svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเงิน-การลงทุน

เงินบาทอ่อน 7.05% นำโด่งภูมิภาค เกิดจากปัจจัยอะไร

07 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แบงก์กรุงศรีอยุธยาประเมินเงินบาทสัปดาห์หน้าเคลื่อนไหวในกรอบ 36.30-37 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ จับตาเงินเฟ้อสหรัฐฯ-ประชุมกนง.ของไทย 10 เม.ย.นี้ คาดตรึงดอกเบี้ยไว้ที่ 2.5% เปิดสถิติตั้งแต่ม.ค.-5 เม.ย. เงินบาทอ่อนค่ามากสุดในภูมิภาค เกิดจากปัจจัยอะไรบ้าง ตามไปดูกันเลย

น.ส. รุ่ง สงวนเรือง ผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมธุรกิจและกำกับดูแลโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยกับ Nation STORY  ว่า  เงินบาทสัปดาห์หน้าเคลื่อนไหวในกรอบ 36.30-37  บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ จับตาเงินเฟ้อสหรัฐฯ

การประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินหรือ กนง. คาดว่ากนง.คงดอกเบี้ยที่ 2.50% ด้วยมติไม่เอกฉันท์ในการประชุมวันที่ 10 เม.ย.นี้ และประเมินว่าจะลดดอกเบี้ย ครั้งแรกเดือนมิ.ย.  เนื่องจากรอดูแนวโน้มเเศรษฐกิจหลังรัฐเบิกจ่ายงบประมาณ  แต่หากลดดอกเบี้ยรอบนี้เลยจะมีผลต่อเสถียร ภาพค่าเงินบาท และเมื่อบาทอ่อนมาก ๆ อาจดันเงินเฟ้อขึ้น

สำหรับการเคลื่อนไหวของสกุลเงินในภูมิภาคช่วง 2 ม.ค.- 5 เม.ย. พบว่า  สกุลเงินส่วนใหญ่อ่อนค่า นำโดย บาท-ไทย 7.05%  รองลงมาเป็นวอน-เกาหลีใต้ 4.74% ดอลลาร์-ไต้หวัน  4.23% ริงกิต-มาเล เซีย 3.22% รูเปียห์-อินโดนี เซีย 2.83% ดอง-เวียดนาม 2.77%  เปโซ-ฟิลิปปินส์ 2.20% ดอลลาร์-สิงคโปร์ 2.10%  หยวน-จีน 1.84%  รูปี-อินเดีย 0.25%  ซึ่งนับตั้งแต่ต้นปีเงินบาทอ่อนค่ามากสุดในภูมิภาค โดยร่วงลงกว่า 7% 

เงินบาทอ่อน 7.05% นำโด่งภูมิภาค เกิดจากปัจจัยอะไร

สาเหตุที่เงินบาทอ่อนค่าเกิดจาก

-  การปรับคาดการณ์ของผู้ร่วมตลาดว่าเฟดไม่รีบลดดอกเบี้ย ขณะที่เงินเฟ้อสหรัฐฯเริ่มลดลงช้า

- เงินบาทเผชิญปัจจัยเฉพาะตัว ได้แก่ การขยายตัวของเศรษฐกิจที่อ่อนแรง ศักยภาพเติบโตขาดความโดดเด่น และนโยบายมีความไม่แน่นอน 

- การปรับตัวสูงขึ้นทุบสถิติของราคาทองคำโลกสร้างแรงจูงใจนำเข้าทองตามการเก็งกำไรว่าราคาอาจสูงขึ้นต่อ 
ทำให้เงินบาทไม่ได้รับอานิสงส์เหมือนช่วงก่อนหน้า ที่เวลาราคาทองพุ่งจะมีคนขายออก (ส่งออก)

- เงินทุนไหลออกนักลงทุนต่างชาติขายหุ้นสุทธิ 6.87 หมื่นล้านบาท และพันธบัตรไทยสุทธิ 4.31 หมื่นล้านบาท 

กระทรวงแรงงานสหรัฐ เปิดเผยว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้น 303,000 ตำแหน่งในเดือนมี.ค. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 205,000 ตำแหน่ง

ส่วนอัตราการว่างงานปรับตัวลงสู่ระดับ 3.8% ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 3.9%นักลงทุนขานรับตัวเลขจ้างงานดังกล่าว โดยมองว่าช่วยคลายกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย และเศรษฐกิจสหรัฐที่แข็งแกร่งจะช่วยหนุนผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียน

แม้ว่านักลงทุนบางส่วนมีความวิตกว่าตัวเลขจ้างงานในวันนี้บ่งชี้ถึงตลาดแรงงานที่แข็งแกร่ง และจะเป็นปัจจัยทำให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ตรึงอัตราดอกเบี้ยในระดับสูงเป็นเวลานานกว่าที่มีการคาดการณ์ไว้

นอกจากนี้ นักลงทุนคลายกังวลเกี่ยวกับเงินเฟ้อ หลังตัวเลขค่าจ้างรายชั่วโมงโดยเฉลี่ยของแรงงานปรับตัวขึ้นสอดคล้องตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์  ขณะเดียวกัน ตลาดได้แรงหนุนจากการที่นักลงทุนเข้าช้อนซื้อเก็งกำไรหุ้นที่ร่วงลงในช่วง 4 วันที่ผ่านมา ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับทิศทางอัตราดอกเบี้ยสหรัฐ

logoline