svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ก.ล.ต. ชวนใช้แอปฯ SEC Check First เช็กก่อนลงทุน กันโดนหลอก

05 กรกฎาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ก.ล.ต. เปิดเผยข้อมูล การหลอกลวงลงทุน พร้อมเตือนประชาชน อย่าหลงเชื่อโฆษณาชักชวนให้ลงทุนผ่านช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ โดยแอบอ้างชื่อ ภาพ หรือโลโก้ ก.ล.ต. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในตลาดทุน แนะตรวจสอบข้อมูลผ่านแอปพลิเคชัน SEC Check First

ปัจจุบัน มีมิจฉาชีพจำนวนมากแอบอ้างชื่อ ภาพ หรือตราสัญลักษณ์ของ ก.ล.ต. และ หน่วยงานในตลาดทุน รวมทั้งอ้างตัวว่าเป็นผู้ประกอบธุรกิจ ในตลาดทุนที่ได้รับอนุญาต โดยมีการโฆษณาชวนเชื่อ และ ชักชวนเพื่อหลอกลวงประชาชน ให้ร่วมลงทุนผ่านหลากหลายช่องทาง เช่น โทรศัพท์ แอปพลิเคชัน และโซเชียลมีเดีย ซึ่งสร้างความเสียหายต่อประชาชนในวงกว้าง

ที่ผ่านมา ก.ล.ต. ได้รับแจ้งเบาะแสเกี่ยวกับการหลอกลวงในลักษณะดังกล่าวเป็นจำนวนมาก โดยได้ดำเนินการตามขั้นตอนและกระบวนการรับเรื่องร้องเรียน เมื่อตรวจสอบแล้วพบว่า ผลิตภัณฑ์ บุคคลหรือผู้ให้บริการที่ชักชวนให้ลงทุนหรือใช้บริการไม่ใช่ผู้ได้รับอนุญาตหรือประกอบธุรกิจภายใต้การกำกับดูแลของ ก.ล.ต. จะมีการเปิดเผยรายชื่อดังกล่าวไว้ที่หน้าเว็บไซต์ ก.ล.ต. ในหัวข้อ Investor Alert และปรับปรุงข้อมูลให้เป็นปัจจุบันอย่างสม่ำเสมอ 

 

 

ในปี 2566 (เดือนม.ค.- มิ.ย. 66) ก.ล.ต. ได้ดำเนินการขึ้นเตือนใน Investor Alert จำนวน 86 ราย นอกจากนี้ ก.ล.ต. ได้ดำเนินการประสานงานไปยังศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมประเทศไทย หรือ Anti-Fake News Center Thailand เพื่อออกข่าวแจ้งเตือนประชาชน จำนวน 37 กรณี และในส่วนของการดำเนินคดีตามกฎหมายในปี 2566 ได้มีการร้องทุกข์กล่าวโทษต่อเจ้าพนักงานเกี่ยวกับการหลอกลงทุนโดยแอบอ้างตราสัญลักษณ์ของ ก.ล.ต. ไปแล้วจำนวน 11 กรณี ทั้งนี้ ที่ผ่านมา ก.ล.ต. ได้มีการประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับการหลอกลงทุน ทั้งการเผยแพร่ข่าว บทความ อินโฟกราฟิก และคลิปให้ความรู้ต่าง ๆ มาอย่างต่อเนื่อง

ก.ล.ต. จึงขอย้ำเตือนให้ประชาชนระมัดระวังเมื่อถูกชักชวนให้ลงทุน และตรวจสอบข้อมูลอย่างรอบคอบก่อนตัดสินใจโดยสามารถตรวจสอบรายชื่อบุคคลที่แนะนำการลงทุน ผู้ประกอบธุรกิจ หรือหลักทรัพย์ว่าได้รับอนุญาตจาก ก.ล.ต. หรือไม่ ได้ด้วยตนเองที่แอปพลิเคชัน SEC Check First และเว็บไซต์ www.sec.or.th/licensecheck 

หากมีข้อสอบถามหรือมีเบาะแสเกี่ยวกับพฤติกรรมที่น่าสงสัย โปรดแจ้งที่ “ศูนย์บริการประชาชน ก.ล.ต.” โทร. 1207 หรือ SEC Live Chat ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต. เพื่อการตรวจสอบข้อเท็จจริงในเชิงลึกต่อไป ในกรณีที่ตรวจพบว่ามีการกระทำอันเข้าข่ายเป็นความผิดตาม พ.ร.บ. หลักทรัพย์ฯ ผู้กระทำผิดอาจถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย ซึ่งมีโทษทั้งจำคุกและปรับ และหากเข้าข่ายการกระทำที่อาจผิดกฎหมายอื่น ก.ล.ต. มีกระบวนการในการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการต่อไป

ก.ล.ต. ชวนใช้แอปฯ SEC Check First เช็กก่อนลงทุน กันโดนหลอก
 

logoline