svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเงิน-การลงทุน

ลุ้นหุ้นไทยไปต่อ ! แรงหนุนการเบิกจ่ายงบปี 67 ตัวไหนแจ่มน่าลงทุนเช็กเลย

24 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โบรกประมาณเสียงหุ้นไทยปรับตัวขึ้น แรงหนุนจากการเบิกจ่ายงบประมาณปี 67 วงเงิน 3.48 ล้านล้านบาท จับตาตัวเลขเศรษฐกิจต่างประเทศ โดยเฉพาะ PCE สหรัฐฯ -PMI จีน -ดัชนีการผลิตอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น-ตัวเลขส่งออกไทย ส่องหุ้นเด่นตัวไหนแจ่มน่าเก็งกำไร

นายภราดร เตียรณปราโมทย์ รองผู้อำนวยการ สายงานวิจัย บล.เอเซียพลัส เปิดเผยถึงทิศทางตลาดหุ้นไทยกับ  Nation STORY ว่า  มีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น แม้ว่าในช่วงต้นปีที่ผ่านมาต่างชาติเทขายหุ้นไทยมากที่สุดในภูมิภาค แต่เดือนมี.ค.ก็กลับเข้ามาซื้อบ้าง

ขณะที่การปรับประมาณการณ์กำไรของบริษัทจดทะเบียนเริ่มนิ่งทำให้ดาวน์ไซด์จำกัด  คาดว่าจะเห็นภาพตลาดหุ้นเป็นบวกชัดเจนในเดือนเม.ย.นี้  โดยเฉพาะเรื่องการเบิกจ่ายงบประมาณจะเร่งตัวขึ้นในช่วง 6 เดือนที่เหลือของปีงบ ประมาณ 67 วงเงิน 3.48 ล้านล้านบาท

รวมถึงการออกมาตรการยกระดับการกำกับดูแลการขายชอร์ต (ชอร์ตเซล) และการใช้คอมพิวเตอร์ส่งคำสั่งซื้อขายหุ้น (โปรแกรมเทรดดิ้ง) ของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยทำให้ภาพรวมตลาดดีขึ้น  

สำหรับปัจจัยที่ต้องเกาะติดหุ้นไทยสัปดาห์หน้าคือ ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ดัชนี PMI ของจีน ตัวเลขส่งออกของไทยเดือนก.พ.คาดว่าจะเติบโต 3.9% จากเดือนม.ค.เติบโต 2.6% นำเข้าเดือนก.พ.โต 4.5% จากเดือนม.ค.โต 10%  รวมถึงสว.พิจารณาร่างงบประมาณปี 67

ด้านกลยุทธ์การลงทุนแนะนำหุ้น

  • TASCO ราคาเป้าหมาย 22 บาท รับแรงหนุนจากงานก่อสร้างทางถนนเพิ่มขึ้น
  • TU  ราคาเป้าหมาย 19 บาท รับผลบวกจากส่งออกที่เติบโต
  • MTC  ราคาเป้าหมาย 51 บาท รับเทรนด์ดอกเบี้ยขาลง

    ลุ้นหุ้นไทยไปต่อ ! แรงหนุนการเบิกจ่ายงบปี 67 ตัวไหนแจ่มน่าลงทุนเช็กเลย

นายฐกฤต ชาติเชิดศักดิ์  ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ฝ่ายวิจัย บล. กรุงศรีพัฒนสิน เปิดเผยกับ Nation STORY ว่า   ตลาดหุ้นไทยสัปดาห์หน้าแกว่งไซด์เวย์อัพ  ประเมินแนวต้าน 1,393 จุด แนวต้านถัดไปที่ 1,405 จุด แนวรับแรกที่ 1,368 จุด แนวรับถัดไปที่ 1,360 จุด แรงหนุนจากงบประมาณปี 67 คาดว่าผ่านกระบวนการสุดท้ายการพิจารณา ส.ว. ก่อนเบิกจ่ายนับจาก ต้น เม.ย. หนุนภาพบวกต่อ GDP

 นอกจากนี้ ติดตามรายงานส่งออกลุ้นบวกตามตลาดคาด โดยมองว่า มีความเป็นไปได้ที่ภาคการผลิตโลกดีขึ้นส่งผลดีต่อหุ้นดังนี้ 1. หุ้นภาคบริการ AOT, CPALL, BJC 2. กลุ่มได้ประโยชน์งบประมาณรัฐฯเดินหน้า เน้น STEC, CK, BE8, DOHOME, GLOBAL 3. หุ้นอิงภาคผลิต ส่งออก เน้น IVL, PTTGC, SCGP, HANA

ปัจจัยต่างประเทศที่มีผลต่อตลาดหุ้นไทย

•  25 มี.ค. ยอดขายบ้านใหม่ ก.พ.ของสหรัฐฯ คาดเติบโต 2.1% m-m

•   26 มี.ค. ความเชื่อมั่นผู้บริโภคของสหรัฐฯ เดือน มี.ค. คาดว่าอยู่ที่ระดับ 107 จุด จากเดิมอยู่ที่  106.7 จุด ยอดคำสั่งซื้อสินค้าคงทน คาดอยู่ที่  1.4% m-m จากเดิมอยู่ที่  -6.2% m-m

• 29 มี.ค. รายได้และการใช้จ่ายภาคครัวเรือน

•  29 มี.ค. เงินเฟ้อ PCE เดือนก.พ. ของสหรัฐฯ ตลาดคาด +2.5%y-y, +0.4%m-m

•  29 มี.ค. ดัชนีการผลิตภาคอุตสาหกรรม ก.พ. ของญี่ปุ่น คาดเติบโต 1.5%m-m จากเดิม -6.7%m-m, อัตราการว่างงาน ก.พ. คาดอยู่ที่ 2.4% จากเดิมโต 2.4%

ลุ้นหุ้นไทยไปต่อ ! แรงหนุนการเบิกจ่ายงบปี 67 ตัวไหนแจ่มน่าลงทุนเช็กเลย

 

ปัจจัยในประเทศที่ต้องติดตาม

•  25 มี.ค. ส่งออกเดือนก.พ. ตลาดคาดยอดส่งออก +4%y-y  จากเดิมเติบโต +10%y-y, นำเข้า +3.8%y-y  จากเดิมโต 2.6%y-y และดุลการค้าขาดดุล 573 ล้านเหรียญ  จากเดิม ขาดดุล 2,800 ล้านเหรียญ

•  26 มี.ค. ส.ว. พิจารณาร่างงบประมาณปี 67

•  27 มี.ค. – 6 เม.ย. ติดตามกระแสจำหน่ายรถยนต์งานมอเตอร์ โชว์ คาดรถยนต์ EV ยังคึกคัก สร้างกระแสหุ้นตัวแทนจำหน่าย SUSCO, COM7, ASAP

หุ้นเด่นสัปดาห์นี้ : แนะนำ

•  CPALL (TP-76):  หุ้นปรับฐาน ขณะที่พื้นฐานยังแข็งแกร่ง SSSG มี.ค. ยังสูง 3-4%

•  HANA (TP-51.6) : คาดยอดส่งออกชิ้นส่วน ก.พ. มีโอกาสตามภาพชี้นำเกาหลีใต้

•  SCGP (TP-38.5):  ภาคผลิตโลกฟื้นตัวหนุน ผสาน สถานการณ์ทะแลแดงเริ่มคลาย

นายวทัญ จิตต์สมนึก ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์กลยุทธ์ บล.พาย (PI)  เปิดเผยถึงภาวะตลาดหุ้นไทยสัปดาห์หน้ากับ Nation STORY ว่า ตลาดหุ้นทั่วโลกยังอยู่ในแนวโน้มผ่อนคลายจากการส่งสัญญาณผ่อนคลายนโยบายการเงินจากธนาคารกลางสหรัฐฯ ซึ่งในวันศุกร์ที่ผ่านมาอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯทั้งรุ่นอายุ 2 , 10 ปีก็ยังปรับตัวลงได้ต่อเนื่อง ปัจจัยข้างต้น ก็เชื่อว่าจะยังหนุนตลาดหุ้นไทยและโลกได้ต่อเนื่องในสัปดาห์หน้า

ส่วนปัจจัยต่างประเทศที่ต้องติดตามคือตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐฯประกอบไปด้วย 1. ยอดขายบ้านมือ 1 ในคืนวันจันทร์ Bloomberg Consensus ประเมินไว้ที่ 6.75 แสนหลังคา 2. ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคจาก CB ในวันอังคาร Bloom berg Consensus ประเมินไว้ที่ 106.9

3. เงินเฟ้อสหรัฐฯ (PCE) ในวันศุกร์ Bloomberg Consensus ประเมินไว้ที่ 2.5%YoY , 0.4% MoM หากรายงานแล้วต่ำกว่าคาดการณ์จะเป็นแรงหนุนให้กับตลาดหุ้นสหรัฐฯรวมถึงไทย

ส่วนปัจจัยในประเทศรอติดตามตัวเลขการค้าระหว่างประเทศจากกระทรวงพาณิชย์ในวันอังคาร Bloomberg Consensus ประเมินมูลค่าส่งออกจะขยายตัว 4.5%YoY และนำเข้าขยายตัว 3.9%YoY โดยดุลการค้าขาดดุล 537 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หากรายงานแล้วพลิกมาเกินดุลจะเป็นบวกกับค่าเงินบาท

 รวมถึงกระแสเงินทุนต่างชาติ ด้วยแนวโน้มดอกเบี้ยธนาคารกลางสหรัฐฯที่มีโอกาสจะทยอยปรับลงในช่วงถัดไป CME FED Watch ให้น้ำหนักปรับลดดอกเบี้ยสหรัฐฯในประชุมเดือน มิ.ย. 67% ส่งผลให้อาจเป็นไปได้เช่นกันที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะปรับลดดอกเบี้ย เพราะปัจจุบันเงินเฟ้อไทยก็เริ่มเห็นการอ่อนแรงและปรับลงมาต่ำกว่าเป้าหมายของธปท.ท่ 1-3%

ทั้งนี้หากคงดอกเบี้ยไว้ไม่ปรับลงตามสหรัฐฯอาจกระทบกับค่าเงินบาทในทางแข็งค่ามากกว่าปกติ ซึ่งมีผลต่อการส่งออกและอีกนัยนึงการปรับลดดอกเบี้ยจะช่วยกระตุ้นเศรษฐ กิจ ซึ่งบริษัทจดทะเบียนเกือบทุกอุตสาหกรรมยกเว้นธนาคารพาณิชย์

ส่วนกลุ่มที่จะได้ประโยชน์ค่อนข้างมากประกอบไปด้วยการเงิน (MTC, SAWAD, TIDLOR ,TISCO) ตามต้นทุนการเงินที่ลดลงรวมไปถึงหุ้นปันผลสูง (ADVANC ,AP, INTUCH)

ลุ้นหุ้นไทยไปต่อ ! แรงหนุนการเบิกจ่ายงบปี 67 ตัวไหนแจ่มน่าลงทุนเช็กเลย

โดยสัปดาห์หน้าประเมิน SET INDEX เคลื่อนไหวในกรอบ 1,370 – 1,410 จุด เชิงกลยุทธ์การลงทุนยังคงมุมมอง เชิงบวกกับดัชนีระดับปัจจุบันด้วย Valuation ที่น่าสนใจยังแนะทยอยสะสมเช่นเดิม เน้นหุ้นใหญ่ อาทิ

  • ค้าปลีก (BJC, CPALL, HMPRO)
  • ท่องเที่ยว (AOT, CENTEL)
  • ส่งออก (ITC, TU)  
  • ศูนย์การค้า (CPN)
  • การเงิน (MTC ,SAWAD, TIDLOR)
  •  สื่อสาร (ADVANC ,INTUCH)
logoline