svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเงิน-การลงทุน

หุ้นไทยฟื้นต่อไหม ! จับตากนง.-ดิจิทัลวอลเล็ต ตัวไหนเด่นน่าลงทุนเช็กเลย

07 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โบรกประเมินหุ้นไทยสัปดาห์หน้าแกว่งไซด์เวย์-ไซด์เวย์อัพ จับตาเงินเฟ้อ CPI สหรัฐฯ -ประชุมกนง.ของไทย  -Digital Wallet  ส่องหุ้นเด่นตัวไหนน่าลงทุนเช็กเลย

นายฐกฤต ชาติเชิดศักดิ์  ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ฝ่ายวิจัย บล. กรุงศรีพัฒนสิน เปิดเผยกับ Nation STORY ว่า  ตลาดหุ้นไทยสัปดาห์หน้า  แกว่งไซด์เวย์-ไซด์เวย์อัพ จับตาเงินเฟ้อ CPI สหรัฐฯ  แม้อาจจะปรับลงช้า แต่อยู่ในความคาดหมายตลาดแล้วตลาดระดับหนึ่ง อิงภาคบริการอ่อนลง เชื่อมีโอกาสเห็นภาพ Negative Surprise จำกัด ภาวะ Search for Yield จะเกิดขึ้นต่อ 

โดยแรงขับเคลื่อนรายงานเศรษฐกิจจีน ส่วนปัจจัยภายในไทยนั้นจับตาการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.)  ของธนาคารแห่งประเทศ(ธปท.)  และความชัดเจน Digital Wallet  สำหรับหุ้นที่น่าลงทุน

1. หุ้นอิงบริโภค เน้น CPALL, CPAXT, BJC
2. หุ้นอิงภาคผลิต และเกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจจีน เน้น IVL, PTTGC, SCGP, HANA 
3. หุ้นวงจรดอกเบี้ยขาลงหนุน เน้น GPSC, MINT, MTC, JMT   

หุ้นไทยฟื้นต่อไหม !  จับตากนง.-ดิจิทัลวอลเล็ต ตัวไหนเด่นน่าลงทุนเช็กเลย


ปัจจัยที่มีผลต่อตลาดหุ้นไทย
•   9 เม.ย. ยอดเงินกู้ใหม่รูปเงินหยวน มี.ค. คาด 3.68 ล้านล้านหยวน จากเดิมอยู่ที่  4.91 ล้านล้านหยวน 
•   10 เม.ย. เงินเฟ้อทั่วไป CPI มี.ค. 24 ตลาดคาด +3.5%y-y vs prev. +3.2%y-y เงินเฟ้อพื้นฐาน Core CPI ตลาดคาด +0.3%m-m vs prev. +0.4%m-m
•   10 เม.ย. ติดตามรายงานการประชุม FOMC มี.ค. 
•   10 เม.ย.  การประชุม กนง. คาดคงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 2.5% โดยคาดสัญญาณเป็น Dovish มติไม่เป็นเอกฉันท์ ให้จับตาจำนวนคณะกรรมการที่สนับสนุนการลดดอกเบี้ยรอบก่อน 2 ท่าน
และข้อสรุปนโยบาย Digital Wallet
•   11 เม.ย  ประชุม ECB คาดยังคง Main Refinancing Rate 4.5% 
•  11 เม.ย. เงินเฟ้อ CPI ของจีนเดือน มี.ค. 24 คาด +0.4%y-y จากเดิมอยู่ที่ +0.7%y-y
• 12 เม.ย. ติดตามดัชนีความเชื่อมั่น มหาวิทยาลัยมิชิแกน เม.ย. คาด 78.7 จุด จากเดิมอยู่ที่ 79.4 จุด
• 12 เม.ย.  ติดตามยอดส่งออก มี.ค. ของจีนตลาดคาด -2% y-y จากเดิมอยู่ที่ +5.6%y-y, นำเข้า +1%y-y จากเดิมอยู่ที่  -8.2%y-y 
•  SET EPS: กำไรตลาดปี 24F อิง BB อยู่ที่ 92.9 บาท  เท่า prev. กลุ่มปรับขึ้น คือ สื่อสาร เกษตรฯ กลุ่มปรับลง คือ  ปิโตรเคมี อสังหาฯ

 

หุ้นเด่นสัปดาห์นี้ : แนะนำ 

•  IVL(TP-26.5):  คาดพัฒนาการเศรษฐกิจจีนจะขับเคลื่อนให้หุ้นแกว่งขึ้นได้ต่อ

•  PTTGC(TP-39) : คาดพัฒนาการเศรษฐกิจจีนจะขับเคลื่อนให้หุ้นแกว่งขึ้นได้ต่อ

•  CPAXT(TP-39): ความชัดเจนนโยบาย Digital Wallet จะช่วยหนุนหุ้น

หุ้นไทยฟื้นต่อไหม !  จับตากนง.-ดิจิทัลวอลเล็ต ตัวไหนเด่นน่าลงทุนเช็กเลย

นายวทัญ จิตต์สมนึก ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์กลยุทธ์ บล.พาย (PI)  เปิดเผยถึงภาวะตลาดหุ้นไทยสัปดาห์หน้ากับ Nation STORY ว่า วันศุกร์ที่ผ่านมาสหรัฐฯรายงานจ้างงานนอกภาคเกษตรที่ 3.03 แสนตำแหน่งพร้อมกับอัตราการว่างงานที่ 3.8% ซึ่งดีกว่าที่ Bloomberg Consensus คาดไว้ที่ 2.12 แสนรายและ 3.9% ตามลำดับ

โดยตัวเลขที่ออกมาสะท้อนความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจสหรัฐฯ แต่ตลาดหุ้น Dow Jones ปิดตลาดแล้วบวกได้ 0.8% นำมาโดยกลุ่ม Communication Service , Industrials พอดูรายละเอียดภายในพบว่าหุ้น Outperform สุดได้แก่ Amazon , Salesforce , Caterpillar , Microsoft ซึ่งเหมือนนักลงทุนกลับมาให้น้ำหนักกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจมากกว่าจะกลัวเรื่องดอกเบี้ย

ทั้งนี้อัตราดอกเบี้ยพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯอายุ 2 , 10 ปี ดีดขึ้นแรงในวันศุกร์ และ CME FED Watch ปรับโอกาสลดดอกเบี้ยในเดือน มิ.ย. เหลือเพียง 50% จากก่อนหน้าราว 65% สะท้อนความไม่มั่นใจของตลาดต่อโอกาสลดดอกเบี้ย ทั้งนี้การประชุม FED รอบถัดไปอยู่ในช่วงต้นเดือน พ.ค. เมื่อเข้าใกล้อาจมีความผันผวนจากเรื่องดอกเบี้ยบ้าง

สำหรับตลาดหุ้นไทยมองเป็นจิตวิทยาเชิงบวกทั้งต่อตลาดหุ้นและเศรษฐกิจ (ไทยส่งออกไปสหรัฐฯเป็นอันดับแรก) ในแง่ตลาดหุ้นจะได้ประโยชน์จากหุ้นกลุ่มส่งออก (TU, ITC) เพราะรายได้หลักอยู่ในสหรัฐฯ รวมไปถึงเงินบาทยังมีโอกาสอ่อนค่าเพราะเศรษฐกิจที่สหรัฐฯที่แข็งแกร่งจะเป็นอีกปัจจัยบวกต่อกลุ่มส่งออก ปัจจัยติดตามสัปดาห์นี้ได้แก่ 1. เงินเฟ้อสหรัฐฯในวันพุธBloomberg Consensus ประเมินไว้ที่ 3.4%YoY , 0.3%MoM

2. ดัชนีราคาผู้ผลิตของสหรัฐฯในวันพฤหัสบดี Bloomberg Consensus ประเมินไว้ที่ 2.2%YoY , 0.3%MoM หากรายงานแล้วต่ำกว่าคาดการณ์จะเป็นบวกกับตลาดหุ้นทั่วโลก

สำหรับปัจจัยในประเทศก็เข้มข้นเช่นกัน โดยเฉพาะในวันที่ 10 เม.ย. ซึ่งจะมีทั้งประชุม กนง. ความเห็นจาก Bloomberg Consensus ประเมินว่าจะคงดอกเบี้ยระดับเดิม โดยสำรวจนักเศรษฐศาสตร์ทั้งหมด 22 ท่าน 6 ท่านคาดว่าจะลดดอกเบี้ย (27%) ความเห็นเราคาดว่าที่ประชุมจะคงดอกเบี้ย อย่างน้อยก็เพื่อรอดูท่าทีของ FED ก่อน เพราะหากปรับลดดอกเบี้ยก่อนอาจตามมาด้วยค่าเงินบาทที่จะอ่อนค่าและจะกดดันเงินเฟ้อทางอ้อม

ขณะที่อีกปัจจัยได้ความคืบหน้า Digital Wallet ข้อมูลล่าสุดระบุว่าคลังจะแถลงที่มาของเงินรวมถึงรายละเอียดต่างๆ สัปดาห์นี้ประเมิน SET เคลื่อน ไหวในกรอบ 1,360 – 1,400 จุด เชิงกลยุทธ์การลงทุนยังมองระดับ Valuation ปัจจุบันเป็นโอกาสสะสมเน้นที่หุ้นใหญ่ อาทิ

- ค้าปลีก (BJC, CPALL, DOHOME, GLOBAL ,DOHOME)

- ท่องเที่ยว (AOT ,CENTEL) การเงิน (SAWAD, MTC TIDLOR)

- ศูนย์การค้า (CPN)

- เครื่องดื่ม (TACC)

ส่วนในเชิง Trading แนะนำ

- กลุ่มน้ำมัน (PTTEP)

- ปิโตรเคมี (PTTGC, IVL, TOP) ปัจจัยบวกเศรษฐกิจจีนเริ่มมีสัญญาณที่ฟื้นตัว


 

logoline