svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเงิน-การลงทุน

เงินบาทอ่อน ! ยืนอันดับ 1 ในภูมิภาคเกิดจากสาเหตุจากอะไร

31 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แบงก์กรุงศรีอยุธยาประเมินเงินบาทสัปดาห์หน้าเคลื่อนไหวในกรอบ 36.00-36.75 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ เกาะติดตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ-เงินเฟ้อของไทย เปิดสถิติสกุลเงินในภูมิภาคเงินบาทอ่อนนำโด่งภูมิภาคเกิดจากปัจจัยอะไร

น.ส. รุ่ง สงวนเรือง ผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมธุรกิจและกำกับดูแลโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยกับ Nation  STORY  ว่า เงินบาทสัปดาห์หน้าเคลื่อนไหวในกรอบ 36.00-36.75 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ตลาดรอตัวเลข ISM ภาคการผลิตและบริการรวมถึงการจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนมี.ค.ของสหรัฐฯ เพื่อประเมินแนวโน้มดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐหรือเฟดต่อไป ขณะที่ข้อมูลในประเทศ นักลงทุนจะให้ความสนใจกับเงินเฟ้อเดือนมี.ค.ซึ่งคาดว่าเงินเฟ้อทั่วไปยังติดลบต่อเนื่อง

สำหรับการเคลื่อนไหวของสกุลเงินในภูมิภาคช่วง 1 มี.ค.- 29 มี.ค. พบว่า  สกุลเงินส่วนใหญ่อ่อนค่า นำโดย บาท-ไทย 3.76%  รองลงมาเป็น ดอลลาร์-ไต้หวัน  1.87% วอน-เกา หลีใต้ 3.49%  รูเปียห์-อินโดนีเซีย 2.43% ดอง-เวียด นาม 0.64% รูปี-อินเดีย 0.20% หยวน-จีน 0.96% ดอลลาร์-สิงคโปร์ 1.53% เปโซ-ฟิลิปปินส์ 1.61% ยกเว้นริงกิต-มาเลเซียแข็งค่า 2.94 %

เงินบาทอ่อน ! ยืนอันดับ 1 ในภูมิภาคเกิดจากสาเหตุจากอะไร


สาเหตุที่เงินบาทเดือนมี.ค. อ่อนค่าสุดในภูมิภาคเกิดจาก

  • แรงกดดันจากเงินทุนไหลออก  โดยนักลงทุนต่างชาติขายหุ้น 4.2 หมื่นล้านบาท และขายสุทธิพันธบัตรไทย 1.1 หมื่นล้านบาท  
     
  • ข้อมูลเงินเฟ้อสหรัฐฯที่สูงเกินคาด ทำให้ตลาดทบทวนคาดการณ์จังหวะเวลาที่เฟดจะเริ่มลดดอกเบี้ยล่าช้าออกไป
     
  • การเติบโตของเศรษฐกิจไทยอ่อนแรง ท่ามกลางความไม่แน่นอนหลายด้าน 
     
  • ราคาทองคำในตลาดโลกที่พุ่งขึ้นรอบนี้ไม่ได้หนุนค่าเงินบาทมากนัก โดยคาดว่า ผู้ค้าทองในประเทศไม่มีของส่งออกและอาจทำการซื้อ (นำเข้า) รอบใหม่

เงินบาทอ่อน ! ยืนอันดับ 1 ในภูมิภาคเกิดจากสาเหตุจากอะไร

นายพูน พานิชพิบูลย์ นักวิเคราะห์ประจำห้องค้าเงิน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยกับ  Nation  STORY ว่า ปัจจัยกดดันเงินบาท ยังคงเป็นความกังวลแนวโน้มดอกเบี้ยเฟด ที่หนุนให้เงินดอลลาร์ทยอยแข็งค่าขึ้นต่อเนื่อง

ขณะที่สกุลเงินหลักอื่น ๆ โดยเฉพาะสกุลเงินฝั่งยุโรป ต่างก็อ่อนค่าลง จากมุมมองของตลาดที่เชื่อว่าธนาคารกลางหลักฝั่งยุโรปจะทยอยลดดอกเบี้ยต่อเนื่องได้ และอาจเป็นการลดดอกเบี้ยก่อนเฟด ซึ่งภาพดังกล่าวก็ยิ่งหนุนเงินดอลลาร์

นอกจากนี้การผันผวนอ่อนค่าลงต่อเนื่องของสกุลเงินหลักฝั่งเอเชีย ทั้งเงินเยนญี่ปุ่น และเงินหยวนจีน ก็มีส่วนกดดันให้เงินบาทอ่อนค่าลง

ส่วนในช่วงปลายเดือน เงินบาทยังเผชิญแรงกดดันเพิ่มเติมจากโฟลว์ซื้อเงินดอลลาร์และสกุลเงินต่างประเทศ รวมถึงแรงขายสินทรัพย์ไทยของนักลงทุนต่างชาติ อย่างไรก็ดี เงินบาทยังพอได้แรงหนุนอยู่บ้าง จากโฟลว์ธุรกรรมขายทำกำไรทองคำ หลังราคาทองคำทยอยปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง

สำหรับประเด็นมาตรการ Digital Wallet แม้เราจะมองว่า โอกาสเกิดขึ้นมีไม่มากนัก แต่หากรัฐบาลสามารถผลักดันได้สำเร็จ อาจต้องติดตามอย่างใกล้ชิดว่า รัฐบาลจะมีการหาแหล่งเงินทุนอย่างไร

ซึ่งหากจำเป็นต้องกู้เงินจำนวนมากผ่านตลาดบอนด์เพียงอย่างเดียว ก็อาจทำให้ผู้เล่นในตลาดมีความกังวลต่อปริมาณการออกบอนด์ในอนาคต และนำไปสู่แรงขายบอนด์จากนักลงทุน โดยเฉพาะนักลงทุนต่างชาติได้ ทว่า เรามองว่า ตลาดได้รับรู้ความเสี่ยงดังกล่าวไปมากแล้ว ตั้งแต่ที่รัฐบาลได้ประกาศเดินหน้ามาตรการดิจิทัลวอลเล็ต และตลาดบอนด์ก็ตอบรับความเสี่ยงดังกล่าวไปพอสมควร

นอกจากนี้มองว่า รัฐบาลอาจเลือกกระจายการกู้เงินผ่านหลายช่องทางเพื่อลดแรงกดดันต่อตลาดบอนด์ และการกู้เงินเพิ่มเติมสำหรับมาตรการดิจิทัลวอลเล็ต ก็อาจเกิดขึ้นในช่วงที่ธนาคารแห่งประเทศไทยทยอยลดดอกเบี้ยลง ซึ่งจะช่วยลดแรงกดดันต่อตลาดบอนด์ได้

โดยรวมประเมินว่า ผลกระทบต่อค่าเงินบาทจากมาตรการดิจิทัลวอลเล็ต อาจมีไม่มากนัก ทั้งนี้ต้องติดตามว่ามาตร การดิจิทัลวอลเล็ต จะเกิดขึ้นได้จริงหรือไม่ และรัฐบาลจะกู้เงินผ่านช่องทางไหน เพื่อจะได้ประเมินผลกระทบต่อตลาดการเงินได้ครบถ้วนมากขึ้น

logoline