svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

เสนาฯ ขานรับมาตรการรัฐ 'ปลุก' อสังหาริมทรัพย์

09 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ว่าในปี 2567 ยังมีปัจจัยเสี่ยงทั้งด้านเศรษฐกิจ และด้านอื่นๆ ที่มีมาอย่างต่อเนื่องจากปีก่อน ทั้งปัญหาหนี้สินครัวเรือน ราคาสินค้าปรับตัวสูงขึ้น อัตราดอกเบี้ยปรับสูงสุดในรอบ 10 ปี

กรรมการผู้จัดการ บมจ.เสนาดีเวลลอปเม้นท์ ผศ.ดร.เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ ระบุ ภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ว่าในปี 2567 ยังมีปัจจัยเสี่ยงทั้งด้านเศรษฐกิจ และด้านอื่นๆ ที่มีมาอย่างต่อเนื่องจากปีก่อน ทั้งปัญหาหนี้สินครัวเรือน ราคาสินค้าปรับตัวสูงขึ้น อัตราดอกเบี้ยปรับสูงสุดในรอบ 10 ปี ส่งผลให้อัตราการปฏิเสธสินเชื่อของธนาคารสูงถึง 70% รวมถึงราคาที่ดินปรับเพิ่มขึ้นทำให้ราคาที่อยู่อาศัยปรับเพิ่มขึ้นตามไปด้วยเฉลี่ย 5-10%

เสนาฯ ขานรับมาตรการรัฐ 'ปลุก' อสังหาริมทรัพย์

สำหรับมาตรการกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ของรัฐบาล การเพิ่มเพดานราคาบ้านที่จะได้สิทธิลดค่าธรรมเนียมการโอนและจดจำนอง เป็นไม่เกิน 7 จากเดิม 3 ล้านบาท การให้สิทธิลดหย่อนภาษีสำหรับผู้สร้างบ้าน รวมถึงออกสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ จะช่วยกระตุ้นภาคอสังหาฯ ที่มีมูลค่ากว่า 10% ของจีดีพีได้

เสนาฯ ขานรับมาตรการรัฐ 'ปลุก' อสังหาริมทรัพย์

ทั้งนี้ จากภาวะการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่ชะลอตัวบวกกับปัญหาหนี้ครัวเรือนสูง อัตราเงินเฟ้อ ทำให้ราคาที่อยู่อาศัยสูงขึ้นไม่สอดคล้องกับการปรับตัวของรายได้ รวมถึงนโยบายการปล่อยสินเชื่อของสถาบันการเงินที่มีความเข้มงวด ส่งผลกระทบโดยตรงต่อความสามารถในการซื้อที่อยู่อาศัย โดยเฉพาะกลุ่ม New Gen และกลุ่มผู้มีกำลังซื้อระดับปานกลาง-ล่าง ถูกปฏิเสธสินเชื่อ

บริษัทได้พัฒนาผลิตภัณฑ์ด้านการเงินที่อำนวยความสะดวกให้กับผู้บริโภคที่ต้องการที่อยู่อาศัย ผ่านนวัตกรรมทางการเงินใหม่ที่ครบวงจร “LivNex เช่าออมบ้าน” (Pay like rent, Own like savings) ช่วยให้ลูกค้าเป็นเจ้าของบ้านได้ง่ายขึ้น เพียงจ่ายค่าเช่า เท่ากับมีเงินออม ไว้หักเงินต้นเมื่อพร้อมกู้สินเชื่อบ้าน ไม่ต้องชำระเงินดาวน์ ไม่ต้องรออนุมัติสินเชื่อจากธนาคาร สามารถเลือกโครงการ SENA ที่ต้องการ ทำสัญญาเช่าออมก็ย้ายเข้าอยู่ได้เลย และยังสามารถโอนสิทธิ์เปลี่ยนมือได้ตามราคาที่ตกลงกับผู้เช่าออม หรือ ผู้ซื้อคนใหม่ เป็นการอำนวยความสะดวกกับลูกค้าที่ต้องการซื้อที่อยู่อาศัยแต่ยังไม่พร้อมกู้ สามารถผ่อนได้สูงสุด 36 เดือน ในอัตราดอกเบี้ยพิเศษ 1.8 % คงที่ ลดต้นลดดอกตลอดสัญญา

logoline