svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

โรงงานไฟเขียวขึ้นราคา "น้ำตาลทราย" กก.ละ 4-5 บาท หลังตลาดโลกพุ่ง

26 ตุลาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โรงงานน้ำตาลปรับขึ้นราคาขายน้ำตาลทรายกก.ละ 4-5 บาท หลังราคาตลาดโลกพุ่ง เร่งสอน. ประกาศราคาหน้าโรงงาน เพื่อคำนวณราคาอ้อยก่อนชาวไร่จะเสียเปรียบ  ยันไม่ต้องกังวลมีน้ำตาลสำรอง 2 ล้านกระสบอต่อเดือน

 

แหล่งข่าวจากโรงงานน้ำตาล เปิดเผยว่า  โรงงานน้ำตาลหลายแห่งได้ประกาศปรับขึ้นราคาน้ำตาลทรายหน้าหน้าโรงงานไปแล้วกก.ละ  4-5 บาท เนื่องจากราคาน้ำตาลทรายขาวตลาดโลกบวกพรีเมียมปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งทำให้ราคาน้ำตาลทรายในประเทศปรับขึ้นเป็นกก.ละ  27-28 บาท

ดังนั้นสำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (สอน.) ควรจะต้องประกาศราคาน้ำตาลหน้าโรงงานตามต้นทุนที่เพิ่มขึ้นจริง เพื่อนำมาคำนวณราคาอ้อยข้ันต้นฤดูการผลิตปี 2566/67 ภายใน พ.ย. นี้ เพื่อให้ประโยชน์นั้นได้ตกกับชาวไร่อ้อยในการได้รับราคาน้ำตาลที่สูงขึ้น จากปริมาณน้ำตาลทรายจำหน่ายในประเทศที่จะมาคำนวณราคาขั้นต้น 25 ล้านกระสอบ 

 

 

โรงงานไฟเขียวขึ้นราคา \"น้ำตาลทราย\" กก.ละ 4-5 บาท หลังตลาดโลกพุ่ง

" ราคาน้ำตาลทรายไม่ได้เป็นสินค้าควบคุม ที่ผ่านมาโรงงานพยายามรักษาระดับราคาไม่ให้สูง แต่หากรัฐยังยื้อที่จะประกาศ ผลเสียจะตกกับชาวไร่อ้อยที่จะได้คำนวณออกมาในราคาอ้อยที่สูงขึ้น และหากโรงงานไม่ขึ้นน้ำตาล ก็อาจจะไหลออกนอกประเทศหมดได้”

รายงานข่าวแจ้งว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ผู้บริหารสำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (สอน.) ได้หารือกับฝ่ายโรงงานน้ำตาลทรายและชาวไร่อ้อยในการพิจารณาแนวทางการสนับสนุนการตัดอ้อยสดเพื่อลดฝุ่น PM 2.5 ที่ชาวไร่ต้องการวงเงินสนับสนุน 120 บาทต่อตัน หรือคิดเป็นเงินงบประมาณราว 8,000 ล้านบาท ที่รัฐยังคงค้างจ่ายปีการผลิต 2565/66

รวมถึงความชัดเจนถึงการสนับสนุนในปีการผลิต 2566/67 ที่กำลังจะเปิดหีบสิ้นปีนี้ โดยการหารือมีการหยิบยกแนวทางการปรับขึ้นราคาน้ำตาลทรายหน้าโรงงานเพิ่มขึ้นอีกกก.ละ 4 บาทตามต้นทุนที่เกิดขึ้นจริง เนื่องจากราคาน้ำตาลทรายตลาดโลกได้ปรับตัวสูงขึ้น รวมถึงเกณฑ์การช่วยเหลือการตัดอ้อยสด เพื่อลดอ้อยไฟไหม้ ที่ยังไม่มีข้อสรุปและมีการต่อรองในเรื่องของการปรับขึ้นราคาน้ำตาลแล้ว อาจไม่จำเป็นต้องขอเงินสนับสนุน 120 บาทต่อตัน แต่ทางชาวไร่และโรงงานต่างเห็นว่าเป็นคนละเรื่อง

สำหรับมติ กอน. ก่อนหน้าการปรับราคาขึ้นจะแบ่งเป็น 2 ส่วน คือสะท้อนไปยังราคาหน้าโรงงานจริง กก.ละ 2 บาท และการเก็บเงินเข้ากองทุนอ้อยและน้ำตาลทราย กก.ละ 2 บาท เพื่อนำไปจ่ายเงินช่วยเหลือผู้ปลูกอ้อยที่ตัดอ้อยสดส่งเข้าโรงงานน้ำตาลตามนโยบายลดฝุ่น PM 2.5 จากปัจจุบันราคาหน้าโรงงาน น้ำตาลทรายขาวธรรมดาอยู่ที่ กก.ละ 19 บาท น้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ กก.ละ 20 บาท

ขณะที่ราคาขายปลีกในท้องตลาด น้ำตาลทรายขาวธรรมดา กก.ละ 24 บาท น้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ กก.ละ 25 บาท การปรับราคาดังกล่าว จะมีผลให้ราคาหน้าโรงงาน น้ำตาลทรายขาวธรรมดาปรับขึ้นเป็น กก.ละ 23 บาท น้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ปรับขึ้นเป็น กก.ละ 24 บาท ขณะที่ราคาขายปลีกน้ำตาลทรายขาวธรรมดาปรับขึ้นไปเป็น กก.ละ 28 บาท และน้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ กก.ละ 29 บาท หลังจากที่ราคาหน้าโรงงานเพิ่งปรับเพิ่มขึ้น กก.ละ 1.75 บาท เป็น กก.ละ 19 บาท และ กก.ละ 20 บาท เมื่อเดือนม.ค. 66

อย่างไรก็ตาม ขอให้ประชาชนสบายใจ เพราะ สอน.กำหนดให้โรงงานมีน้ำตาลสำรองในระบบ 2 ล้านกระสอบต่อเดือน สามารถกระจายเข้าตลาดได้ทันที และยังมีกระทรวงพาณิชย์เข้ามาดูแลด้วย

นายปารเมศ โพธารากุล ประธานสหพันธ์ชาวไร่อ้อยแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การปรับขึ้นราคาน้ำตาลทราย เป็นไปตามข้อเสนอที่ชาวไร่ผลักดันไปก่อนหน้านั้นและคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (กอน.) เมื่อ 28 ก.ย. ก็เห็นชอบโดยปัจจัยหลักมาจากราคาตลาดโลกปรับขึ้นสูง แต่เรื่องดังกล่าวได้เงียบไป ดังนั้นจึงไม่ได้เกี่ยวกับว่าหากขึ้นราคาแล้วจะต้องไม่ได้รับเงินสนับสนุนตันละ 120 บาท แต่หากรัฐบาลจะพิจารณาออกมาเช่นนั้น ชาวไร่ก็พร้อมจะปฏิบัติตาม แต่ขอเพียงให้รัฐมีความชัดเจนในเรื่องดังกล่าวโดยเร็ว ก่อนที่จะมีการเปิดหีบปี 2566/67 ในช่วง ธ.ค. นี้

logoline