ประมาณ 50 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ทองแท่ง 96.5% ปรับตัวขึ้น 50 บาท ราคาทองคำลดช่วงบวกลง นักลงทุนกังวลว่าเฟดอาจจะตรึงอัตราเงินเฟ้อที่ระดับสูงเป็นเวลานาน  หนุนอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐเพิ่มขึ้น  หลังจากตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐดีเกินคาด กดดันราคาทองคำปรับตัวลง

ปัจจัยบวกลบที่ต้องติดตาม

- ปริมาณการซื้อขายทองคำตลาดโลกอาจเบาบางลง เนื่องจากตลาดสหรัฐจะปิดทำการเนื่องในวันทหารผ่านศึก (Memorial Day) ในวันจันทร์ที่ 27 พ.ค. 2024 คาดการณ์ที่ว่า ชาวอเมริกันจะเดินทางท่องเที่ยวในช่วงวันหยุด วันทหารผ่านศึก (Memorial Day) คึกคักมาก กระตุ้นการฟื้นตัวขึ้นของเศรษฐกิจ รวมทั้งความต้องการสินค้าและ บริการ ร่วมทั่งพลังงาน ให้เพิ่มขึ้นในช่วงเวลาดังกล่าว ทั้งนี้ ช่วงการเดินทางท่องเที่ยวจะเริ่มขึ้นในช่วงวันหยุด Memorial Day ไปจนถึงวันหยุดเนื่องในวันแรงงานสหรัฐในเดือน ก.ย.

เช็กราคาทองคำสัปดาห์หน้ารุ่งหรือร่วง !   หลังตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ไม่แผ่ว

 

- รายงานตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ  ขณะที่ความกังวลเกี่ยวกับเงินเฟ้อและไม่มั่นใจว่าเงินเฟ้อจะชะลอตัวลงมากพอที่จะทำให้เฟดปรับลดอัตราดอกเบี้ยได้หรือไม่ แนะนำติดตาม การเปิดเผยดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคลพื้นฐาน (Core PCE) และ ตัวเลขประมาณการครั้งที่ 2 จีดีพีช่วงไตรมาส 1/2024 เพื่อสะท้อนภาพเศรษฐกิจสหรัฐ

- นอกจากนี้ยังมีปัจจัยอื่นๆ ได้แก่ สถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างจีนกับไต้หวัน  หลังจาก  จีน จัดการซ้อมรบครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 1 ปี รอบเกาะไต้หวัน โดยโฆษกกองบัญชาการภาคตะวันออกจีน เปิดเผยว่า การซ้อมรบดังกล่าวจัดขึ้นเพื่อเป็นการลงโทษการกระทำที่แสดงถึงการแบ่งแยกดินแดนของกองกำลังเอกราชของไต้หวัน

- นักลงทุนจับตาการประชุมกำหนดนโยบายการผลิตน้ำมันของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ในวันที่ 1 มิ.ย. โดยคาดว่าที่ประชุมยังคงมีมติปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันต่อไปในครึ่งปีหลัง

สำหรับแนวโน้มทิศทางทองคำเป็น Sideway down  หลังตลาดคาดเฟดตรึงดอกเบี้ยสูงอีกนานจากตัวเลขเศรษฐกิจที่ปรับตัวดีขึ้น ขณะที่  S&P Global ระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิตและภาคบริการขั้นต้น เดือนพ.ค.ของสหรัฐ เพิ่มขึ้นแตะที่ 54.4 จากระดับ 51.3 ในเดือนเม.ย. สูงสุดในรอบ 25 เดือน

โดยดัชนีที่อยู่เหนือระดับ 50 นั้นบ่งชี้ถึงการขยายตัวของภาคธุรกิจ นอกจากนี้ ข้อมูลการขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ที่ลดลง ซึ่งบ่งชี้ว่าตลาดแรงงานยังคงอยู่ในระดับที่มีเสถียรภาพ

กลยุทธ์การลงทุน

หากราคาทองคำทดสอบแนวต้านที่ 2,345-2,352 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หากไม่สามารถผ่านได้ นักลงทุนยังคงต้องระมัดระวังแรงขายทำกำไรเนื่องจากช่วงที่ผ่านมาเมื่อราคาทองคำมีการปรับตัวขึ้นยังคงมีแรงขายออกมาเช่นกัน แนะนำเปิดสถานะขายเพื่อทำกำไรระยะสั้นหากราคาไม่ผ่านแนวต้านดังกล่าว รอปิดสถานะขายทำกำไรหากราคาสามารถยืนเหนือโซนแนวรับ 2,319-2,300 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยสถานะขายตัดขาดทุนหากราคาผ่าน   2,370 ดอลลาร์ต่อออนซ์

อย่างไรก็ตาม ประเมินแนวต้านแรกที่  2,352  ดอลลาร์ต่อออนซ์ แนวต้านถัดไปที่  2,370 ดอลลาร์ต่อออนซ์ และแนวต้านสุดท้ายที่  2,386 ดอลลาร์ต่อออนซ์  แนวรับแรกที่ 2,319  ดอลลาร์ต่อออนซ์  แนวรับถัดไปที่  2,300  ดอลลาร์ต่อออนซ์ และแนวรับสุดท้ายที่  2,277ดอลลาร์ต่อออนซ์

 

logoline