svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเงิน-การลงทุน

เช็กราคาทองคำสัปดาห์หน้ารุ่งหรือร่วง !

24 กันยายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ราคาทองคำช่วงวันที่ 1 ก.ย. -22 ก.ย.ที่ผ่านมาปรับตัวลง 15 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ รับแรงกดดันจากเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้น  ส่วนในสัปดาห์หน้านี้จะลงต่อหรือไม่มีปัจจัยบวก-ลบที่ต้องติดตามอะไรบ้าง ตามไปดูกันเลย

นายวรุต รุ่งขำ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน แอนด์ ฟิวเจอร์ส จํากัด  เปิดเผยถึงทิศทางราคาทองคำในสัปดาห์หน้ากับ Nation Online ว่า  ราคาทองคำช่วง 1-22 ก.ย.ปรับตัวลงประมาณ 15 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์  ถูกกดดันจากจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ

ทั้งนี้เป็นผลจากการคาดการณ์อัตราดอกเบี้ยนโยบาย (Dot Plot) โดย เจ้าหน้าที่เฟดส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 1 ครั้งภายในสิ้นปีนี้และ ส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ยเพียง 2 ครั้งในปีหน้า จากเดิมที่เฟดคาดการณ์ว่าจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยมากกว่า 2 ครั้งในปีหน้า

อย่างไรก็ตาม  ที่ผ่านมาทองแท่ง 96.5 % ทะยานขึ้นจนราคาสร้างระดับสูงสุดใหม่เป็นประวัติการณ์ ที่บาทละ 32,950 บาท  โดยได้รับแรงหนุนจากค่าเงินบาทที่อ่อนค่ามาเคลื่อนไหวเหนือระดับ 36.00 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ

เช็กราคาทองคำสัปดาห์หน้ารุ่งหรือร่วง !

สำหรับการประชุม คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) วันที่ 27 ก.ย.นี้ หลังจาก อัตราเงินเฟ้อทั่วไปเดือน ส.ค. เร่งขึ้นจากเดือนก่อนที่ขยายตัว คาดว่าส่งผลให้ กนง. มีแนวโน้มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% สู่ระดับ 2.5% ภายในช่วงที่เหลือของปี   

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ระบุว่า เศรษฐกิจไทยในไตรมาส 2/66 ออกมาต่ำกว่าคาดขยายตัวเพียง 1.8% ทำให้จะมีการปรับประมาณการเศรษฐกิจปีนี้ใหม่ จากปัจจุบันคาดว่าจะขยายตัว 3.6% โดยหากส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจริง จะส่งผลให้ค่าเงินบาทกลับมาแข็งค่าและกดดันราคาทองคำในประเทศได้

ส่วนปัจจัยต่างประเทศ-ในประเทศที่ต้องติดตาม

- การกล่าวสุนทรพจน์ของ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ : Jerome Powell  และ ประธารเฟดสาขาต่างๆ เช่น ประธานธนาคารกลางมินนิอาโปลิส : Neel Kashkari , ประธานธนาคารกลางสหรัฐแห่งชิคาโก : Austan Goolsbee  , ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์ก : John C. Williams ถ้อยแถลงของเจ้าหน้าที่เฟด เนื่องจากช่วงที่ผ่านมีสัญญาณบ่งชี้ว่ายังคงมีการโต้แย้งกันในเรื่องเศรษฐกิจสหรัฐและการรับมือจากเงินเฟ้อ

 

- การเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐในช่วงสัปดาห์นี้เพื่อสะท้อนทิศทางเศรษฐกิจสหรัฐเพิ่มเติม โดยจะมีการเปิดเผย  ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค, ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) , ยอดขายบ้านที่รอปิดการขาย, ดัชนีราคาผู้บริโภคส่วนบุคคล (PCE) , ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค จาก มหาวิทยาลัยมิชิแกน (UoM)

- จีนเข้าสู่ช่วงเทศกาลเฉลิมฉลอง และ มีวันหยุดหลายวันในช่วงปลายสัปดาห์ อาจส่งผลให้ปริมาณการซื้อขายทองคำของจีนอาจเบาบางลง ทั้งนี้ วันศุกร์ 29 ก.ย. 66 ตลาดจีนปิดทำการ เนื่องในเทศกาลไหว้พระจันทร์ และเข้าสู่ช่วงฉลองวันชาติจีน (Golden Week) เป็นช่วงเทศกาลวันหยุดยาวในระหว่างวันที่ 1-7 ต.ค. 66

 กลยุทธ์การลงทุน  

- ราคาทองคำวันก่อนหน้าปรับตัวลงต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 ติดต่อกัน โดยราคาสามารถสร้างระดับต่ำสุดใหม่จากวันก่อหน้า ส่งผลให้ราคาจะยังคงเป็น Sideway down

แนะนำเปิดสถานะขายทำกำไรระยะสั้น หากราคาสามารถไม่ยืนเหนือแนวต้านโซน 1,937-1,948 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์  สถานะขายตัดขาดทุนหากราคาผ่าน 1,948 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ เน้นทำกำไรจากการแกว่งตัว โดยปิดสถานะขายทำกำไรหากราคาปรับตัวลงไม่หลุดแนวรับโซน  1,901-1,884 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์

logoline