svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเงิน-การลงทุน

เจ้าแรก! ธ.ก.ส. ปรับขึ้น ดอกเบี้ยเงินฝาก-เงินกู้ ตามการขึ้นดอกเบี้ยของ กนง.

30 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ธ.ก.ส. ประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินฝาก สูงสุด0.60% ต่อปี และ อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ทุกประเภท อีก 0.25% ต่อปี ตามมติ กนง. ที่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% ต่อปีวานนี้ (29 มี.ค.66) มีผลตั้งแต่ 1 เม.ย. 66 เป็นต้นไป

นายฉัตรชัย ศิริไล ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ตามที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) มีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% ต่อปี  มาอยู่ที่ 1.75% ต่อปี โดยให้ตั้งแต่วันที่ 29 มี.ค. 2566 ตามแนวโน้มเศรษฐกิจไทย ที่ขยายตัวต่อเนื่อง จากภาคการท่องเที่ยวและการบริโภคภาคเอกชนเป็นสำคัญ

นายฉัตรชัย ศิริไล ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)

ธ.ก.ส. จึงได้มีมติปรับอัตราดอกเบี้ยเงินฝาก และ เงินกู้ เพื่อให้สอดคล้อง กับ อัตราดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารแห่งประเทศไทย โดยปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินฝาก 0.05 - 0.60% ต่อปี เพื่อส่งเสริมการออมและเพิ่มผลตอบแทนให้ผู้ฝากได้รับประโยชน์เพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ทุกประเภท 0.25% ต่อปีประกอบด้วย

  • อัตราดอกเบี้ยลูกค้ารายคนชั้นดี (MRR) จาก 6.625% ปรับขึ้นเป็น 6.875%
  • อัตราดอกเบี้ยลูกค้าสถาบันและนิติบุคคลชั้นดี (MLR) จาก 5.125% ปรับขึ้นเป็น 5.375%
  • อัตราดอกเบี้ยประเภทเงินเบิกเกินบัญชี (MOR) จาก 6.50% ปรับขึ้นเป็น 6.750%

 โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2566 เป็นต้นไป

อย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นการแบ่งเบา และ ลดภาระของเกษตรกร ที่กำลังอยู่ในช่วงฟื้นตัวจากสถานการณ์ COVID-19 และผลกระทบทางด้านเศรษฐกิจ ธ.ก.ส. ยังมีสินเชื่อในโครงการพิเศษต่าง ๆ ที่มีอัตราดอกเบี้ยต่ำกว่าดอกเบี้ยปกติ เช่น สินเชื่อธุรกิจชุมชนสร้างไทย อัตราดอกเบี้ย 0.01% สินเชื่อ SME เสริมแกร่ง สินเชื่อสานฝันสร้างอาชีพ อัตราดอกเบี้ย 4% เป็นต้น

นอกจากนี้ยังมีมาตรการ ในการดูแลและช่วยเหลือลูกค้า ที่มีปัญหาหนี้สินแบบครบวงจร ประกอบด้วย มาตรการปรับปรุงโครงสร้างหนี้ มาตรการฟื้นฟูอาชีพ มาตรการจ่ายดอกตัดต้น มาตรการจ่ายต้นปรับงวด เพื่อลดความกังวลใจในเรื่องหนี้ การให้คำปรึกษาด้านการจัดการหนี้ ทั้งในและนอกระบบการสนับสนุนให้ลูกค้าบริหารจัดการหนี้ผ่านแนวทาง  มีน้อยจ่ายน้อย มีมากจ่ายมาก

พร้อมสร้างแรงจูงใจโดยคืนหรือลดอัตราดอกเบี้ย สำหรับผู้ที่ชำระหนี้ เป็นต้น เพื่อให้เกษตรกรลูกค้ามีกำลังใจในการแก้ไขปัญหาหนี้ตนเอง ควบคู่กับการเติมสินเชื่อใหม่ ภายใต้อัตราดอกเบี้ยต่ำ เพื่อเสริมสภาพคล่องในการใช้จ่ายและการลงทุน อันนำไปสู่การสร้างงาน สร้างรายได้ให้กับเกษตรกรอย่างเข้มแข็งและยั่งยืน หากมีข้อสงสัยเพิ่มเติม สามารถสอบถามได้ที่ ธ.ก.ส. ทุกสาขา ทั่วประเทศ หรือ Call Center 02 555 0555

เจ้าแรก! ธ.ก.ส. ปรับขึ้น ดอกเบี้ยเงินฝาก-เงินกู้ ตามการขึ้นดอกเบี้ยของ กนง.

เจ้าแรก! ธ.ก.ส. ปรับขึ้น ดอกเบี้ยเงินฝาก-เงินกู้ ตามการขึ้นดอกเบี้ยของ กนง.

    

logoline