svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเงิน-การลงทุน

ราคาทองคำขึ้นต่อไหม ! หลังตลาดกังวลเศรษฐกิจสหรัฐฯสู่โหมดถดถอย

23 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วายแอลจีมองราคาทองคำดีดปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง รับแรงหนุนจากข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่อ่อนแอเพิ่มความกังวลต่อการเกิดเศรษฐกิจถดถอย เกาะติดตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ทั้งเงินเฟ้อ-จีดีพีไตรมาสแรก

นายวรุต รุ่งขำ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน แอนด์ ฟิวเจอร์ส จํากัด เปิดเผยกับ Nation Online ว่า ราคาทองคำวันที่ 20 เม.ย.ที่ผ่านมาดีดปรับตัวขึ้นทำระดับสูงเพียง 2012  ดอลลาร์ต่อออนซ์ (ไม่ทำ New High ใหม่) โดยได้รับแรงหนุน  จากข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอของสหรัฐ เพิ่มความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย

นอกจากนี้ นักลงทุนกำลังประเมินทิศทางของอัตราดอกเบี้ยธนาคารกลางสหรัฐหรือเฟด หลังเจ้าหน้าที่เฟดหลายสาขากังวลต่อภาวะเศรษฐกิจของสหรัฐฯที่ชะลอตัวอาจทำให้เฟดอาจเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปลายปีนี้และหนุนราคาทองคำปรับตัวขึ้น

สำหรับปัจจัยที่ต้องติดตามในสัปดาห์นี้

- การรายงานตัวเลขทางเศรษฐกิจของสหรัฐ  แนะนำติดตาม ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE)  โดยดัชนีดังกล่าวเป็นข้อมูลเงินเฟ้อสำคัญตัวสุดท้ายก่อนที่เฟดจะจัดการประชุมนโยบายการเงินในวันที่ 2-3 พ.ค. ทั้งนี้ ดัชนี PCE ถือเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่เฟดให้ความสำคัญ โดยสามารถตรวจจับการเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมของผู้บริโภค และครอบคลุมราคาสินค้าและบริการในวงกว้างมากกว่าดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI)

-  รายงานประมาณการเบื้องต้น GDP ไตรมาส 1/2023 และรายงานตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงานรายสัปดาห์ ล่าสุดกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกเพิ่มขึ้น 5,000 ราย สู่ระดับ 245,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว และสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 240,000 ราย 

จากความกังวลว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะเข้าสู่ภาวะถดถอย กระตุ้นให้ นักลงทุนมีความต้องการถือครองเงินดอลลาร์เพิ่มขึ้น หลังจากการรายงานข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐออกมาอ่อนแอต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม ถ้าจีดีพีและเงินเฟ้อออกมาต่ำกว่าคาดจะเป็นปัจจัยหนุนทองคำปรับขึ้นต่อ

ราคาทองคำขึ้นต่อไหม ! หลังตลาดกังวลเศรษฐกิจสหรัฐฯสู่โหมดถดถอย

- การประชุมธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ)  กระแสคาดการณ์ที่ว่า BOJ จะทบทวนผลกระทบของการใช้นโยบายผ่อนคลายการเงินแบบพิเศษ (ultraloose monetary policy) หลังการประชุมครั้งหลังสุดเมื่อวันที่ 10 มี.ค. คณะกรรมการ BOJ มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ -0.1% และคงนโยบายควบคุมเส้นอัตราผลตอบแทนพันธบัตร (yield curve control program) ที่ระดับ 0.5%

ด้านคำแนะนำ หากราคาทองคำมีการดีดตัวขึ้น แม้ว่าจะมีแรงขายทำกำไรสลับเข้ามาบ้าง แต่หากราคาอ่อนตัวลงจำกัดจะทำให้มุมมองเชิงบวกเพิ่มขึ้น แนะนำ พิจารณาโซน 1,990-1,981 ดอลลาร์ต่อออนซ์ในการเปิดสถานะซื้อ  (ตัดขาดทุนหากราคาหลุด 1,969 ดอลลาร์ต่อออนซ์) ขณะที่การปิดสถานะซื้อเพื่อทำกำไรรอการปรับตัวขึ้นเข้าใกล้แนวต้านโซน 2,012-2,018 ดอลลาร์ต่อออนซ์

 

logoline