svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเงิน-การลงทุน

สหรัฐฯ เผชิญปัญหา "ขยายเพดานหนี้" หนุน "ทองคำ" ไปต่อไหม !

14 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปัญหาการขยายเพดานหนี้สหรัฐฯ ยังไร้ข้อยุติ ขณะที่ "เยนเลน" ออกโรงเตือนว่าสหรัฐฯ อาจเผชิญผิดนัดชำระหนี้ได้ภายในวันที่ 1 มิ.ย.นี้ โดยแนวโน้มราคาทองคำสัปดาห์นี้จะเป็นอย่างไร ตามไปดูกันเลย

นายวรุต รุ่งขำ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน แอนด์ ฟิวเจอร์ส จํากัด เปิดเผยกับ Nation Online ถึงแนวโน้มราคาทองคำสัปดาห์นี้ว่า  ปัญหาเพดานหนี้ของสหรัฐฯ ยังคงเป็นปัจจัยหนุนทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย หลังจากนางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐเตือนว่า สหรัฐอาจเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้ภายในวันที่ 1 มิ.ย.หากสภาคองเกรสไม่ลงมติขยายเพดานหนี้ ซึ่งเร็วกว่าที่นักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์คาดการณ์ว่ารัฐบาลสหรัฐจะผิดนัดชำระหนี้ในช่วงปลายเดือนก.ค.

นอกจากนี้นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ  และนายเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ยังไม่สามารถตกลงกันได้เกี่ยวกับการปรับเพิ่มเพดานหนี้ของรัฐบาลสหรัฐ หลังเสร็จสิ้นการเจรจาที่ทำเนียบขาวเมื่อวันอังคาร (9 พ.ค.) โดยทั้งสองฝ่ายให้คำมั่นว่าจะกลับมาเจรจาร่วมกันอีกครั้งในสัปดาห์หน้า

สำหรับความกังวลเกี่ยวกับวิกฤตการณ์ในภาคธนาคารสหรัฐ  โดยหุ้นกลุ่มธนาคารระดับภูมิภาคของสหรัฐยังคงปรับตัวลงต่อเนื่อง ขณะที่ S&P Global หั่นอันดับเครดิตเฟิร์ส รีพับลิก เหลือ CC คาด “ผิดนัดชำระหนี้เสมือน”หลัง เจพี มอร์แกน เข้าถือสินทรัพย์ส่วนใหญ่ของ FRB มีแนวโน้มว่าธนาคารอาจผิดนัดชำระหนี้ภาระผูกพันธ์ทางการเงินอื่นๆ เนื่องจากไม่มีทรัพย์สินที่เหลือเพียงพอที่จะค้ำประกัน

นอกจากนี้การประชุมเฟด ครั้งล่าสุด มีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.25% สู่ระดับ 5.00-5.25% ประกอบกับมีการส่งสัญญาณถึงการยุติอัตราดอกเบี้ย ทั้งนี้ แนะนำติดตามการแสดงความเห็นของเจ้าหน้าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในสัปดาห์นี้หลังจากสัปดาห์ก่อนหน้า เจ้าหน้าที่เฟดบางท่านมีความเห็นว่า เฟด จะคงอัตราดอกเบี้ยต่อไปอีกสักระยะหนึ่ง

ขณะที่ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนให้น้ำหนักกว่า 90% ที่เฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 5.00-5.25% ในการประชุมวันที่ 13-14 มิ.ย.นี้

 

 

อย่างไรก็ตาม หากราคาทดสอบแนวรับโซนที่ 1,999-1,994 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หากยืนได้ อาจเกิดแรงซื้อดันให้ราคาปรับตัวขึ้นช่วงสั้นอีกครั้ง แนะนำเปิดสถานะซื้อเก็งกำไรระยะสั้น หากราคาปรับตัวลงไม่หลุดแนวรับดังกล่าว และให้ทยอยปิดสถานะซื้อทำกำไรหากราคาปรับตัวขึ้นไม่ผ่านแนวต้านบริเวณ 2,029-2,040 ดอลลาร์ต่อออนซ์ สถานะซื้อ ตัดขาดทุนหากราคาปรับตัวลงไม่หลุดแนวรับโซน 1,994 ดอลลาร์ต่อออนซ์

logoline