svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเงิน-การลงทุน

"บีโอไอ"โรดโชว์ "จีน-ยุโรป" ดึงเม็ดเงินต่างชาติฟื้นเศรษฐกิจ

05 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บีโอไอเดินสายโรดโชว์จีน-ยุโรปนี้ ดึงนักลงทุนรายใหม่เข้ามาลงทุนทั้งอุตสาหกรรมอีวี อิเล็กทรอนิกส์ ดิจิทัล -บีซีจี เตรียมเสนอครม.เคาะแพ็กเกจยานยนต์ไฟฟ้า 14 มี.ค.นี้ 

นายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า ในเดือนเม.ย.นี้ เตรียมเดินทางโรดโชว์ที่ประเทศจีน ใน 3 เมืองหลักคือ เซี่ยงไฮ้ กว่างโจว และเสิ่นเจิ้น หลังจากที่จีนได้เปิดประเทศ โดยเป้าหมายที่จะเจรจากับกลุ่มนักลงทุนรายใหม่ ๆ ทั้งอุตสาหกรรม EV อิเล็กทรอนิกส์ ดิจิทัล BCG และอุตสาหกรรมสร้างสรรค์เข้ามาลงทุนในไทย

นอกจากนี้ได้จัดกิจกรรมเชิงรุกเจาะกลุ่มเป้าหมายกว่า 200 ครั้ง ทั้งการจัดคณะโรดโชว์จากส่วนกลางและสำนักงานบีโอไอ 16 แห่งทั่วโลก เพื่อเผยแพร่มาตรการส่งเสริมการลงทุนใหม่และโอกาสการลงทุนในประเทศไทย การจัดสัมมนารายประเทศ รายอุตสาหกรรม และการเดินสายพบปะบริษัทขนาดใหญ่ที่มีความสำคัญ หลังจากนั้นจะไปโรดโชว์ในยุโรป เช่น เยอรมนี ฝรั่งเศส สหราชอาณาจักร เนเธอร์แลนด์ รวมถึงไต้หวัน เกาหลี และอิน เดีย 

หม่อมหลวงชโยทิต กฤดากร ผู้แทนการค้าไทย ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และหัวหน้าทีมปฏิบัติการเชิงรุกเพื่อดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ เปิดเผย ความคืบหน้าแพ็กเกจยานยนต์ไฟฟ้าหรืออีวี  และแบตเตอรี่อีวีว่า  ในการประชุมครม.วันที่  14 มี.ค. นี้ คาดว่าสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนหรือบีโอไอ จะมีการะมีการนำเรื่องอีวี เข้าที่ประชุม เพื่อพิจารณาในหลายประเด็น ทั้งการอุดหนุนเรื่องของการผลิตแบตเตอรี่อีวี  

รวมถึงเงื่อนไขการขอขยายเวลาการผลิตรถอีวีคืนมากกว่า 2 ปี สำหรับผู้ผลิตรายใหม่ได้หรือไม่ เนื่องจากเงื่อนไขได้กำหนดไว้ว่าผู้ประกอบการหรือค่ายรถที่เข้าร่วมต้องรับเงื่อนไข ได้แก่ ผลิตรถอีวี ในประเทศชดเชยให้เท่ากับจำนวนที่นำเข้าช่วงปี 2565-2566 ภายในปี 2567 แต่จะขอขยายเวลาได้ถึงปี 2568 ซึ่งเรื่องนี้หากไม่สามารถเข้า ครม.ได้ทันจะทำให้เรื่องของนโยบายไม่สามารถเดินหน้าต่อไปได้

logoline