svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเงิน-การลงทุน

หุ้นไทยฟื้นตัว ! ชูกลุ่ม Domestic Play ตัวไหนเด่น น่าเก็งกำไร

07 พฤษภาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โบรกประเมินหุ้นไทยสัปดาห์นี้ฟื้นตัว หลังตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐในเดือนเม.ย. ออกมาต่ำกว่าคาดมาก มองแนวโน้มเศรษฐกิจไทยครึ่งปีหลังปรับตัวดีขึ้น ประเมินกรอบดัชนี 1,360 – 1,400 จุด แนะสะสมหุ้นกลุ่ม Domestic Play

นายวทัญ จิตต์สมนึก ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์กลยุทธ์ บล.พาย (PI)  เปิดเผยถึงภาวะตลาดหุ้นไทยสัปดาห์หน้ากับ Nation STORY ว่า วันศุกร์ที่ผ่านมาสหรัฐฯรายงานการจ้างงานนอกภาคเกษตรที่ 1.75 แสนรายพร้อมกับอัตราการว่างงานที่ 3.9% แย่กว่า Bloomberg Consensus คาดไว้ที่ 2.38 แสนรายและ 3.8% ตามลำดับ 

ขณะที่รายงาน ISM ภาคบริการที่ 49.4 แย่กว่า Bloomberg Consensus คาดไว้ที่ 52 สะท้อนถึงการอ่อนแรงของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ซึ่งเราได้ตั้งข้อสังเกตไว้แล้วในช่วงประชุม FED ว่าบางที FED อาจเห็นสัญญาณบางอย่างจึงทำนโยบาย QT ที่ลดลง

ทั้งนี้ภายหลังจากทราบข้อมูลข้างต้น CME FED Watch ดูมั่นใจมากขึ้นว่าการปรับลดดอกเบี้ยจะเกิดขึ้นในเดือนกันยายนด้วยความน่าจะเป็น 48.7% (ลด 0.25%) โดย Sector ที่ Outperform เมื่อคืนของสหรัฐฯได้แก่ Tech (+3%) พร้อมกับการปรับลงของ US Bond Yield ทั้งรุ่นอายุ 2 และ 10 ปี สะท้อนถึงการคลายกังวลจากดอกเบี้ยของนักลงทุนซึ่งเป็นปัจจัยบวกต่อตลาดหุ้นไทยรวมถึงทิศทางค่าเงินบาท

 ส่วนภายในประเทศกระทรวงพาณิชย์รายงานเงินเฟ้อประจำเดือน เม.ย. ขยายตัว 0.2%YoY นับเป็นการขยายตัวครั้งแรกในรอบ 7 เดือน สาเหตุหลักมาจากราคาน้ำมันเชื้อเพลิงที่ปรับสูงขึ้น และราคาสินค้าเกษตรปรับตัวขึ้นเพราะผลผลิตลดลงเนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อน

อย่างไรก็ตามราคาสินค้าบางประเภทปรับลง อาทิ ค่ากระแสไฟฟ้า น้ำมันดีเซล ผงซักฟอก ด้วยเงินเฟ้อที่กำลังปรับขึ้นก็เชื่อว่าจะเป็นปัจจัยส่งต่อไปยังการคงดอกเบี้ยต่อเนื่องของธนาคารแห่งประเทศไทย หรืออย่างน้อยคงจนกว่าจะเห็น FED เริ่มปรับดอกเบี้ยมองเป็นบวกกับกลุ่มธนาคารพาณิชย์

 

หุ้นไทยฟื้นตัว ! ชูกลุ่ม Domestic Play ตัวไหนเด่น น่าเก็งกำไร


ส่วนปัจจัยอื่นๆในสัปดาห์นี้รอติดตามผลประกอบการบริษัทจดทะเบียน 1Q24 เพราะตัวเลขเศรษฐกิจไม่มีตัวเลขที่มีนัยยะสำคัญ สัปดาห์นี้ประเมิน SET INDEX เคลื่อนไหวในกรอบ 1,360 – 1,400 จุด  เชิงกลยุทธ์การลงทุนมองระดับดัชนีปัจจุบันเป็นโอกาสสะสม ด้วยระดับ Valuation ที่น่าสนใจ

พร้อมกับปัจจัยบวกจากการผ่อนคลายนโยบายการเงินของ FED และเศรษฐกิจไทย จะฟื้นตัวในครึ่งปีหลังเป็นปัจจัยสนับสนุนตลาดหุ้น แนะนำสะสมในกลุ่ม Domestic Play อาทิ
- ค้าปลีก (BJC ,CRC ,CPALL, HMPRO)

- ธนาคารพาณิชย์ (BBL, KBANK, KTB, SCB)

- การเงิน (MTC ,SAWAD, TIDLOR)

- ท่องเที่ยว (AOT, CENTEL, MINT)

- ศูนย์การค้า (CPN)

หุ้นไทยฟื้นตัว ! ชูกลุ่ม Domestic Play ตัวไหนเด่น น่าเก็งกำไร

 บล.อินโนเวสท์ เอกซ์
ระบุว่า   คาด SET ปรับตัวขึ้น ด้วยแรงหนุนความหวังของตลาดที่มองว่าเฟดอาจลดดอกเบี้ยในการประชุมเดือนก.ย. หลังตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐในเดือนเม.ย. ออกมาต่ำกว่าคาดมาก โดยมีแนวต้านอยู่ที่ 1,380 และ 1,385 จุด ตามลำดับ ส่วนแนวรับอยู่ที่ 1,363 และ 1,355 จุด ตามลำดับ

 หุ้นเด่นวันนี้แนะนำ

- TRUE  (ราคาเป้าหมาย 10 บ.)  มองมี story เกี่ยวกับผลประกอบการที่มีแนวโน้มฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง โดยผลการดำเนินงาน 1Q67 มีกำไรปกติเป็นบวกไตรมาสแรก 802 ลบ. หลังจากควบรวมกิจการและเร็วกว่าที่คาดไว้ ขณะที่ 2Q67 คาดกำไรปกติจะเติบโตต่อ QoQ และ YoY ซึ่งคาดจะผลักดันให้ราคาหุ้นปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

- OR  (ราคาเป้าหมาย 27 บ.)  1Q67 คาดกำไรปรับขึ้นแรง QoQ สู่ระดับ 3.5 พันลบ. จากกำไรขั้นต้น/ลิตรระดับสูงของกลุ่มธุรกิจ Mobility และไม่มีขาดทุนจาก Fx ส่วน 2Q67 คาดกำไรจะดีขึ้นต่อเนื่องจากเป็นช่วงเทศกาลวันหยุดในประเทศไทย และปี 2567 คาดกำไรสุทธิจะเติบโต 16%YoY สู่ 1.33 หมื่นลบ. อีกทั้งซื้อขายที่ PER 67F ที่ 16 เท่า ต่ำกว่าค่าเฉลี่ย 3 ปีที่ 27 เท่า

logoline