svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเงิน-การลงทุน

ราคาทองคำพุ่งต่อไหม ! หลังดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐร่วง

16 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ราคาทองคำตั้งแต่ 1 มี.ค.- 15 มี.ค.ปรับตัวขึ้นประมาณ 123 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แรงหนุนเฟดปรับลดดอกเบี้ยลงปีนี้ จับตาประชุมเฟด-บีโอเจ-บีโออี ส่งสัญญาณดอกเบี้ย ปมตรึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ-จีน โดยราคาทองคำสัปดาห์หน้าจะเป็นอย่างไรตามไปดูกันเลย

นายวรุต รุ่งขำ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน แอนด์ ฟิวเจอร์ส จํากัด  เปิดเผยถึงทิศทางราคาทองคำในสัปดาห์หน้ากับ  Nation  STORY ว่า ราคาทองคำตั้งแต่ 1 มี.ค.- 15 มี.ค.ปรับตัวขึ้นประมาณ 123 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ราคาทองคำมีปัจจัยหนุน จากแนวโน้มที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับดอกเบี้ยลงปีนี้ 

ทั้งนี้ราคาทองคำลดช่วงบวกลงมา จากราคาทองคำจะแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 2,195 ดอลลาร์ต่อออนซ์   เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่าตัวเลขเงินเฟ้อ (CPI ,PPI ) ที่อยู่ในระดับสูงของสหรัฐ อาจส่งผลให้เฟดไม่ปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเร็ว ๆ นี้   

ราคาทองคำพุ่งต่อไหม !  หลังดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐร่วง

ปัจจัยบวกลบที่ต้องติดตาม

การประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) วันที่ 19-20 มี.ค.นี้ นักลงทุนคาดว่าเฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับ 5.25-5.50% โดยเป็นการตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับสูงเป็นเวลานานกว่าที่คาดการณ์ไว้ โดยเครื่องมือ FedWatch Tool ของ CME บ่งชี้ว่า นักลงทุนเทน้ำหนักกว่า 65% ว่าเฟดจะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในเดือนมิ.ย.นี้

- การประชุมธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 18-19 มี.ค. ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ว่า BOJ อาจยุตินโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบ นักลงทุนติดตาม ท่าที BOJ จะยังคงดำเนินนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายต่อไปหรือไม่ หรือ ยุตินโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบภายในเดือนเม.ย.เป็นอย่างช้า

การประชุมธนาคารกลางอังกฤษ (BOE) เศรษฐกิจอังกฤษประสบกับภาวะซบเซา และ ต้นทุนการนำเข้าพลังงานที่สูงขึ้นในช่วงเวลาที่รัสเซียเข้ารุกรานยูเครน คาดประกาศคงอัตราดอกเบี้ยติดต่อกันเป็นครั้งที่ 5 ที่ระดับ 5.25% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 16 ปี  อาจส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ยในอนาคตหากอัตราเงินเฟ้อเริ่มลดลง

- ความตรึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ- จีน สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีมติผ่านร่างกฎหมายระบุให้ไบต์แดนซ์ (ByteDance) ขายกิจการติ๊กต๊อก (TikTok) ภายในเวลา 6 เดือน มิฉะนั้น TikTok จะถูกแบนจากสหรัฐ  โดยส่งต่อไปยังวุฒิสภาเพื่อพิจารณาต่อไป ประธานาธิบดีโจ ไบเดนกล่าวก่อนหน้านี้ว่า พร้อมที่จะลงนามในร่างกฎหมายดังกล่าว หากผ่านการอนุมัติจากสภาคองเกรส

สำหรับแนวโน้มทิศทางทองคำสัปดาห์หน้าเป็น Sideway up  หลังจากมหาวิทยาลัยมิชิแกนประกาศดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐฯ ปรับตัวลงสู่ระดับ 76.5 ในเดือนมี.ค. และต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 77.4 จากระดับ 76.9 ในเดือนก.พ.  และความกังวลปัญหาตรึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ-จีน

กลยุทธ์การลงทุน หลังจากราคาทองคำพุ่งทะยานขึ้น ราคาอาจมีแรงขายทำกำไรสลับเข้ามาบ้าง โดยระยะสั้นหากราคาพยายามทรงตัวรักษาระดับไว้จะทำให้แนวโน้มราคาเป็นบวกมากขึ้น

แนะนำเปิดสถานะซื้อ หากราคาสามารถยืนเหนือแนวรับ 2,153-2,150   ดอลลาร์ต่อออนซ์  ทยอยปิดสถานะซื้อทำกำไรหากราคาปรับตัวขึ้นไม่ผ่านแนวต้าน 2,188-2,195 ดอลลาร์ต่อออนซ์  ทั้งนี้สถานะซื้อตัดขาดทุนหากราคาหลุดแนวรับ  2,150 ดอลลาร์ต่อออนซ์

อย่างไรก็ตาม ประเมินแนวต้านแรกที่  2,195  ดอลลาร์ต่อออนซ์ แนวต้านถัดไปที่ 2,213 ดอลลาร์ต่อออนซ์  แนวต้านสุดท้ายที่  2,231 ดอลลาร์ต่อออนซ์  แนวรับแรกที่  2,150 ดอลลาร์ต่อออนซ์  แนวรับถัดไปที่  2,132 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แนวรับสุดท้ายที่  2,115ดอลลาร์ต่อออนซ์ 

 

logoline