svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเงิน-การลงทุน

หุ้นไทยสัปดาห์หน้าฟื้นหรือฟุบ !  ตัวไหนแจ่มน่าเก็งกำไร

ดัชนีหุ้นไทยในสัปดาห์ที่ผ่านมากลับมายืนเหนือ 1,400 จุดได้  โดยนักลงทุนคลายความกังวลต่อทิศทางดอกเบี้ยสหรัฐฯ หลังเงินเฟ้อเดือน ต.ค.ของสหรัฐฯ ต่ำกว่าคาด  ส่วนแนวโน้มสัปดาห์หน้า SET Index จะเป็นอย่างไร ฟื้นตัวต่อหรือไม่ “เนชั่นออนไลน์” มีกูรูมาไขคำตอบ ตามไปดูกันเลย

นายฐกฤต ชาติเชิดศักดิ์  ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ฝ่ายวิจัย บล. กรุงศรีพัฒนสิน เปิดเผยกับ Nation Onlineว่า  ตลาดหุ้นไทยสัปดาห์หน้า แกว่งไซด์เวย์-ไซด์เวย์อัพ  แรงหนุนหลักภาพความเชื่อมั่นวงจรดอกเบี้ยสิ้นสุดสหรัฐฯ และเศรษฐกิจที่ประคองได้ ลดแรงกดดัน Bond Yield ต่อสินทรัพย์เสี่ยง

ขณะที่ SET ยังตอบรับ TH Bond Yield ที่ลดลงจากจุดสูงสุด -40 bps ต่ำกว่าผลศึกษา KCS แต่ความเชื่อมั่นที่เพิ่มหลังรายงาน GDP งวด 3Q23 ที่เป็นจุดต่ำสุด โดยจะเร่งขึ้นนับจาก 4Q23F มองหุ้นเด่น 1. กลุ่มได้ประโยชน์ Yield ลง (GULF, GPSC, MTC, KCE, BE8, BBIK) 2.กลุ่มหนุนภายในไทยฟื้นเร่ง (CPALL, CPAXT, CRC, AOT, ERW, SCGP, IVL, PTTGC, DOHOME, GLOBAL)

ปัจจัยที่ต่างประเทศมีผลต่อตลาดหุ้นไทย

•  21 พ.ย. ยอดขายบ้านมือสองสหรัฐฯ เดือนต.ค. ตลาดคาด 3.9 ล้านหลัง -1.5%m-m

•  22 พ.ย. ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค (U of Michigan) ครั้งสุดท้าย พ.ย. 23  ตลาดคาด 60.5 จุด vs รายงานเบื้องต้นที่ 60.4 จุด  ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทน ต.ค. ตลาดคาด -3.1%y-y  จากเดิมอยู่ที่ 4.6%y-y และ ยอดผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรก ยังไม่มีคาดการณ์ vs prev. 2.3 แสนตำแหน่ง vs ระดับบ่งชี้เศรษฐกิจถดถอย > 4.0 แสน

 • 22 พ.ย. ติดตามรายงานประชุม FOMC Minutes รอบ พ.ย. ที่ผ่านมา

•  23  พ.ย. ตัวเลข  PMI ภาคผลิต และบริการ พ.ย. ของสหรัฐฯ (เบื้องต้น)  ตลาดคาด 49.8 และ 50.5 จุด ชะลอลงช้า ๆ  

•  23 พ.ย. ติดตาม PMI ภาคผลิต และบริการ พ.ย. 23ของสหภาพยุโรปหรืออียู (เบื้องต้น)  

•  ติดตามผลลัพธ์การหารือรื้อฟื้นความสัมพันธ์จีนและสหรัฐฯ

•  24 พ.ย. เงินเฟ้อทั่วไป CPI ต.ค.ของญี่ปุ่น ตลาดคาด +3.4%y-y vs  จากเดิมอยู่ที่  +3.0%y-y เงินเฟ้อพื้นฐาน +4.1%y-y จากเดิมอยู่ที่ +4.2%y-y จะมีผลนโยบายการเงิน BOJ

ปัจจัยในประเทศ

•  20 พ.ย. สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) ประกาศจีดีพีไตรมาส 3/66 ตลาดคาด +2.1%y-y  จากเดิมอยู่ที่ +1.8%y-y

•   23 พ.ย. ยอดส่งออกและนำเข้า ต.ค.  

•   SET EPS: กำไรตลาดอิง BB อยู่ที่ 83.9 บาท vs prev. 84.9 บาท กลุ่มปรับลง คือ ปิเตรเคมี อาหาร กลุ่มปรับขึ้น คือ เกษตร

หุ้นเด่นสัปดาห์นี้แนะนำ :  

•  BE8 (TP51.2): วงจรดอกเบี้ยสิ้นสุด+งาน Digital Transformation เริ่มกลับมาเร่ง

•  CPALL (TP76) : กำไรมี Upside เพิ่มจากนโยบาย E-Refund & Digital Wallet

•  SCGP (TP42): สัญญาณเศรษฐกิจจีนดีขึ้น+ราคาพลังงานแกว่งลงหนุนการฟื้นตัว

หุ้นไทยสัปดาห์หน้าฟื้นหรือฟุบ !  ตัวไหนแจ่มน่าเก็งกำไร

นายวทัญ จิตต์สมนึก ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์กลยุทธ์ บล.พาย (PI)  เปิดเผยถึงภาวะตลาดหุ้นไทยสัปดาห์หน้ากับ Nation Online ว่า  คืนวันศุกร์ที่ผ่านมาสหรัฐฯรายงานใบขออนุญาตก่อสร้างและยอดสร้างบ้านใหม่ที่ 1.49 ล้านใบอนุญาต (ดีกว่า Bloomberg Consensus คาดที่ 1.45 ล้านใบอนุญาต) ยอดสร้างบ้านใหม่อยู่ที่ 1.37 ล้านหลังคาเรือน (เป็นไปตามที่ Bloomberg Consensus คาดการณ์)

อย่างไรก็ตาม ตัวเลขข้างต้นมิได้มีผลใดมากต่อการลงทุน จากการเคลื่อนไหวของแต่ละสินทรัพย์ที่ทรงตัว ทั้งนี้ปัจจุบันบรรยากาศการลงทุนทั่วโลกเริ่มหมดปัจจัยหนุนใหม่ๆหลังจากสัปดาห์ก่อนปรับขึ้นรับการผ่อนคลายดอกเบี้ยเพราะเงินเฟ้อสหรัฐฯที่ต่ำกว่านักลงทุนคาดการณ์

สำหรับสัปดาห์หน้าประเมินปัจจัยที่มีผลต่อการลงทุนได้แก่

1. ยอดขายบ้านมือสองของสหรัฐฯในคืนวันอังคาร Bloomberg Consensus คาดไว้ที่ 3.9 ล้านหลังคาเรือน หากต่ำกว่าคาดจะเป็นแรงหนุนให้กับตลาดหุ้น 

2. รายงานผลประชุม FED (FED Minutes) หากมีสัญญาณของการผ่อนคลายนโยบายมองเป็นบวกกับตลาดหุ้น

3.ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อเบื้องต้น (Flash PMI) ของฝั่งยุโรปและสหรัฐฯในวันพฤหัสบดีและศุกร์ คาดการณ์จาก Bloomberg Consensus ยังอยู่ในภาวะหดตัว

ด้านตัวเลขเศรษฐกิจในประเทศสัปดาห์หน้า วันที่ 20 พ.ย. สศช.กำหนดรายงาน GDP 3Q23 Bloomberg Consensus ประเมินไว้ที่ 2.2%YoY สูงขึ้นจาก 2Q23 ที่ 1.8%YoY อย่างไรก็ตามเชื่อว่าตัวเลข GDP มีผลจำกัดเนื่องจากนักลงทุนจะให้น้ำหนักกับเศรษฐกิจไทยในปี 2024 ที่มีแนวโน้มขยายตัวเด่นจากมาตรการของภาครัฐ

ส่วนผลประกอบการ 3Q23 หุ้นใน SET100 (77% Market Capitalization) ของ SET มีกำไรสุทธิรวมกันที่ 2.2 แสนล้านบาท (+32%YoY +33%QoQ) แรงหนุนหลักจาก PTT (+253%YoY +56%QoQ) เนื่องจากบริษัทในเครือมีผลประกอบการที่ดีขึ้นโดยเฉพาะกลุ่มโรงกลั่น (TOP ,PTTGC, IRPC) หากไม่รวมหุ้นข้างต้นกำไรสุทธิจะทรงตัวเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนจากผลประกอบการในกลุ่ม Domestic Play ที่ไม่โดดเด่น (โรงแรม, ค้าปลีก) แต่กำไรธนาคารพาณิชย์ยังขยายตัว YoY เพราะส่วนต่างดอกเบี้ยที่ขยายตัวขึ้น

โดยมีหุ้นที่กำไรขยายตัว QoQ YoY ได้แก่ (SJWD, PLANB, CBG ,CK ,OSP, BEM ,ORI, TIDLOR ,AP, TISCO, BH) สัปดาห์นี้ประเมิน SET เคลื่อนไหวในกรอบ 1,400 – 1,440 จุด เชิงกลยุทธ์การลงทุนยังแนะสะสมได้จากระดับ Valuation ที่ไม่แพงแนะนำ

- กลุ่มค้าปลีก (BJC, CPALL, HMPRO)

- ท่องเที่ยว (AO,T MINT)

- ธนาคารพาณิชย์ (BBL, KBANK ,SCB)

- ศูนย์การค้า (CPN)

- ส่งออก (TU)

เชิง Trading แนะนำ (CBG, ICHI ,BGRIM ,GPSC ,GULF)

หุ้นไทยสัปดาห์หน้าฟื้นหรือฟุบ !  ตัวไหนแจ่มน่าเก็งกำไร