svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเงิน-การลงทุน

ปปง. ยึดทรัพย์ "อภิมุข และพวก" กรณี"หุ้น MORE" รวม 4,470 ล้านบาท

09 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปปง. ยึดทรัพย์ "อภิมุข และพวก" กรณีปั่นหุ้น MORE มูลค่า 4,470 ล้านบาท ความผิดฐานการฉ้อโกง เตรียมชง ศาล ให้มีคำสั่งทรัพย์สินตกเป็นของแผ่นดิน

9 กุมภาพันธ์ 2566 นายเทพสุ บวรโชติดารา รองเลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) รักษาราชการแทนเลขาธิการ ปปง. กล่าวว่า สำนักงาน ปปง.ได้ประชุมคณะกรรมการธุรกรรมครั้งที่ 2/2566 เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2566 โดยคณะกรรมการธุรกรรมได้พิจารณาเห็นชอบให้ดำเนินการกับทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิด สรุปดังนี้

นายเทพสุ บวรโชติดารา รองเลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.)

1. ยึดและอายัดทรัพย์สิน จำนวน 16 รายคดี ทรัพย์สิน 220 รายการ พร้อมดอกผล มูลค่าประมาณ 106 ล้านบาท โดยส่วนใหญ่เป็นทรัพย์สินเกี่ยวกับความผิดมูลฐานยาเสพติด ฉ้อโกงประชาชน และการจัดให้มีการเล่นการพนันทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ 

2. ส่งเรื่องให้พนักงานอัยการเพื่อยื่นคำร้องขอให้ศาลมีคำสั่งให้ทรัพย์สินตกเป็นของแผ่นดิน จำนวน 8 รายคดี ทรัพย์สิน 93 รายการ พร้อมดอกผล มูลค่าประมาณ 4,492 ล้านบาท โดยส่วนใหญ่เป็นทรัพย์สินเกี่ยวกับความผิดมูลฐานยาเสพติด ฉ้อโกงประชาชน การจัดให้มีการเล่น การพนันทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ และการฉ้อโกงอันมีลักษณะเป็นปกติธุระ

ทั้งนี้มีรายคดีสำคัญ ที่ประชาชนให้ความสนใจรวมอยู่ด้วย เช่น

1. รายคดี นายอภิมุข บำรุงวงศ์ กับพวก (กรณีหุ้น MORE) โดยกระทำความผิด เกี่ยวกับการฉ้อโกง ตามประมวลกฎหมายอาญา อันมีลักษณะเป็นปกติธุระ ซึ่งเป็นความผิดมูลฐานตามมาตรา 3 (18) แห่งพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542

โดยคณะกรรมการธุรกรรมมีมติ เห็นชอบให้ เลขาธิการ ปปง. ส่งเรื่องให้พนักงานอัยการ เพื่อยื่นคำร้องขอให้ศาลมีคำสั่งให้ทรัพย์สินตกเป็นของแผ่นดิน จำนวน 59 รายการ พร้อมดอกผล มูลค่าประมาณ 4,470 ล้านบาท

2. รายคดี ห้างหุ้นส่วนจำกัด สถานีหลักสี่ กับพวก (กรณีหลอกลงทุนธุรกิจฟาร์มเห็ด) โดยมีพฤติกรรมฉ้อโกงประชาชน มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา และ ความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน ซึ่งเป็นความผิดมูลฐานตามมาตรา3 (3) แห่งพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542

โดยคณะกรรมการธุรกรรมมีมติเห็นชอบให้เลขาธิการ ปปง. ส่งเรื่องให้พนักงานอัยการเพื่อยื่น คำร้องขอให้ศาลมีคำสั่งให้ทรัพย์สินตกเป็นของแผ่นดิน จำนวน 19 รายการ พร้อมดอกผล มูลค่าประมาณ 12 ล้านบาท

ทั้งนี้สำนักงาน ปปง.จะประกาศในราชกิจจานุเบกษา เพื่อแจ้งให้ผู้เสียหาย ได้สามารถยื่นคำร้องพร้อมหลักฐานแสดงรายละเอียดความเสียหายเข้ามาภายใน 90 วัน นับแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษา และเมื่อสำนักงาน ปปง. รวบรวมข้อเท็จจริงเกี่ยวกับผู้เสียหายและความเสียหายเสร็จสิ้นแล้ว

จะเสนอเรื่องต่อคณะกรรมการธุรกรรม เพื่อพิจารณาส่งเรื่อง  ให้พนักงานอัยการยื่นคำร้องขอให้ศาลมีคำสั่งคืนทรัพย์สินหรือชดใช้ คืนให้แก่ผู้เสียหาย ต่อไป

3. ส่งเรื่องให้พนักงานอัยการเพื่อยื่นคำร้องขอให้ศาลมีคำสั่งให้นำทรัพย์สินไปคืน หรือ ชดใช้คืนให้แก่ผู้เสียหาย (คุ้มครองสิทธิของผู้เสียหาย) จำนวน 5 รายคดี ทรัพย์สิน58 รายการ พร้อมดอกผล มูลค่าประมาณ 27 ล้านบาท โดยเป็นทรัพย์สินเกี่ยวกับความผิดมูลฐานฉ้อโกงประชาชน และการฉ้อโกงอันมีลักษณะเป็นปกติธุระ

4. มอบหมายพนักงานเจ้าหน้าที่ตรวจสอบธุรกรรมหรือทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิด จำนวน 44 รายคดี โดยส่วนใหญ่เป็นคดีความผิดมูลฐานยาเสพติด ค้ามนุษย์ ฉ้อโกงประชาชน และการจัดให้มีการเล่นการพนันทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์

นอกจากนี้ คณะกรรมการธุรกรรมมีมติรับทราบกรณีที่เลขาธิการ ปปง. ได้มีคำสั่งอายัด ทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิดไว้ชั่วคราวในกรณีจำเป็นเร่งด่วนตามมาตรา 48 วรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542 รายคดี นายศิริชัยฯ กับพวก

ซึ่งเป็นกรณีความผิดเกี่ยวกับการจัดให้มีการเล่นการพนันทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (เครือข่ายเว็บไซต์ MGMGAME เช่น www.mgm999v.com www.mgm999win.com และ [email protected] โดยมีการยึดและอายัดทรัพย์สินเพิ่มเติม จำนวน 22 รายการ พร้อมดอกผล มูลค่าประมาณ 22 ล้านบาท

     

logoline