svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ธุรกิจ-การตลาด

"เอสซีจี เซรามิกส์" เผยปี 65 ยอดขายยังโต 17% อานิสงส์ภาคอสังหาฟื้นตัว

25 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เอสซีจี เซรามิกส์" แถลงผลประกอบการปี 2565 ยอดขายยังโต มีรายได้จากการขาย 13,157 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 17 % จากการฟื้นตัวของภาคอสังหาริมทรัพย์ แม้ราคาพลังงานฉุดผลประกอบการไตรมาส 4 พร้อมปรับแผนการผลิตชู COTTO เจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่

นายนำพล มลิชัย กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอสซีจี เซรามิกส์ จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและจำหน่ายกระเบื้องภายใต้แบรนด์  “คอตโต้” (COTTO) โสสุโก้ (SOSUCO) และ คัมพานา (CAMPANA)   เปิดเผยงบการเงินรวมก่อนตรวจสอบของ COTTO ไตรมาสที่ 4 ปี 2565 บริษัทฯ มีรายได้จากการขาย  3,154  ล้านบาท เพิ่มขึ้น14%  จากช่วงเดียวกันของปีก่อน  แต่ลดลง  7 % หากเทียบกับ ไตรมาส3  

นายนำพล มลิชัย กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอสซีจี เซรามิกส์ จำกัด (มหาชน)

ขาดทุน 741 ล้านบาท เนื่องมาจากการตั้งสำรอง การด้อยค่าของสินทรัพย์ การตั้งค่าเผื่อมูลค่าสินค้าลดลงของสินค้าคงเหลือของโรงงานผลิตแผ่นหินประดิษฐ์ขนาดใหญ่ 847 ล้านบาท และ ค่าใช้จ่ายสำหรับแผนการออกจากงานด้วยความเห็นชอบร่วมกัน 20 ล้านบาท

ทั้งนี้ หากไม่รวมรายการสำคัญ (Key Items) ดังกล่าว จะขาดทุนอยู่ที่ 47 ล้านบาท ลดลง 178% จากปี2564 โดยสาเหตุหลัก คือ ต้นทุนวัตถุดิบและพลังงาน โดยเฉพาะราคาก๊าซธรรมชาติที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

สำหรับผลประกอบการปี  2565  บริษัทฯ มีรายได้จากการขายรวม 13,157  ล้านบาท เพิ่มขึ้น  17%  จากปี 2564   เป็นผลจากการปรับราคาขายขึ้น และ ยอดขายภายในประเทศที่เติบโตขึ้น โดยภาพรวมบริษัทยังขาดทุนเท่ากับ 228 ล้านบาท ลดลง 139%  จากช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่หากไม่รวมรายการสำคัญ (Key Items)  จะได้กำไรเท่ากับ 469 ล้านบาท ลดลง 13%  เนื่องจากราคาพลังงานพุ่งสูง คาดว่าจะยังคงเป็นปัจจัยหลักที่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจ และ สถานการณ์ตลาดกระเบื้องเซรามิกในปีนี้ต่อไปอีกระยะหนึ่ง

สำหรับความต้องการใช้ สินค้ากระเบื้องเซรามิกโดยรวมในปี 2566 มีแนวโน้มขยายตัวตามการฟื้นตัวของภาคอสังหาริมทรัพย์  โดยมีแรงหนุนจากภาคการท่องเที่ยว อย่างไรก็ตามในด้านต้นทุนการผลิตยังมีปัจจัยสำคัญที่ต้องจับตามอง โดยเฉพาะราคาพลังงาน รวมถึงอัตราเงินเฟ้อ ทิศทางอัตราดอกเบี้ยขาขึ้น และหนี้ครัวเรือนที่มีผลต่อกำลังซื้อของผู้บริโภค
 

"เอสซีจี เซรามิกส์" เผยปี 65 ยอดขายยังโต 17% อานิสงส์ภาคอสังหาฟื้นตัว

โดยในปีนี้ บริษัทฯ เตรียมรับมือ กับต้นทุนวัตถุดิบ และ ต้นทุนพลังงานที่สูงขึ้น ด้วยการลดต้นทุนการผลิต และเร่งโครงการ Energy Saving ให้เกิดผลเร็วขึ้น ในส่วนของการสร้างรายได้และกำไร คาดว่าจะได้เพิ่มจากสินค้า และ บริการใหม่ ๆ ทั้ง LT by COTTO, Pool & Decorative Tiles, C’Tis บริการติดตั้งวัสดุกรุผิวครบวงจร, ผลิตภัณฑ์ติดตั้งและซ่อมแซมพื้นผิว, SUSUNN Smart Solution ธุรกิจด้านการจัดการพลังงานและด้านวิศวกรรม

"เอสซีจี เซรามิกส์" เผยปี 65 ยอดขายยังโต 17% อานิสงส์ภาคอสังหาฟื้นตัว

รวมทั้งเจาะกลุ่มตลาดคนรุ่นใหม่ ที่อายุยังน้อย โดยเฉพาะกลุ่มเจ้าของบ้าน สถาปนิก และดีไซน์เนอร์ ให้มากขึ้น เนื่องจาก เป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อ  จึงมีแนวทางพัฒนาสินค้าให้หลากหลาย มีภาพลักษณ์ที่ดูทันสมัย เพื่อให้เข้าถึงลูกค้ากลุ่มนี้ได้มากขึ้น ตอกย้ำการเป็นผู้นำเทรนด์ และ สามารถตอบโจทย์ลูกค้าทุกกลุ่มได้ 
 

"เอสซีจี เซรามิกส์" เผยปี 65 ยอดขายยังโต 17% อานิสงส์ภาคอสังหาฟื้นตัว

logoline