svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"ประกันสังคม" เปิดให้เปลี่ยน "โรงพยาบาล" ผ่านช่องทางไหนบ้าง เช็กเลย

20 ธันวาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำนักงานประกันสังคมเปิดให้ผู้ประกันตนมาตรา 33 และ มาตรา 39 เปลี่ยนโรงพยาบาล ผู้ประกันตนสามารถยื่นเรื่องได้ตั้งแต่วันนี้ถึง 31 มี.ค. 67 ผ่านช่องทางไหนบ้างเช็กที่นี่  

รายงานข่าวจากกระทรวงแรงงานแจ้งว่า  ประกันสังคมได้เปิดให้ผู้ประกันตนมาตรา 33 และ มาตรา 39 เปลี่ยนโรงพยาบาล ปี 2567 ยื่นเรื่องได้ตั้งแต่วันนี้ถึง 31 มีนาคม 2567 โดยสามารถยื่นเรื่องผ่าน 4 ช่องทาง

1. ยื่นผ่านเว็บไซต์ www.sso.go.th เข้าสู่ระบบ

- สมัครสมาชิกกรณีที่ยังไม่เป็นสมาชิกผู้ประกันตน

-  กด “ยื่นแบบขอเปลี่ยนสถานพยาบาล”

- เลือกเหตุผลการเปลี่ยน เลือกสถานพยาบาลใหม่ที่ต้องการ

- กดยอมรับข้อตกลงพร้อมบันทึก

2.ทำรายการผ่านแอปพลิเคชั่นไลน์

- โดยเพิ่มเพื่อน @ssothai (สำนักงานประกันสังคม)

- เลือก “ข้อมูลของผู้ประกันตน”

-พร้อมกรอกข้อมูลเพื่อเข้าระบบหรือสมัครสมาชิก

- เลือกไปที่เมนู “เปลี่ยนสถานพยาบาล”

- เลือกเหตุผลการเปลี่ยน  

- เลือกสถานพยาบาลใหม่ที่ต้องการ

- กดยอมรับข้อตกลง พร้อมยืนยัน


3.ทำรายการผ่าน Application SSO Connect 

- เข้าสู่ระบบหรือสมัครสมาชิก

- จากนั้นกดเลือก “เปลี่ยนโรงพยาบาล”

- กรอกข้อมูลตามขั้นตอน จากนั้นกดยืนยัน

4. ยื่นแบบการเลือกสถานพยาบาลในการรับบริการทางการแพทย์ สปส. 9-02 ได้ที่สำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่ จังหวัด สาขา ทุกแห่งทั่วประเทศ(หากผู้ประกันตนยื่นเรื่องเปลี่ยนสถานพยาบาลผ่านทางเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชั่นแล้วไม่จำเป็นต้องยื่นเอกสารที่สำนักงานประกันสังคมอีก)

แจ้งเปลี่ยนโรงพยาบาล ปี 2567 แล้วเปลี่ยนอีกได้ไหม

- การเปลี่ยนสถานพยาบาลประจำปี หรือ เปลี่ยนโรงพยาบาล ปี 2567 หากทำรายการเปลี่ยนสำเร็จแล้ว จะเปลี่ยนได้เพียงครั้งเดียว ไม่สามารถเปลี่ยนอีกได้ ซึ่งหากทำรายการเปลี่ยนสถานพยาบาลระหว่างวันที่ 1 ถึงวันที่ 15 ของเดือนนั้น จะสามารถใช้สิทธิ์โรงพยาบาลใหม่ได้ในวันที่ 16 ของเดือนนั้น

- กรณีทำรายการตั้งแต่วันที่ 16 ถึงวันที่ 31 ของเดือนนั้น จะสามารถใช้สิทธิ์โรงพยาบาลใหม่ได้ในวันที่ 1 ของเดือนถัดไป

- ส่วน ผู้ประกันตนมาตรา 33 และผู้ประกันตนมาตรา 39 ที่ไม่ประสงค์เปลี่ยนสถานพยาบาลประจำปี สามารถใช้สิทธิรับบริการทางการแพทย์จากสถานพยาบาลตามสิทธิเดิม

เปลี่ยนโรงพยาบาลประกันสังคมใช้เอกสารอะไรบ้าง

- สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน

- แบบฟอร์มสปส.9-02

- ผ่านออนไลน์ไม่ต้องใช้เอกสาร

เปลี่ยนโรงพยาบาลประกันสังคมไม่ได้เพราะอะไร

- โรงพยาบาลที่ต้องการย้ายไม่เปิดรับผู้ประกันตน

- ผู้ประกันเลือกรักษาที่โรงพยาบาลดังกล่าวครบจำนวนแล้ว

- หากกำลังรักษาเป็นผู้ป่วยในของโรงพยาบาลเดิม จะไม่สามารถเปลี่ยนโรงพยาบาลประกันสังคมได้

 

 

นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน กล่าวว่า สำนักงานประกันสังคมได้เปิดให้ผู้ประกันตนมาตรา 33 และมาตรา 39 สามารถแจ้งขอเปลี่ยนสถานพยาบาลประจำปี ด้วยเหตุจำเป็น เช่น ย้ายที่พักอาศัย ย้ายสถานที่ประจำทำงาน สามารถเริ่มเปลี่ยนสถานพยาบาลได้ตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 31 มี.ค. 67

ทั้งนี้ การตรวจสอบรายชื่อสถานพยาบาลประกันสังคม ผู้ประกันตนสามารถสอบถามจากนายจ้าง  เว็บไซต์ของสำนักงานประกันสังคม www.sso.go.th หรือ สายด่วน 1506 ซึ่งในปี 67 มีสถานพยาบาลให้บริการทางการแพทย์ จำนวน 267 แห่ง แยกเป็นสถานพยาบาลภาครัฐ จำนวน 170 แห่ง และสถานพยาบาลเอกชน จำนวน 97 แห่ง

โดยการเปลี่ยนสถานพยาบาลในแต่ละครั้งนั้น ขอแนะนำให้ผู้ประกันตนควรเลือกด้วยตนเอง และให้คำนึงถึงความสะดวก ความพึงพอใจ และประโยชน์ในการขอรับบริการทางการแพทย์ และสถานพยาบาลที่เลือกจะต้องเป็นสถานพยาบาลในจังหวัดที่ผู้ประกันตนทำงานอยู่ หรือพักอาศัยในเขตรอยต่อของจังหวัดดังกล่าว และมีจำนวนผู้ประกันตนไม่เกินตามที่สำนักงานประกันสังคมกำหนด

สำหรับผู้ประกันตนมาตรา 33 และผู้ประกันตนมาตรา 39 ที่ไม่ประสงค์เปลี่ยนสถานพยาบาลสามารถใช้สิทธิรับบริการทางการแพทย์จากสถานพยาบาลตามสิทธิเดิมได้ กรณีผู้ประกันตนที่สิ้นสภาพจากความเป็นผู้ประกันตนสามารถใช้สิทธิต่อไปได้อีก 6 เดือน นับแต่วันที่สิ้นสภาพ สามารถตรวจสอบสิทธิการรักษาพยาบาล ได้ที่

 www.sso.go.th  หรือ  Add Line @ssothai  สำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่ จังหวัด สาขา สถานพยาบาลในโครงการประกันสังคมทุกแห่งทั่วประเทศ เครื่อง Smart Kiosk ของกระทรวงมหาดไทย หรือติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานประกันสังคม หรือที่สายด่วน 1506 ให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง

logoline