svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"พาณิชย์" ถกทูตพาณิชย์ทั่วโลกวันนี้ (25 พ.ค.) รับมือเศรษฐกิจโลกเสี่ยงถดถอย

25 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พาณิชย์ประชุมทูตพาณิชย์ 58 แห่ง จาก 43 ประเทศทั่วโลก พร้อมภาคเอกชนประเมินสถานการณ์ส่งออกในช่วงครึ่งปีหลังวันนี้ (25พ.ค.) หลังจากเศรษฐกิจโลกยังมีความเสี่ยงความไม่แน่นอนสูง ขณะที่ดอกเบี้ย-เงินเฟ้อโลกยังไม่มีท่าทีปรับตัวลง

รายงานข่าวจากระทรวงพาณิชย์แจ้งว่า ว้นนี้ (25 พ.ค.) นายกีรติ รัชโน ปลัดพาณิชย์ เป็นประธานการประชุมร่วมกับผู้อำนวยการส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ หรือทูตพาณิชย์ (ผอ.สคต.) 58 แห่ง 43ประเทศทั่วโลกพร้อมด้วยพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ และภาคเอกชน เกี่ยวกับสถานการณ์การสงออกในช่วงครึ่งปีหลัง และจัดทำแผนการขับเคลื่อนการส่งออกระยะที่ 2 อย่างละเอียด แบบเจาะลึกรายภูมิภาค

ซึ่งทูตพาณิชย์จะนำเสนอประเมินสถานการณ์และแผนผลักดันการส่งออกใน 7 ภูมิภาคทั่วโลก  ซึ่งเป็นการประชุมพบหน้ากันเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี หลังเกิดการแพร่ระบาดของโควิด -19

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้สั่งการให้ทูตพาณิชย์ ประเมินสถานการณ์การส่งออก รวมทั้งวิเคราะห์ผลกระทบจากปัจจัยภายนอกทั้งสงครามรัสเซียและยูเครนเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นทั่วโลก เศรษฐกิจโลกที่มีสัญญาณชะลอตัวรวมทั้งจัดทำเป้าหมายการดำเนินงานของทูตพาณิชย์ในการผลักดันการส่งออกในช่วงครึ่งปีหลัง

ทั้งนี้กระทรวงพาณิชย์ตั้งเป้าการส่งออกปี 66 ไว้ที่ 1-2 % ซึ่งจากนี้ไปแต่ละเดือนส่งออกจะต้องได้เฉลี่ย 24,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ  ล่าสุดตัวเลขการส่งออกเดือน มี.ค.66 มีมูลค่า 27,654.4 ล้านดอลลาร์ ติดลบ 4.2% ส่งผลให้ภาพรวมการส่งออกในไตรมาสแรกของปี 66 มีมูลค่า 70,280.1 ล้านดอลลาร์ ติดลบ 4.5% ทำให้เกิดความกังวลว่า การส่งออกในปีนี้อาจทำไม่ถึงตามเป้าหมายที่วางไว้ เนื่องจากผลกระทบจากสถานการณ์ เศรษฐกิจโลกชะลอตัว เศรษฐกิจจีนฟื้นตัวช้ากว่าที่คาด 

ขณะที่ สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) ได้ประเมินแนวโน้มการส่งออกในระยะถัดไปว่า ภาพรวมเศรษฐกิจโลกยังอยู่ในภาวะชะลอตัว เนื่องจากแรงกดดันด้านอุปสงค์ ทั้งจากอัตราเงินเฟ้อและอัตราดอกเบี้ยในแต่ละภูมิภาคของโลกยังอยู่ในระดับสูง ภาวะวิกฤตของสถาบันการเงินยังเป็นปัจจัยบั่นทอนต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและภาคธุรกิจ รวมไปถึงความขัดแย้งด้านภูมิรัฐศาสตร์ที่ส่งผลต่อผันผวนของราคาพลังงาน โดยคาดว่าแนวโน้มการส่งออกไตรมาส 2 การส่งออกจะยังติดลบ แต่ไม่มาก และช่วงครึ่งปีหลังจะเริ่มดีขึ้น

สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) คาดการณ์การส่งออกรวมปีนี้ เติบโตระหว่าง 0-1% โดยมีปัจจัยปัจจัยเสี่ยงที่เป็นอุปสรรคสำคัญ ได้แก่ 1. เศรษฐกิจโลกยังมีความไม่แน่นอนสูง จากสถานการณ์ความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ ส่งผลต่อทุกภาคส่วน อาทิ ภาคการเงิน การผลิต การส่งออก วัตถุดิบและพลังงาน

2. ต้นทุนการผลิตยังคงสูง โดยเฉพาะค่าไฟฟ้า และพลังงาน ซึ่งยังมีความผันผวนและส่งผลต่อขีดความสามารถในการแข่งขัน 3. ปริมาณสินค้าคงคลังในประเทศคู่ค้ายังคงปริมาณสูง ส่งผลให้ความต้องการลดลง 4. ปัญหาสภาพอากาศที่ร้อนจัดทั่วโลก ส่งผลต่อการผลิตในภาคการเกษตร ผลผลิตออกไม่ตรงตามฤดูกาล

logoline