svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเงิน-การลงทุน

ลุ้นหุ้นไทยไปต่อ ! ส่องหุ้นเด่นตัวไหนน่าเก็งกำไร

04 กุมภาพันธ์ 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โบรกประเมินหุ้นไทยสัปดาห์นี้แกว่งไซด์เวย์-ไซด์เวย์อัพ กรอบเคลื่อนไหว 1,360-1,412 จุด  จากแรงหนุนเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่ฟื้นตัว เกาะติดประชุมกนง.-ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ-จีน-ประกาศงบไตรมาส 4/66 เรียลเซกเตอร์  ส่วนหุ้นตัวไหนน่าเก็งกำไรตามไปดูกันเลย

นายฐกฤต ชาติเชิดศักดิ์  ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ฝ่ายวิจัย บล. กรุงศรีพัฒนสิน เปิดเผยกับ Nation Onlineว่า  ตลาดหุ้นไทยสัปดาห์นี้ แกว่งไซด์เวย์- ไซด์เวย์อัพ   ประเมินแนวต้านแรกที่ 1,400 จุด แนวต้านถัดไปที่ 1,412 จุด แนวรับแรกที่ 1,372 จุด แนวรับถัดไปที่ 1,360 จุด  แรงหนุนจากต่างประเทศ โดยเฉพาะสหรัฐฯ  อยู่ในภาวะ “Goldilocks” ภาวะเศรษฐกิจที่ฟื้นตัว แต่เงินเฟ้อต่ำ  ซึ่งดีต่อบรรยากาศภาพรวมการลงทุน

ขณะที่ปัจจัยหลักจะอยู่ที่ภายในประเทศ คาดธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) มีท่าที Dovish  หรือยืดหยุ่นมากขึ้น อิงเงินเฟ้อที่รายงานก่อนประชุมมีแนวโน้มต่ำ ขณะที่จีดีพีของสำนักงานเศรษฐกิจการคลังหรือสศค. ไตรมาส 4/66 +1.4 % y-y

นอกจากนี้ความคึกคักการเข้าสู่เทศกาลตรุษจีนหนุนความเชื่อมั่นเศรษฐกิจไทยฟื้นตัว มากกว่าศักยภาพ หุ้นเด่น คือ 1. กลุ่มได้ประโยชน์วงจรดอกเบี้ยขาลง เน้น GPSC  ,BBIK, INSET ,MTC 2. กลุ่มท่องเที่ยว บริโภค อาทิ AOT, AAV, MINT, CPALL ,CPAXT

ปัจจัยที่มีผลต่อตลาดหุ้นไทย

•  5 ก.พ. ติดตาม PMI ภาคบริการ (ISM) ม.ค.   ตลาดคาด 52.1 จุด จากเดิมอยู่ที่ 50.6 จุด

• 5 ก.พ. ติดตาม Caixin PMI ภาคบริการของจีน คาด 53 จุด จากเดิมอยู่ที่ 52.9 จุด

•  5 ก.พ. เงินเฟ้อ ม.ค.ของไทย คาดเงินเฟ้อทั่วไป -0.8% y-y จากเดิมอยู่ที่ -0.83% y-y เงินเฟ้อพื้นฐาน +0.57% y-y จากเดิม +0.58%y-y

• 7 ก.พ. รายงานดุลการค้าสหรัฐ ธ.ค. 23 คาดขาดดุล 62.3 พันล้านเหรียญ vs prev. ขาดดุล 63.2 พันล้านเหรียญ

•   7 ก.พ. การประชุมกนง. ตลาดคาดคงดอกเบี้ย 2.5%

•  8 ก.พ. เงินเฟ้อทั่วไป CPI จีน เดือนม.ค. -0.5% y-y จากเดิมอยู่ที่  -0.3%y-y

•  9 ก.พ. ติดตามยอดปล่อยกู้ใหม่ของธนาคารพาณิชย์จีน คาดเพิ่มขึ้น 4.68 แสนล้านหยวน vs prev. 1.17 แสนล้านหยวน

•   ติดตามนักท่องเที่ยวรายสัปดาห์ (ทุกวันอังคาร) และความคึกคักช่วงเทศกาลตรุษจีน (5-14 ก.พ.)

•  รายงานกำไร 4Q23F หุ้นหลักน่าสนใจ คือ ADVANC คาด +17%y-y  เงินปันผล 2H23F ที่ 2.0% INTUCH คาด +54%y-y, +36% q-q เงินปันผล 2H23F 2.3% MINT คาด +3%y-y, +8%q-q

หุ้นเด่นสัปดาห์นี้ : แนะนำ

•  AAV (TP2.4):  รับภาพบวกความคึกคักเทศกาลตรุษจีน

•  MTC (TP48) : ลุ้นภาพ BOT ให้ความเห็นทาง Dovish ในการประชุมสัปดาห์นี้

•  GPSC (TP65): แรงหนุนจากเงินบาทมีโอกาสแข็งค่าต่อเนื่องสัปดาห์จากท่องเที่ยวเร่ง

 

 

นายวทัญ จิตต์สมนึก ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์กลยุทธ์ บล.พาย (PI)  เปิดเผยถึงภาวะตลาดหุ้นไทยสัปดาห์นี้กับ Nation Online ว่า คืนวันศุกร์ที่ผ่านมาสหรัฐฯรายงานการจ้างงานนอกภาคเกษตรที่ 3.5 แสนตำแหน่ง พร้อมกับอัตราการว่างงานที่ 3.7% ซึ่งดีกว่า Bloomberg Consensus คาดไว้ที่ 1.87 แสนตำแหน่งและ 3.8% ตามลำดับ โดยอุตสาหกรรมที่การจ้างงานเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับเดือนก่อนได้แก่ธุรกิจค้าปลีกขนาดย่อม ขนส่งและคลังสินค้า การแพทย์

ภายหลังจากรายงานพบ US Bond Yield ปรับขึ้นอย่างมีนัยยะรุ่นอายุ 2 และ 10 ปี พร้อมกับ Dollar Index แข็งค่าอย่างมีนัยยะ ด้าน CME FED Watch ให้น้ำหนัก 62% ที่ FED จะคงดอกเบี้ยไว้ในการประชุมปลายเดือน มี.ค. แต่การประชุมเดือน พ.ค. ให้น้ำหนักลดดอกเบี้ย 0.25% ด้วยโอกาส 60%

ทั้งนี้ด้วยการปรับขึ้นของ US Bond Yield จะสร้างแรงกดดันต่อตลาดหุ้นในสัปดาห์นี้ โดยสัปดาห์นี้ประธาน FED มีให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจและเงินเฟ้อในวันจันทร์ช่วงเช้าตามเวลาประเทศไทยพร้อมกับดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคบริการจากสถาบัน ISM ในช่วงเวลากลางคืนตามเวลาประเทศไทย Bloomberg Consensus ประเมินไว้ที่ 52

 สำหรับปัจจัยในประเทศรอติดตามประชุม กนง. ในวันพุธ Bloomberg Consensus ประเมินว่าจะคงดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับเดิมและจากการสำรวจนักเศรษฐศาสตร์ถึง 14 คนพบว่า ทั้งหมดให้น้ำหนักคงดอกเบี้ยที่ระดับเดิม ด้วยแนวโน้มเงินเฟ้อที่ปรับลงต่อเนื่องประกอบกับ FED ก็ส่งสัญญาณว่า Cycle ดอกเบี้ยขาขึ้นได้ยุติแล้ว จึงเป็นไปได้ที่ดอกเบี้ยนโยบายไทยจะถึงจุดสูงสุดแล้ว

ขณะที่ในวันจันทร์กระทรวง พาณิชย์ก็มีกำหนดรายงานเงินเฟ้อไทยประจำเดือน ม.ค. Bloomberg Consensus ประเมินไว้ที่ -0.8%YoY และ Core CPI ที่ 0.6%YoY

 ทั้งนี้แนวโน้มเงินเฟ้อไทยปรับลงต่อเนื่องซึ่งจะเป็นบวกกับกำลังซื้อและต้นทุนการประกอบกิจการของบริษัทหนุนกำไรขั้นต้นฟื้นตัว จากเงินเฟ้อที่ปรับลงมองเป็นบวกกับหุ้นในกลุ่มการเงิน (SAWAD, TIDLOR) ร้านอาหาร (CENTEL ,M MINT) นอกจากทั้งหมดข้างต้นแนะติดตามผลประกอบการ 4Q23 Bloomberg ประเมินว่าจะมี ADVANC ,IRPC ,KCE ,INTUCH, GPSC, TOP, TTB

สัปดาห์นี้ประเมิน SET INDEX ในกรอบ 1,370 – 1,410 จุด เชิงกลยุทธ์การลงทุนยังแนะทยอยสะสมจากระดับ Valuation ที่น่าสนใจเน้นที่หุ้นขนาดใหญ่ อาทิ

  • ค้าปลีก (BJC ,CPALL, CPAXT ,HMPRO, ILM)
  •  ท่องเที่ยว (AOT, CENTEL, MINT)
  • ศูนย์การค้า (CPN)
  • ธนาคารพาณิชย์ (BBL, KBANK, KTB ,SCB)
  •  กลุ่มการเงิน (SAWAD, TIDLOR)
  • สื่อสาร (ADVANC, INTUCH)

 

 

logoline