svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเงิน-การลงทุน

เปิดโพยหุ้นเด่น ! รับเศรษฐกิจฟื้น ตัวไหนแจ่มน่าเก็งกำไร

10 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โบรกประเมินหุ้นไทยสัปดาห์หน้าแกว่งไซด์เวย์ กรอบเคลื่อนไหว 1,360-1,406 จุด  หลังเศรษฐกิจไทยเริ่มฟื้นตัว สะท้อนผ่านกำไรบริษัทจดทะเบียนถูกปรับขึ้น ขณะที่ต่างชาติเที่ยวไทยมากขึ้น จับตาเงินเฟ้อสหรัฐฯ - ยุโรป นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจจีน ส่องหุ้นเด่นตัวไหนน่าลงทุน

นายฐกฤต ชาติเชิดศักดิ์  ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ฝ่ายวิจัย บล. กรุงศรีพัฒนสิน เปิดเผยกับ Nation STORY ว่า  ตลาดหุ้นไทยสัปดาห์หน้าแกว่งไซด์เวย์- ไซด์เวย์อัพ ประเมินกรอบแนวต้านที่ 1,400-1,406 จุด แนวรับ 1,360 – 1,375 จุด โดยปัจจัยที่จะมีผลต่อตลาดเป็นเรื่องเงินเฟ้อ CPI สหรัฐฯ  และรายงานภาคบริการ

ขณะที่เศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวดีขึ้น  หุ้นเด่น 1. หุ้นภาคบริการ AOT, CPALL, CPAXT, BJC 2. กลุ่มดอกเบี้ยขาลง MINT, MTC, GPSC, BBIK, TRUE, IVL 3. หุ้น Summer Plays หรือหุ้นรับประโยชน์จากช่วงหน้าร้อน  ICHI, CPALL, AOT, OSP

เปิดโพยหุ้นเด่น ! รับเศรษฐกิจฟื้น  ตัวไหนแจ่มน่าเก็งกำไร

ปัจจัยที่มีผลต่อตลาดหุ้นไทย

•  11 มี.ค. GDP 4Q23 (ครั้งสุดท้าย) ของญี่ปุ่น  คาด +0.3%q-q จากเดิม -0.1%q-q

• 11 มี.ค. ติดตามรายละเอียดแนวนโยบายการกระตุ้นเศรษฐกิจจีน

• 12 มี.ค. ติดตามรายงานเงินเฟ้อ CPI ก.พ. ตลาดคาด +3.1%y-y, +0.4%m-m  จากเดิมเงินเฟ้ออยู่ที่  +3.1% y-y, +0.3%m-m เงินเฟ้อพื้นฐานคาด +3.7%y-y, +0.3%m-m จากเดิมอยู่ที่  3.9%y-y, +0.4% m-m

•  13 มี.ค. ผลผลิตอุตสาหกรรม ม.ค. ของยุโรป คาด -2% m-m จากเดิม +2.6% m-m

• 14 มี.ค. ยอดค้าปลีกของสหรัฐฯ เดือน ก.พ. ตลาดคาด +0.8%m-m จากเดิมอยู่ที่ -0.8%m-m 15 มี.ค. ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค (U of Michigan) ตลาดคาด 77 จุด จากเดิมอยู่ที่ 76.9 จุด และยอดผลผลิตอุตสาหกรรม ก.พ. คาด ทรงตัว m-m จากเดิมอยู่ที่  -0.1%m-m  

•   15 มี.ค. FTSE Rebalance จะเป็นวันที่การ Rebalance ของ FTSE มีผล Large Cap หุ้นเข้า : ไม่มี หุ้นออก: CPF, HMPRO, IVL, SCGP Mid Cap หุ้นเข้า CPF, HMPRO, IVL, SCGP หุ้นออก : ไม่มี ทั้งนี้ หุ้นที่หลุดจาก Large Cap สู่ Mid Cap FTSE ALL World คือ Large Cap & Mid Cap ดังนั้นจะไม่มีเงินเข้า-ออก

•   ติดตามรายงานนักท่องเที่ยวต่างชาติรายสัปดาห์ทุกวันอังคาร

หุ้นเด่นสัปดาห์นี้ : แนะนำ  

•  BJC (TP-36):  ภาคบริโภคฟื้นทั่วถึง ฤดูร้อนหนุนเด่นระยะสั้น หุ้นไม่แพง ราคา < BV

 •  IVL(TP-26.5) : เศรษฐกิจยุโรปกำลังฟื้นเร่ง+ลุ้นภาพจีนเสริม เปิด Upside

•  OSP(TP-31):  หุ้น Laggard ในธีมการบริโภคและ Summer Plays

เปิดโพยหุ้นเด่น ! รับเศรษฐกิจฟื้น  ตัวไหนแจ่มน่าเก็งกำไร

นายวทัญ จิตต์สมนึก ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์กลยุทธ์ บล.พาย (PI)  เปิดเผยถึงภาวะตลาดหุ้นไทยสัปดาห์นี้กับ Nation STORY ว่า วันศุกร์ที่ผ่านมาสหรัฐฯรายงานการจ้างงานนอกภาคเกษตรที่ 2.75 แสนตำแหน่ง สูงกว่า Bloomberg Consensus ประเมินไว้ที่ 1.98 แสนตำแหน่ง แต่อัตราการว่างงานขยับขึ้นเป็น 3.9% แย่กว่า Bloomberg Consensus ประเมินไว้ที่ 3.7%

ทั้งนี้อุตสาหกรรมที่มีการจ้างงานสูงขึ้นเมื่อเทียบกับเดือนก่อนได้แก่กลุ่มก่อสร้าง ค้าปลีก ขนส่งและคลังสินค้า ท่องเที่ยว ภายหลังจากทราบข้อมูลทั้งหมดพบว่า US Bond Yield เร่งตัวขึ้นเล็กน้อยแต่ไม่เปลี่ยนแนวโน้มขาลง สะท้อนว่านักลงทุนยังสับสนกับข้อมูลที่ได้รับ

สำหรับ CME FED Watch ให้น้ำหนักราว 96% ที่ FED จะคงดอกเบี้ยในการประชุมปลายเดือน มี.ค.และน้ำหนักราว 76% ที่ FED จะคงดอกเบี้ยในการประชุมเดือน พ.ค. ถูกปรับลงเล็กน้อยจากช่วงปลายเดือน ก.พ. ที่ 87% จึงจำเป็นต้องติดตามข้อมูลในสัปดาห์นี้เพิ่มเติมเพื่อหาทิศทางดอก เบี้ย

โดยเฉพาะเงินเฟ้อสหรัฐฯในวันอังคาร Bloomberg Consensus ประเมินไว้ที่ 3.1%YoY , 0.4%MoM หากรายงานต่ำกว่าคาดการณ์มองเป็นบวกกับตลาดหุ้น และวันพฤหัส ติดตามดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) Bloomberg Consensus ประเมินไว้ที่ 0.3%MoM

พร้อมกับยอดค้าปลีก Bloomberg Consensus ประเมินไว้ที่ 0.8%MoM หากรายงานแล้วแย่กว่าคาดการณ์ก็จะเป็นบวกเช่นกัน สำหรับการเคลื่อนไหวของตลาดหุ้นสหรัฐฯพบว่ากลุ่ม Technology เริ่ม Underperform และกลุ่มที่กลับมา Outperform ได้แก่อสังหาฯ สาธารณูปโภค กลุ่มการเงิน

ซึ่งกลุ่มที่ Outperform เป็นหุ้นที่ส่วนใหญ่อยู่ใน SET INDEX และเมื่อประกอบกับเงินบาทที่แข็งค่าต่อเนื่องผสานกับการการกลับมาซื้อของนักลงทุนต่างชาติ จึงยังคงมุมมองเชิงบวกกับ SET ในสัปดาห์นี้ประเมินกรอบการเคลื่อนไหว 1,375 – 1,410  จุด

ขณะที่ปัจจัยพื้นฐานยังให้ทิศทางเชิงบวกสะท้อนผ่านกำไรบริษัทจดทะเบียนถูกปรับขึ้น พร้อมกับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาต่อเนื่อง ช่วยหนุนการบริโภคและเศรษฐกิจ เชิงกลยุทธ์การลงทุนยังแนะทยอยสะสมได้เช่นเดิมในหุ้นที่ได้ประโยชน์จากการบริโภคที่ประกอบไปด้วย

- ค้าปลีก (BJC ,CRC, CPALL ,HMPRO)

- ท่องเที่ยว (AOT, CENTEL, MINT, SPA)

- ขนส่ง (BEM)

- ศูนย์การค้า (CPN)

- สื่อสาร (ADVANC)

- ส่งออก (TU)

- กลุ่มการเงิน (MTC, SAWAD ,TIDLOR)

- อสังหาฯ (AP ,SPALI)

logoline