svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

กรมการค้าภายใน ลงดาบท่าข้าวยโสธร โกงเครื่องชั่ง เอาเปรียบชาวนา

25 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมการค้าภายใน เอาผิดท่าข้าว จ.ยโสธร หลังพบโกงตาชั่งน้ำหนักข้าว โดยใช้รีโมตดัดแปลง ชี้มีโทษสูงสุดจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 280,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นายชาตรี อารีวงศ์ ผู้อำนวยการกองชั่งตวงวัด กรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาได้มีการเน้นย้ำให้ท่าข้าว และโรงสีต้องรับซื้อข้าวจากชาวนา อย่างเป็นธรรม มาโดยตลอด และได้สั่งการว่าหากพบว่ามีการกดราคารับซื้อ โกงน้ำหนัก หรือพฤติกรรมใดใดที่เป็นการเอารัดเอาเปรียบชาวนา กรมฯ จะดำเนินคดีอย่างถึงที่สุด กรมฯ จึงได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่สายตรวจออกตรวจสอบผู้ประกอบการค้าข้าว โรงสี และท่าข้าวอย่างเข้มงวด เพื่อป้องปราบไม่ให้ผู้ประกอบการเอาเปรียบเกษตรกร ชาวนา

ซึ่งเมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 2566 ที่ผ่านมา นายกัมปนาท ยุทธศิลป์ ผู้อำนวยการศูนย์ชั่งตวงวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (ขอนแก่น) บูรณาการร่วมกับ สำนักงานสาขาชั่งตวงวัดจังหวัดร้อยเอ็ด เข้าตรวจสอบเครื่องชั่งรถบรรทุก ของลานรับซื้อข้าวเปลือกแห่งหนึ่ง ในจังหวัดยโสธร จากการตรวจสอบพบว่าลานรับซื้อดังกล่าวมีการดัดแปลงเครื่องชั่งโดยใช้รีโมตคอนโทรลควบคุมน้ำหนัก จึงได้ทำการตรวจพิสูจน์ ทราบว่า สามารถใช้รีโมต โกงน้ำหนักได้ถึง 510 กก. ต่อครั้ง  

และยังพบว่ามีการแก้ไข ดัดแปลงสปริงเครื่องชั่ง ให้แสดงน้ำหนักน้อยกว่าความเป็นจริง นายตรวจชั่งตวงวัดจึงได้แจ้งข้อกล่าวหาการะทำความผิดตามกฎหมายเครื่องชั่งตวงวัดมีโทษสูงสุดจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 280,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 270 มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และได้นำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลาง ส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองยโสธร เพื่อดำเนินการสอบสวนและคดีตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

กรมการค้าภายใน ลงดาบท่าข้าวยโสธร โกงเครื่องชั่ง เอาเปรียบชาวนา

ผู้อำนวยการกองชั่งตวงวัด กล่าวเพิ่มเติมว่า ได้เน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ชั่งตวงวัด เข้มงวดในการตรวจสอบและออกตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง เพื่อไม่ให้เกษตรกรโดยเอารัดเอาเปรียบ ซึ่งหากเกษตรกรรายใดไม่ได้รับความเป็นธรรมในการขายสินค้าเกษตร รวมทั้งพบเห็นหรือทราบเบาะแสการกระทำความผิด สามารถแจ้งข้อมูลมาได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 สำนักงานสาขาชั่งตวงวัดทุกสาขา หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ

 

กรมการค้าภายใน ลงดาบท่าข้าวยโสธร โกงเครื่องชั่ง เอาเปรียบชาวนา
 

 

logoline