svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเงิน-การลงทุน

เงินบาทอ่อน !  รั้งอันดับ 3 ในภูมิภาค เกิดจากสาเหตุอะไร

14 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แบงก์กรุงศรีอยุธยาประเมินเงินบาทหลังสงกรานต์เคลื่อนไหวในกรอบ 36.30-37  บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ จับตาบอนด์ยีลด์ของสหรัฐฯ -ค่าเงินหยวนของจีน เปิดสถิติตั้งแต่ 1 เม.ย.-11 เม.ย. เงินบาทอ่อนค่ารั้งอันดับ 3 ในภูมิภาค

น.ส. รุ่ง สงวนเรือง ผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมธุรกิจและกำกับดูแลโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยกับ Nation  STORY ว่า เงินบาทสัปดาห์หน้า ซึ่งเป็นช่วงหลังสงกรานต์เคลื่อนไหวในกรอบ 36.30-37  บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ

โดยปัจจัยที่ต้องตามคือ ผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาล หรือบอนด์ยีลด์ของสหรัฐฯ การคาดการณ์ดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐหรือ เฟด และค่าเงินหยวนของจีนเป็นสำคัญ ขณะที่ตลาดทบทวนมุมมองหลังเงินเฟ้อสหรัฐฯ สูงเกินคาดเป็นเดือนที่  3  ติดต่อกัน ซึ่งตลาดคาดว่ามีโอกาสสูงขึ้นที่เฟดจะเลื่อนการลดดอกเบี้ยครั้งแรกออกไปเป็นไตรมาส 3 ของปีนี้

 

เงินบาทอ่อน !  รั้งอันดับ 3 ในภูมิภาค เกิดจากสาเหตุอะไร

สำหรับการเคลื่อนไหวของสกุลเงินในภูมิภาคช่วง 1 เม.ย.-11 เม.ย. พบว่า  สกุลเงินส่วนใหญ่อ่อนค่า นำโดยวอน-เกาหลีใต้ 1.22%  รองลงมาเป็นดอง-เวียดนาม 0.82%  บาท-ไทย 0.63% ดอลลาร์-ไต้หวัน  0.62%  ริงกิต-มาเล เซีย 0.48 % เปโซ-ฟิลิปปินส์ 0.47% ดอลลาร์-สิงคโปร์ 0.27%  หยวน-จีน 0.19%  ยกเว้น รูปี-อินเดียแข็งค่า 0.25%  รูเปียห์-อินโดนีเซีย 0.06% 

สาเหตุการอ่อนค่าของเงินบาทมาจาก

  • นักลงทุนปรับมุมมองว่าเฟดไม่รีบลดดอกเบี้ย หลังข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯส่วนใหญ่แข็งแกร่งเกินคาด อีกทั้งหลายภาค
  • ศักยภาพการเติบโตของเศรษฐกิจไทยลดต่ำลง ส่งผลให้เงินทุนไหลออก แม้ว่าต่างชาติซื้อหุ้นไทยสุทธิ 1.1 หมื่นล้านบาท แต่ขายพันธบัตรสุทธิ 1.8 หมื่นล้านบาท

ส่วนโครงการดิจิทัลวอลเล็ตช่วยกระตุ้นการใช้จ่ายได้ แต่ต้องรอดูประสิทธิผล ความคุ้มค่าของการใช้งบประมาณต่อไปว่าจะเป็นอย่างไร

logoline