svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเงิน-การลงทุน

เอกชนแห่ออกหุ้นกู้ใหม่ ! ใครจ่ายดอกเบี้ยสูงกันบ้างเช็กเลย

01 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เอกชนพาเหรดเสนอขายหุ้นกู้เดือนเม.ย. ให้นักลงทุนทั่วไป-รายใหญ่-สถาบันกันอย่างคึกคัก ชูดอกเบี้ยสูง มีบริษัทไหนบ้างตามไปดูกันเลย

ภาวะเศรษฐกิจไทยที่เริ่มฟื้นตัวทำให้ภาคธุรกิจมีการขยายการลงทุน  ต้องการเงินทุนหมุนเวียนกิจการกันอย่างต่อเนื่อง  ซึ่งการระดมทุนของเอกชนอีกช่องทางหนึ่งคือการออกหุ้นกู้  ในประเทศไทยการออกหุ้นกู้โดยทั่วไปจะกำหนดมูลค่าหน่วยละ 1,000 บาท 

ซึ่งการลงทุนผ่านหุ้นกู้ ผู้ซื้อหุ้นกู้จะมีสถานะเป็นเจ้าหนี้ ขณะที่ผู้ออกหุ้นกู้จะมีสถานะเป็นลูกหนี้ ที่มาขอยืมเงินพร้อมสัญญาว่าจะจ่ายดอกเบี้ยเงินกู้คืนให้ผู้กู้ในอัตราที่แน่นอน ตามระยะเวลาของสัญญาการกู้เงิน

ซึ่งเป็นสัญญาระยะปานกลางถึงยาว เช่น หุ้นกู้อายุ 3 ปีจนถึง 10 ปี ซึ่งหุ้นกู้จะมีลักษณะเหมือนพันธบัตรรัฐบาล แตกต่างเพียงพันธบัตรรัฐบาล ออกโดยรัฐบาล ขณะที่หุ้นกู้ออกโดยบริษัทเอกชน

ส่วนผลตอบแทนของหุ้นกู้จะอยู่ในรูปของดอกเบี้ย การจ่ายดอกเบี้ยจะจ่ายปีละ 2 ครั้ง หรือทุก ๆ 6 เดือน แต่ก็มีหุ้นกู้บางรุ่นจ่ายปีละ 4 ครั้ง หรือทุก ๆ 3 เดือนก็ได้ และดอกเบี้ยที่ได้รับจากหุ้นกู้ต้องเสียภาษีหัก ณ ที่จ่ายที่ 15% เช่นเดียวกับรายได้จากดอกเบี้ยชนิดอื่นๆ

โดย Nation STORY ได้รวบรวมหุ้นกู้ออกใหม่ที่เตรียมเสนอขายให้นักลงทุนทั่วไป รายใหญ่และสถาบันในเดือนเม.ย.นี้ ตามข้อมูลที่เผยแพร่จากสมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย (ThaiBMA) มีบริษัทไหนบ้างนั้นตามไปดูกันเลย

เริ่มจากบริษัท ชีวาทัย จำกัด (มหาชน) หรือ CHEWA  เสนอขายหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ มีประกัน  มีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้  ซึ่งผู้ออกมีสิทธิไถ่ถอนหุ้นกู้ก่อนกำหนด เสนอขายให้แก่ผู้ลงทุนสถาบัน หรือผู้ลงทุนรายใหญ่ มูลค่าไม่เกิน 350 ล้านบาท  อายุ 2 ปี ดอกเบี้ย 7.40% ต่อปี จ่ายดอกเบี้ยทุก 3 เดือน เปิดให้จองซื้อในระหว่างวันที่ 1-3 เม.ย. 67

โดยหุ้นกู้ดังกล่าวไม่มีการจัดอันดับความน่าเชื่อถือ  ซึ่งบริษัทจะนำเงินจากการเสนอขายหุ้นกู้ครั้งนี้ชำระหุ้นกู้ CWTTH244A  ที่ครบกำหนด เดือนเม.ย. 67  จำนวน 350 ล้านบาท  

เอกชนแห่ออกหุ้นกู้ใหม่ ! ใครจ่ายดอกเบี้ยสูงกันบ้างเช็กเลย

 

ถัดมาคือบริษัท เจ้าพระยามหานคร จำกัด (มหาชน) หรือ CMC เสนอขายหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ มีประกัน ซึ่งผู้ออกหุ้นกู้มีสิทธิไถ่ถอนหุ้นกู้ก่อนครบกำหนด มูลค่าไม่เกิน 440 ล้านบาท โดยหุ้นกู้อายุ 2 ปี อัตราดอกเบี้ย 7.30% ต่อปี จ่ายดอกเบี้ยทุก 3 เดือน เสนอขายให้แก่ผู้ลงทุนสถาบัน และผู้ลงทุนรายใหญ่  เปิดให้จองซื้อในระหว่างวันที่ 23-25 เม.ย. 67

ทั้งนี้องค์กรไม่มีการจัดอันดับความน่าเชื่อถือ และหุ้นกู้ไม่มีการจัดอันดับความน่าเชื่อถือ โดยบริษัทมีวัตถุประสงค์ที่จะนำเงินที่ได้จากการเสนอขายหุ้นกู้ในครั้งนี้ เพื่อรองรับการขยายธุรกิจของบริษั ท และ ลงทุนซื้อที่ดินจำนวน 340 ล้านบาท ส่วนที่เหลือ 100 ล้านบาทใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน ไม่มีการจัดอันดับความน่าเชื่อถือ

บริษัท แกรนด์ แอสเสท โฮเทลส์ แอนด์ พรอพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ GRAND เสนอขายหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ มีประกัน ซึ่งผู้ออกมีสิทธิไถ่ถอนหุ้นกู้ก่อนวันครบกำหนด จ่ายดอกเบี้ยทุก 3 เดือน เสนอขายให้แก่ผู้ลงทุนสถาบัน และผู้ลงทุนรายใหญ่เปิดให้จองซื้อในระหว่างวันที่ 5 และ 9-10 เม.ย. 67 หุ้นกู้ดังกล่าวแบ่งออกเป็น ดังนี้

  • ชุดที่ 1 อายุ 2 ปี ครบกำหนดไถ่ถอนปี 69 อัตราดอกเบี้ย 7.25% ต่อปี
  • ชุดที่ 2 อายุ 1 ปี 6 เดือน ครบกำหนดไถ่ถอนปี 68 อัตราดอกเบี้ย 7.40% ต่อปี

​​​​​​ โดยบริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เมื่อวันที่ 29 มี.ค. 66  จัดอันดับความน่าเชื่อถืออยู่ที่  BB- โดยบริษัทมีวัตถุประสงค์นำเงินไปชำระคืนหุ้นกู้  GRAND246A จำนวนไม่เกิน 200 ล้านบาทในเดือนมิถุนายน ที่เหลือใช้เป็นเงินลงทุนในโครงการของกลุ่มบริษัทและบริษัทร่วม และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในกิจการ

เอกชนแห่ออกหุ้นกู้ใหม่ ! ใครจ่ายดอกเบี้ยสูงกันบ้างเช็กเลย

บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จำกัด (มหาชน) หรือ PF เสนอขายหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ซึ่งผู้ออกหุ้นกู้มีสิทธิไถ่ถอนหุ้นกู้ก่อนครบกำหนด จ่ายดอกเบี้ยทุก 3 เดือน เสนอขายให้แก่ผู้ลงทุนสถาบัน และผู้ลงทุนรายใหญ่ มูลค่าการเสนอขายรวม ไม่เกิน 900 ล้านบาท เปิดให้จองซื้อในระหว่างวันที่ 2-4 เม.ย.67 หุ้นกู้ดังกล่าวแบ่งออกเป็น ดังนี้

  • ชุดที่ 1 หุ้นกู้มีประกัน อายุ 1 ปี 9 เดือน ครบกำหนดไถ่ถอนปี 69 อัตราดอกเบี้ย 7.00% ต่อปี
  • ชุดที่ 2 หุ้นกู้ไม่มีประกัน อายุ 1 ปี 8 เดือน ครบกำหนดไถ่ถอนปี 68 อัตราดอกเบี้ย 7.30% ต่อปี

โดยบริษัท ทริสเรทติ้งจัดอันดับความน่าเชื่อถืออยู่ที่ BB   “Stable” เมื่อวันที่ 18 ส.ค. 66   ซึ่งจะนำเงินจากการเสนอขายหุ้นกู้ในครั้งนี้ ชำระคืนหนี้หุ้นกู้ PF244A ในเดือนเม.ย. 67

ขณะที่บริษัท เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ MJD  เสนอขายหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ มีหลักประกัน ซึ่งผู้ออกมีสิทธิไถ่ถอนหุ้นกู้ก่อนกำหนด  มูลค่าไม่เกิน 1,000 ล้านบาท อายุ 2 ปี 6 เดือน ดอกเบี้ย 7.10% ต่อปี จ่ายดอกเบี้ยทุก 3 เดือน เสนอขายให้แก่ผู้ลงทุนสถาบัน หรือผู้ลงทุนรายใหญ่ เปิดให้จองซื้อในระหว่างวันที่ 22-24 เม.ย. 67

ทั้งนี้มีการจัดอันดับความน่าเชื่อถือ โดยบริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เมื่อวันที่ 7 ก.ค.65  อยู่ที่  BB ซึ่งจะนำเงินที่ได้จากการเสนอขายหุ้นกู้ในครั้งนี้เพื่อ

  1. ชำระคืนกู้ MJD246A มูลค่า 400 ล้านบาท
  2. ชำระเงินกู้ยืมสถาบันการเงิน มูลค่า 207 ล้านบาท
  3. ชำระคืนตั๋วแลกเงินจำนวนมูลค่า 44 ล้านบาท
  4. เงินทุนหมุนเวียน มูลค่า 599 ล้านบาท


บริษัท เอสจีเอฟ แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ SGF คาดว่าออกและเสนอขายหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ มีประกัน ซึ่งผู้ออกมีสิทธิไถ่ถอนหุ้นกู้ก่อนกำหนด มูลค่าไม่เกิน 250 ล้านบาท  หุ้นกู้อายุ 1 ปี 11 เดือน อัตราดอกเบี้ย 7.00% ต่อปี จ่ายดอกเบี้ยทุก 3 เดือน เสนอขายให้แก่ผู้ลงทุนสถาบัน และผู้ลงทุนรายใหญ่  เปิดให้จองซื้อในระหว่างวันที่ 23-25 เม.ย. 67


สำหรับหุ้นกู้ไม่มีการจัดอันดับความน่าเชื่อถือ โดยบริษัทมีวัตถุประสงค์ที่จะนำเงินที่ได้จากการเสนอขายหุ้นกู้ในครั้งนี้ เพื่อชำระคืนหุ้นกู้ SGF240A ก่อนครบกำหนดไถ่ถอนบางส่วนจำนวน 250 ล้านบาท ในเดือนต.ค.67 ไม่มีการจัดอันดับความน่าเชื่อถือ

บริษัท ไซมิส แอสเสท จำกัด (มหาชน) หรือ SA เสนอขายหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ มีประกัน ซึ่งผู้ออกมีสิทธิไถ่ถอนหุ้นกู้ก่อนกำหนด อายุ 2 ปี อัตราดอกเบี้ย 7.00% ต่อปี จ่ายดอกเบี้ยทุก 3 เดือน เสนอขายให้แก่ผู้ลงทุนสถาบัน และ ผู้ลงทุนรายใหญ่ เปิดให้จองซื้อในระหว่างวันที่ 22-24 เม.ย.67

ทั้งนี้มีการจัดอันดับความน่าเชื่อถือ โดยบริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เมื่อวันที่ 31 ก.ค. 66 อยู่ที่ BB  ซึ่งจะนำเงินที่ได้จากการเสนอขายหุ้นกู้ในครั้งนี้ไปชำระหนี้หุ้นกู้ที่ครบกำหนด รวมถึงนำไปใช้พัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน

บริษัท ซุปเปอร์ เอนเนอร์ยี คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SUPER เสนอขายหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีประกัน  มูลค่าไม่เกิน 1,000 ล้านบาท หุ้นกู้อายุ 2 ปี อัตราดอกเบี้ยคงที่  5.50% ต่อปี จ่ายดอกเบี้ยทุก 3 เดือน เสนอขายให้แก่ผู้ลงทุนสถาบัน และผู้ลงทุนรายใหญ่  เปิดให้จองซื้อในระหว่างวันที่ 2-4 เม.ย. 67

โดยบริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จัดอันดับความน่าเชื่อถืออยู่ที่ BBB  เมื่อวันที่ 21 พ.ย. 66  ซึ่งจะนำเงินจากการขายหุ้นกู้ในครั้งนี้ เพื่อชำระคืนหุ้นกู้ที่จะครบกำหนด

บริษัทหลักทรัพย์ ดาโอ (ประเทศไทย) จำกัด เสนอขายหุ้นกู้ชนิดระบุชื่อผู้ถือ ประเภทด้อยสิทธิไม่มีหลักประกัน และมีผู้แทนผู้ถือหุ้น มูลค่าไม่เกิน  150 ล้านบาท หุ้นกู้อายุ 1 ปี 6 เดือน ดอกเบี้ยคงที่ 4.25% ต่อปี ชำระดอกเบี้ยทุก ๆ 3 เดือน  เพื่อนำเงินไปชำระคืนหุน้กู้ DAOLS 244A ที่จะครบกำหนดในเดือนเม.ย. 67

โดยบริษัท ฟิทช์เรทติ้งส์(ประเทศไทย) จำกัด จัดอันดับความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้ BB(tha) แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” เมื่อวันที่ 18 ต.ค. 66

บริษัท ทีพีไอ โพลีน เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ TPIPP เสนอขายหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีประกัน มูลค่าการเสนอขายไม่เกิน 4,000 ล้านบาท  หุ้นกู้อายุ 4 ปี 9 เดือน ดอกเบี้ย 4% ต่อปี จ่ายดอกเบี้ยทุก 3 เดือน เสนอขายผู้ลงทุนทั่วไปและผู้ลงทุนสถาบัน เปิดให้จองซื้อในระหว่างวันที่ 2-4 เม.ย. 67

โดยบริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จัดอันดับความน่าเชื่อถืออยู่ที่ A- เมื่อวันที่ 29 ก.พ.67  ซึ่งจะนำเงินไปชำระคืนหุ้นกู้เดือนก.ค. 67

บริษัท บริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) (BAM)  เสนอขายหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีประกัน มูลค่าไม่เกิน 240 ล้านบาท  อายุ 2 ปี ดอกเบี้ยคงที่ 3.24% ต่อปี จ่ายดอกเบี้ยทุก 6 เดือน เสนอขายให้แก่ผู้ลงทุนสถาบัน (ไม่รวมถึงบุคคลธรรมดาที่เป็นผู้ลงทุนสถาบัน) และ ผู้ลงทุนรายใหญ่ เปิดให้จองซื้อระหว่างวันที่ 1-3 เม.ย.67 หุ้นกู้ดังกล่าวแบ่งออกเป็น ดังนี้

1. ชุดที่ 1  อายุ 2 ปี ครบกำหนดไถ่ถอนปี พ.ศ.2569 อัตราดอกเบี้ย 3.24% ต่อปี

2. ชุดที่ 2  อายุ 3 ปี ครบกำหนดไถ่ถอนปี พ.ศ.2570 อัตราดอกเบี้ย 3.36% ต่อปี

3. ชุดที่ 3  อายุ 5 ปี ครบกำหนดไถ่ถอนปี พ.ศ.2572 อัตราดอกเบี้ย 3.41% ต่อปี

4. ชุดที่ 4  อายุ 10 ปี ครบกำหนดไถ่ถอนปี พ.ศ.2577 อัตราดอกเบี้ย 3.85% ต่อปี

โดยบริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จัดอันดับความน่าเชื่อถืออยู่ที่  A- แนวโน้ม: "Stable" เมื่อวันที่ 22มี.ค. 67   

ซึ่งจะนำเงินจากการขายหุ้นกู้ในครั้งนี้เพื่อซื้อสินทรัพย์หรือลงทุนใน กิจการที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินธุรกิจ ปัจจุบันและเพื่อชำระคืนหนี้เดิมในปี 68

ปิดท้ายที่บริษัท เอก-ชัย ดีสทริบิวชั่น ซิสเทม จำกัด หรือ Lotus's เสนอขายหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีประกัน จ่ายดอกเบี้ยทุก 6 เดือน เสนอขายให้แก่ประชาชนทั่วไป และผู้ลงทุนสถาบัน (โดยให้บุคคลธรรมดาที่เป็นผู้ลงทุนสถาบันจองซื้อในฐานะผู้ลงทุนทั่วไปเท่านั้น) เปิดให้จองซื้อในระหว่างวันที่ 22-24 เม.ย.67 หุ้นกู้ดังกล่าวแบ่งออกเป็น ดังนี้

  • ชุดที่ 1 อายุ 1 ปี 5 เดือน 25 วัน ครบกำหนดไถ่ถอนปี 68 รอประกาศอัตราดอกเบี้ย
  • ชุดที่ 2 อายุ 3 ปี 5 เดือน 25 วัน ครบกำหนดไถ่ถอนปี  70 รอประกาศอัตราดอกเบี้ย
  • ชุดที่ 3 อายุ 4 ปี 5 เดือน 25 วัน ครบกำหนดไถ่ถอนปี  71 รอประกาศอัตราดอกเบี้ย
  • ชุดที่ 4 อายุ 7 ปี 5 เดือน 25 วัน ครบกำหนดไถ่ถอนปี  74 รอประกาศอัตราดอกเบี้ย

ทั้งนี้มีการจัดอันดับความน่าเชื่อถือ โดยบริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เมื่อวันที่ 29 ก.พ. 67  อยู่ที่ A+   ซึ่งจะนำเงินที่ได้จากการเสนอขายหุ้นกู้ในครั้งนี้ไปชำระคืนหุ้นกู้ที่จะครบกำหนดไถ่ถอน และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนกิจการ

แม้ว่าการลงทุนใน "หุ้นกู้" ให้ผลตอบแทนที่ดีกว่า “เงินฝาก” แต่ก็มีความเสี่ยงที่จะไม่ได้เงินต้นคืน หรือได้ช้ากว่ากำหนด โดยเฉพาะหุ้นกู้ในกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงหรือที่ไม่ได้รับการจัดอันดับเครดิตเรตติ้ง

ดังนั้นก่อนตัดสินใจลงทุนต้องศึกษารายละเอียดอย่างรอบคอบควรเลือกหุ้นกู้ที่มีอันดับเครดิตเรตติ้งสูง ขณะที่ธุรกิจมีการเติบโตมั่นคง มีกระแสเงินสดและรายได้สม่ำเสมอจะช่วยลดโอกาสความเสียหายจากการซื้อหุ้นกู้ไปแล้วเสี่ยงผิดนัดชำระหนี้...

 

logoline