svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเงิน-การลงทุน

ราคาทองคำรุ่งหรือร่วง ! หลังเศรษฐกิจยูโรโซน-จีนซึม

25 กุมภาพันธ์ 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ราคาทองคำช่วง 1 ก.พ.- 23 ก.พ. ปรับตัวลงประมาณ 18 ดอลลาร์ต่อออนซ์  หลังตลาดหุ้นสหรัฐฯ ดีดปรับตัวขึ้น โดยแนวโน้มทิศทางทองคำจะเป็นอย่างไรเมื่อเศรษฐกิจยูโรโซน-จีนซบเซา ตามไปดูกันเลย

นายวรุต รุ่งขำ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน แอนด์ ฟิวเจอร์ส จํากัด  เปิดเผยถึงทิศทางราคาทองคำในสัปดาห์หน้ากับ  Nation  STORY ว่า  ราคาทองคำช่วง  1 ก.พ.- 23 ก.พ. ปรับตัวลงประมาณ 18 ดอล ลาร์ต่อออนซ์  โดยมีปัจจัยกดดันจาก  บรรยากาศการซื้อขายในตลาดหุ้นวอลล์สตรีทเป็นไปอย่างคึกคัก ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ พุ่งขึ้นทะลุระดับ 39,000 จุดเป็นครั้งแรกและปิดที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ขณะที่ดัชนี S&P 500 ปิดที่ 5,087.03 จุด ที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์และทำสถิติพุ่งขึ้นในวันเดียว 2.11% แข็งแกร่งที่สุดในรอบ 13 เดือน ด้านดัชนีแนสแดค ปรับตัวขึ้น 2.96% ในวันเดียวแข็งแกร่งที่สุดในรอบ 1 ปี

ราคาทองคำรุ่งหรือร่วง !  หลังเศรษฐกิจยูโรโซน-จีนซึม
 

ปัจจัยบวกลบที่ต้องติดตาม

- ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ เช่น ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.พ.จาก CB, ประมาณการครั้งที่ 2 จีดีพีไตรมาส 4/2023, ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อบริโภคส่วนบุคคลเดือนม.ค. (Core PCE) สะท้อนทิศทางเงินเฟ้อของสหรัฐได้ชัดเจนขึ้นเพื่อประเมินแนวโน้มที่เฟดจะลดอัตราดอกเบี้ยในช่วงต่อไปในปีนี้

- ความตึงเครียดระหว่างประเทศ เมื่อสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า อิหร่านได้ส่งมอบขีปนาวุธนำวิถีแบบปล่อยผิวพื้นสู่ผิวพื้นที่ทรงพลังจำนวนมากให้กับรัสเซีย ซึ่ง เจ้าหน้าที่ทหารอิหร่านรายหนึ่งระบุว่า มีการจัดส่งขีปนาวุธอย่างน้อย 4 ครั้ง และคาดว่าจะมีการส่งเพิ่มในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

การที่อิสราเอลประกาศแผนการโจมตีเมืองราฟาห์ทำให้เกิดความตื่นตระหนกไปทั่วโลก โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของ 26 ชาติสมาชิกสหภาพยุโรป ได้เรียกร้องให้อิสราเอลหยุดยิงทันทีเพื่อมนุษยธรรม ซึ่งจะนำไปสู่การหยุดยิงถาวรในฉนวนกาซา

สำหรับแนวโน้มทิศทางทองคำเป็นการแกว่งตัวในกรอบแบบ Sideway down   เนื่องจากเศรษฐกิจยูโรโซนและจีน มีความเสี่ยงการเติบโตที่ซบเซา แม้ว่าว่าจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก ซึ่งไม่ได้กระตุ้นแรงซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยมากนัก แต่กลับมาส่งผลลบต่อ ค่าเงินยูโร และค่าเงินหยวน ให้อ่อนค่าลง ซึ่งกดดันราคาทองคำ

กลยุทธ์การลงทุน

ราคามีแรงขายกดดันเพิ่มขึ้นและราคามีความผัวผวนเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม หากราคาไม่สามารถทรงตัวเหนือแนวต้านมีโอกาสที่ราคาอาจปรับตัวลงช่วงสั้น  แนะนำเปิดสถานะขายหากราคาปรับตัวขึ้นทดสอบแนวต้านโซน 2,034-2,050 ดอลลาร์ต่อออนซ์ พร้อมลดการลงทุนหากราคาผ่าน 2,050 ดอลลาร์ต่อออนซ์

ทั้งนี้อาจพิจารณาแบ่งปิดสถานะขายทำกำไรบางส่วนหากราคาทองคำไม่หลุดแนวรับโซนที่ 2,011-2,001 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แต่หากหลุดสามารถถือสถานะขายต่อ

โดยประเมินแนวต้านแรกที่ 2,034  ดอลลาร์ต่อออนซ์  แนวต้านถัดไปที่ 2,050 ดอลลาร์ต่อออนซ์ และแนวต้านสุดท้ายที่  2,070 ดอลลาร์ต่อออนซ์  แนวรับแรกที่  2,001 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แนวรับถัดไปที่ 1,984 ดอลลาร์ต่อออนซ์  แนวรับสุดท้ายที่ 1,966 ดอลลาร์ต่อออนซ์  

logoline