svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเงิน-การลงทุน

ราคาทองคำไปต่อไหม หลังเผชิญวิกฤตแบงก์สหรัฐฯ-ยุโรป

19 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วายแอลจีประเมินราคาทองคำสัปดาห์นี้ทรงตัวระดับสูง แต่ต้องรอดูผลประชุมเฟดอาจชะลอความร้อนแรงในการปรับขึ้นดอกเบี้ย ขณะที่นักลงทุนกังวลสถานการณ์ระบบธนาคารแห่งใดจะเผชิญวิกฤตรายต่อไปแล้วทองคำจะพุ่งต่อไหม

นายวรุต รุ่งขำ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน แอนด์ ฟิวเจอร์ส จํากัด เปิดเผยกับ Nation Online ว่า แนวโน้มทองคำในสัปดาห์นี้ทรงตัวในระดับสูง  แต่ต้องรอดูผลการประชุม ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) โดยมีความหวังว่าเฟดอาจตัดสินใจชะลอความแรงในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยรวม 1% ภายในสิ้นปีนี้ 

หลังพบว่าวิกฤตธนาคารได้ลุกลามจากสหรัฐไปยังยุโรป หรือ เฟด อาจพิจารณากฎระเบียบใหม่ที่จะใช้กับธนาคารขนาดกลาง โดยอาจหมายถึงการขยายข้อจำกัดที่มีอยู่แล้ว ซึ่งในปัจจุบันมีผลบังคับใช้กับบริษัทขนาดใหญ่ที่อยู่ในตลาดหุ้นวอลล์สตรีทเท่านั้น

นอกจากนี้ความกังวลต่อวิกฤตของธนาคารขนาดเล็กและขนาดกลางในสหรัฐฯ และ วิกฤตธนาคารในยุโรป หลังจากการล่มสลายอย่างรวดเร็วของ การล่มสลายของธนาคารซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (SVB) และซิกเนเจอร์ แบงก์ (Signature Bank) ในสหรัฐ และ เครดิต สวิส ในยุโรป (เครดิต สวิสล้ม โดยธนาคารแห่งนี้มีสินทรัพย์อยู่ประมาณ 5 แสนล้านดอลลาร์และมีพนักงานกว่า 50,000 รายทั่วโลก)

ราคาทองคำไปต่อไหม หลังเผชิญวิกฤตแบงก์สหรัฐฯ-ยุโรป

อย่างไรก็ตาม นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ในระบบธนาคารและสงสัยว่าธนาคารแห่งใดจะเผชิญวิกฤตเป็นรายต่อไป สามารถควบคุมวิกฤตได้ด้วยการจัดการธนาคารระดับภูมิภาคในสหรัฐ  แต่เห็นได้ชัดว่าขณะนี้ยังคงมีภาวะตื่นตระหนกอยู่ภายในระบบธนาคาร อาจทำให้เศรษฐกิจสหรัฐฯ เศรษฐกิจโลก ชะลอตัวลงอีก และเพิ่มโอกาสที่จะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยในปีนี้ ซึ่งเป็นปัจจัยหนุนทองคำ

สำหรับคำแนะนำราคาทองคำเคลื่อนไหวในกรอบทรงตัวในระดับสูง การอ่อนตัวลงอยู่ในระดับจำกัด ระยะสั้นยังคงมีแรงซื้อดันให้รักษาระดับไว้ แนะนำเปิดสถานะซื้อหากราคาปรับตัวลงไม่หลุดโซนแนวรับโซน 1,907-1,886 ดอลลาร์ต่อออนซ์ พร้อมลดการลงทุนหากราคาผ่านแนวหลุดโซน  1,886 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ทั้งนี้ อาจพิจารณาปิดสถานะซื้อทำกำไร หากราคาทองคำปรับตัวขึ้นไม่ผ่านแนวต้านโซน 1,938-1,958  ดอลลาร์ต่อออนซ์ แต่หากยืนไม่ได้อาจมีแรงขายทำกำไรสลับเข้ามาอีกครั้ง

logoline