svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเงิน-การลงทุน

ราคาทองคำจะเป็นอย่างไร ! หากการล่มสลายธนาคารรุนแรงเพิ่มขึ้น

26 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วายแอลจีเผยวิกฤติการณ์ที่เกิดขึ้นกับธนาคารขนาดเล็ก-กลางของสหรัฐฯ ได้สร้างแรงกดดันต่อระบบการเงินเป็นวงกว้าง ซึ่งหากการล่มสลายของธนาคารรุนแรงเพิ่มขึ้นจะทำให้ราคาทองคำเป็นอย่างไร

นายวรุต รุ่งขำ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน แอนด์ ฟิวเจอร์ส จํากัด เปิดเผยกับ Nation Online เกี่ยวกับทิศทางทองคำในสัปดาห์นี้ว่า ความกังวลเกี่ยวแนวโน้มเศรษฐ กิจสหรัฐและเศรษฐกิจโลกที่อาจจะชะลอตัวลง หากการล่มสลายของธนาคารในต่างประเทศมีความรุนแรงมากขึ้นจะกระตุ้นแรงซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย  นอกจากนี้โกลด์แมน แซคส์ ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจสหรัฐในปี 2023 ลงสู่ระดับ 1.2% 

ทั้งนี้แนะนำติดตามว่าวิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้นกับธนาคารขนาดเล็กและขนาดกลางของสหรัฐได้สร้างแรงกดดันต่อระบบการเงินเป็นวงกว้าง และติดตาม-การเปิดตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ โดยเฉพาะตัวเลขประมาณการครั้งสุดท้ายจีดีพี ไตรมาส 4/2022 ที่สะท้อนเศรษฐกิจสหรัฐได้ชัดเจนขึ้น 

อย่างไรก็ตาม  การเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจของยุโรปจะมีการปรับเวลา ในการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจให้เร็วขึ้น 1 ชั่วโมงเมื่อเทียบกับเวลาประเทศไทย เนื่องจากการเปลี่ยนฤดูกาล (Daylight Saving Time Shift)

 

ราคาทองคำจะเป็นอย่างไร ! หากการล่มสลายธนาคารรุนแรงเพิ่มขึ้น

ขณะเดียวกันในสัปดาห์นี้ติดตามการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะประกาศอัตราดอกเบี้ยในช่วงบ่ายวันพุธที่ 29 มีนาคมนี้ โดยยังคงมีกระแสคาดว่า กนง.คงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 1.5% 

นอกจากนี้หากราคาทองคำภายในประเทศขยับขึ้นในทิศทางที่น้อยกว่าทองคำต่างประเทศ เป็นผลจากค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น

อย่างไรก็ตาม  ทองคำมีแรงซื้อเพิ่มขึ้น แต่เมื่อราคาปรับตัวขึ้นตัวลงยังคงมีแรงขายทำกำไรสลับเข้ามากดดันราคาให้อ่อนตัวลงบ้างแต่ไม่มาก แนะนำเสี่ยงซื้อทำกำไรระยะสั้น เมื่อราคาปรับตัวลงสามารถยืนเหนือโซนแนวรับ 1,982-1,965 ดอลลาร์ต่อออนซ์  ตัดขาดทุนหากราคาหลุดแนวรับบริเวณ 1,965 ดอลลาร์ต่อออนซ์  ทยอยปิดสถานะซื้อทำกำไรหากราคาไม่ผ่านแนวต้านบริเวณ 2,009-2,034 ดอลลาร์ต่อออนซ์ 

logoline