svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเงิน-การลงทุน

ราคาทองคำรุ่งหรือร่วง ! หลังเฟดประกาศลดดอกเบี้ย 3 ครั้งในปีนี้

24 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ราคาทองคำช่วง  1 มี.ค.- 22 มี.ค.ปรับตัวขึ้นประมาณ 130 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แรงหนุนจาก เฟดจ่อปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 3 ครั้งในปีนี้ ราคาทองคำสัปดาห์หน้าเป็นอย่างไรตามไปดูกันเลย

นายวรุต รุ่งขำ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน แอนด์ ฟิวเจอร์ส จํากัด  เปิดเผยถึงทิศทางราคาทองคำในสัปดาห์หน้ากับ  Nation  STORY ว่า  แกว่งไซด์เวย์อัพ  หลังราคาทองคำช่วง 1 มี.ค.- 22 มี.ค. ปรับตัวขึ้นประมาณ 130 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ราคาทองคำมีปัจจัยหนุน จากเฟดเปิดเผยคาดการณ์อัตราดอกเบี้ยนโยบาย (Dot Plot)

โดยส่วนใหญ่คาดว่า เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 3 ครั้งในปีนี้ครั้งละ 0.25% รวม 0.75% สอดคล้องกับการส่งสัญ ญาณในการประชุมเมื่อเดือนธ.ค.ปี 66 คาดว่าอัตราดอกเบี้ยจะอยู่ที่ 4.6% ในปีนี้

นอกจากนี้ประธานเฟดได้ส่งสัญญาณเกี่ยวกับการจะชะลอการการทำ QT (Quantitative Tightening) ผ่านการชะลอการลดการถือครองพันธบัตร หรือ ลดการดึงเงินออกจากระบบ

ปัจจัยดังกล่าว หนุนราคาทองคำตลาดโลกในระยะยาวให้มีโอกาสปรับตัวขึ้นทดสอบระดับ 2,223 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติกาล ประกอบกับแนวโน้มค่าเงินบาทมีโอกาสอ่อนค่าต่อเนื่อง ซึ่งปัจจุบัน เคลื่อนไหวเหนือ 36.45 บาทต่อดอลลาร์ ทำให้ ทองแท่ง 96.5 % มีโอกาสทำระดับสูงสุดเป็นประวัติกาลครั้งใหม่ หรือ ราคาแตะระดับ 38,350  บาท

ราคาทองคำรุ่งหรือร่วง ! หลังเฟดประกาศลดดอกเบี้ย 3 ครั้งในปีนี้


นอกจากนี้เห็นว่าปริมาณการถือครองทองคำของ SPDR Gold Share ซึ่งเป็นกองทุนทองคำที่ใหญ่ที่สุดในโลก ในปีนี้ แม้ว่า SPDR จะยังมีสถานะขายสุทธิ (Outflow) อยู่ในเดือนม.ค. -26.23 ตัน และเดือนก.พ. -27.38 ตันแต่  SPDR ได้กลับเข้ามามีสถานะซื้อสุทธิ (Inflow) ที่ระดับ 13.00 ตัน

ขณะที่มาตรวัดเงินเฟ้อ CPI, PPI และ Core PCE   บ่งชี้ถึงแนวโน้มเงินเฟ้อกลับมาเพิ่มขึ้น  เฟดอาจปรับเปลี่ยนให้ Dot Plot ถูกปรับลดขนาดการลดดอกเบี้ยในปีนี้ เหลือเพียง 2 ครั้ง ซึ่งเป็นปัจจัยที่อาจจะขวางจนทำให้ราคาทองคำไม่เป็นไปตามเป้าหมายได้

ปัจจัยบวกลบที่ต้องติดตาม

- การเปิดตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ โดยเฉพาะตัวเลขประมาณการครั้งสุดท้ายจีดีพี ไตรมาส 4/2023 และ ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) ที่สะท้อนเงินเฟ้อและเศรษฐกิจสหรัฐได้ชัดเจนขึ้น ส่งผลต่อคาดการณ์ว่าเฟดจะการปรับลดอัตราดอกเบี้ย

- สหรัฐฯ เตรียมขอความร่วมมือจากคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ให้สนับสนุนมติที่เรียกร้องให้หยุดยิงทันทีในฉนวนกาซาและข้อตกลงปล่อยตัวประกันระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส

ร่างมติดังกล่าว ระบุว่าการหยุดยิงในทันทีและต่อเนื่อง ประมาณ 6 สัปดาห์ จะช่วยคุ้มครองพลเรือนและเปิดทางให้กับการส่งมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม

- ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน มีกำหนดพบกับบรรดาผู้นำในภาคธุรกิจของสหรัฐ ซึ่งมีขึ้นระหว่างการประชุมประจำปี ณ กรุงปักกิ่ง ทั้งนี้ ผู้นำจีนพยายามโน้มน้าวให้บริษัทต่างชาติเข้าร่วมการลงทุนภายในจีน หลังยอดลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศร่วงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 3 ปีในปี 2023

สำหรับทิศทางราคาแกว่งตัวผัวผวน แต่ยังเคลื่อนไหวในกรอบในทิศทาง Sideway up  โดยเมื่อวันที่ 21 มี.ค.ที่ผ่านมาราคายกระดับต่ำสุดขึ้นจากวันก่อนหน้า (20 มี.ค.) อย่างต่อเนื่อง แสดงให้เห็นว่า แรงซื้อยังคงพยุงราคาไว้

กลยุทธ์การลงทุน แนะนำหาจังหวะเสี่ยงเปิดสถานะซื้อบริเวณแนวรับ 2,166-2,144 ดอลลาร์ต่อออนซ์ (ตัดขาดทุนหากราคาหลุดแนวรับ 2,144 ดอลลาร์ต่อออนซ์) ทั้งนี้ ควรเน้นการลงทุนระยะสั้น เมื่อราคาทองคำปรับตัวขึ้นทยอยปิดสถานะซื้อทำกำไร หากราคาไม่ผ่านแนวต้านบริเวณ 2,200-2,023 ดอลลาร์ต่อออนซ์

อย่างไรก็ตาม ประเมินแนวต้านแรกที่  2,200 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แนวต้านถัดไปที่ 2,223 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แนวต้านสุดท้ายที่ 2,240  ดอลลาร์ต่อออนซ์ แนวรับแรกที่ 2,144  ดอลลาร์ต่อออนซ์ แนวรับถัดมาที่ 2,123  ดอลลาร์ต่อออนซ์ แนวรับสุดท้ายที่ 2,105 ดอลลาร์ต่อออนซ์
 

 

logoline