svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเงิน-การลงทุน

"ราคาทอง" ผันผวนหนัก เตือนนักลงทุนทำกำไรระยะสั้น ลุ้นเปิดตลาดวันพรุ่งนี้

19 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ราคาทองที่ผันผวนหนัก จากความกังวลวิกฤตของสถาบันการเงิน จะต้องจับตา ราคาเปิดตลาดในวันพรุ่งนี้ว่าจะไปในทิศทางใด ขณะที่บริษัทเทรดทองคำ คาดว่า ราคาทองมีโอกาสย่อตัว มากกว่าปรับขึ้น วิกฤติสถาบันการเงินในต่างประเทศ มีหน่วยงานรัฐเข้าอุ้ม

กระแสความกังวลวิกฤตของสถาบันการเงิน ที่เริ่มก่อตัวขึ้นกับหลายแห่ง ส่งผลให้นักลงทุนย้ายมาลงทุนในสินทรัพย์ที่เชื่อว่าปลอดภัยกว่าอย่างทองคำมากขึ้น ทำให้ตลอดทั้งสัปดาห์ที่ผ่านมาราคาทองคำโลก ขยับขึ้นต่อเนื่องจนเมื่อวันที่ 17 มี.ค.66 ราคาทองคำโคเม็กซ์สหรัฐปิดตลาดพุ่งขึ้นแรง 50.50 ดอลลาร์ หรือเกือบ 3% สู่บริเวณ 1,953.50 ดอลลาร์ แตะระดับสูงสุดในรอบ 11 เดือน และปรับตัวขึ้นรายสัปดาห์มากที่สุดในรอบเกือบ 3 ปี

ส่งผลให้เช้าวันต่อมา (18 มี.ค.66) ราคาทองคำในไทยพุ่งถึงบาทละ 500 บาทสูงสุดในรอบ 1 ปี ทั้งนี้เพื่อดูราคาทองคำตลอดทั้งสัปดาห์ (13 -18 มี.ค.66) พบว่า ราคาทองคำขึ้นลงทั้งหมดถึง 28 รอบ รวมมีสุทธิเป็นการปรับขึ้นถึงบาทละ 1,100 บาท 

"ราคาทอง" ผันผวนหนัก เตือนนักลงทุนทำกำไรระยะสั้น ลุ้นเปิดตลาดวันพรุ่งนี้

นายจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ กล่าวถึงราคาทองคำที่ปรับสูงขึ้นถึง บาทละ 500 บาทวานนี้(18 มี.ค.66)  ว่า สถานการณ์ราคาทองคำทั่วโลกผันผวนหนัก คาดเดาได้ยากมาก ว่าทิศทางจะปรับขึ้น ทรงตัว หรือ ลดลง เพราะที่ผ่านมาตลอดสัปดาห์ ราคาทองปรับเพิ่มขึ้นสูงพอสมควรแล้ว จากความวิตกเรื่องผลกระทบของธนาคารล้มในสหรัฐ จนลุกลามมาถึง ธนาคารเครดิตสวิส แม้จะมีการอัดฉีดเงินช่วยเหลือแล้ว แต่นักลงทุนยังมีความวิตกกังวลค่อนข้างมาก

นายจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ

อย่างไรก็ตามจะต้องติดตามการที่จีนประกาศลดทุนสำรอง 0.25% ว่าจะมีผลกระทบต่อตลาดเงินตลาดทุน และ ตลาดทองคำอย่างไร นอกจากนี้ความกังวลเรื่องเฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ย ทำให้นักลงทุนบางส่วนหันมาเก็บทองคำ ที่ซึ่งเป็นสินทรัพย์ปลอดภัยมากขึ้น ส่วนราคาจะไปถึงราคาบาทละ 33,000 บาทหรือไม่ ไม่อาจประเมินได้ ต้องดูราคาเปิดตลาดวันพรุ่งนี้ว่าทิศทางจะเป็นอย่างไร 

ด้านบริษัท ฮั่วเซ่งเฮง โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด วิเคราะห์ราคาทองคำว่า การที่แบงก์ชาติสวิตเซอร์แลนด์ปล่อยกู้วงเงิน 5.4 หมื่นล้านดอลลาร์ อุ้มเครดิตสวิสไม่ให้ล้ม ส่วนเฟิร์สรีพับลิกได้ 4 แบงก์ยักษ์ช่วยกันลงขันใส่เงิน 3 หมื่นล้านดอลลาร์ ป้องกันการล้มละลาย ทำให้ตลาดคลายความวิตกกังวล ว่าวิกฤติการเงินจะลุกลามบานปลาย

นักลงทุนจึงปรับพอร์ต ลดสัดส่วนการถือตราสารหนี้ลง พร้อมปรับมุมมองว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ในการประชุมวันที่ 21-22 มี.ค.นี้อีก 0.25% ภาพรวมตลาดการเงินจึงเข้าสู่ช่วงคลี่คลาย แต่ราคาทอง Spot ยังยืนสูงในฐานะ Safe Haven ทำให้ทองไทยยืนเหนือระดับ 30,000 บาท ได้อย่างมั่นคง

อย่างไรก็ตามเตือนให้นักลงทุน จับตาราคาอย่างใกล้ชิด เพราะคาดว่าจะเกิดการเลือกทางครั้งใหม่ โดยราคาทองคำมีโอกาสย่อลงมากกว่าปรับขึ้น เนื่องจากปัญหาในภาคการเงินคลี่คลายแล้วอย่างน้อยก็ในระยะสั้น จึงเป็นจังหวะให้คนที่มีต้นทุนต่ำได้ขายทำกำไรเพื่อจบรอบขาขึ้น 

"ราคาทอง" ผันผวนหนัก เตือนนักลงทุนทำกำไรระยะสั้น ลุ้นเปิดตลาดวันพรุ่งนี้

 

logoline